SKKN một vài giải pháp nâng cao tay nghề giáo viên thông qua hoạt động dự giờ thăm lớp ở trường THCS Tân Thiềng

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
98
lượt xem
7
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN một vài giải pháp nâng cao tay nghề giáo viên thông qua hoạt động dự giờ thăm lớp ở trường THCS Tân Thiềng

SKKN một vài giải pháp nâng cao tay nghề giáo viên thông qua hoạt động dự giờ thăm lớp ở trường THCS Tân Thiềng
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bộ sưu tập SKKN một vài giải pháp nâng cao tay nghề giáo viên thông qua hoạt động dự giờ thăm lớp ở trường THCS Tân Thiềng. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được sưu tầm, chọn lọc từ các sáng kiến kinh nghiệm của các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lý. Mời quý vị tham khảo nhằm nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN một vài giải pháp nâng cao tay nghề giáo viên thông qua hoạt động dự giờ thăm lớp ở trường THCS Tân Thiềng

SKKN một vài giải pháp nâng cao tay nghề giáo viên thông qua hoạt động dự giờ thăm lớp ở trường THCS Tân Thiềng
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn dưới đây một phần của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ bộ sưu tập SKKN một vài giải pháp nâng cao tay nghề giáo viên thông qua hoạt động dự giờ thăm lớp ở trường THCS Tân Thiềng:

1. Tình trạng giải pháp đã biết:
Hoạt động dự giờ thăm lớp là một trong những hoạt động chuyên môn ở nhà trường, nhằm giúp người cán bộ quản lý nắm được việc thực hiện nội dung chương trình, chất lượng đổi mới giảng dạy, qua đó đánh giá được năng lực, sở trường và trình độ chuyên môn của giáo viên, từ đó có kế hoạch phân công đội ngũ giáo viên một cách hiệu quả, hợp lý.
Hoạt động dự giờ thăm lớp là cơ hội để giáo viên thể hiện và tự khẳng định năng lực của mình và cũng là cơ hội để giáo viên trao đổi học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.
Trong những năm qua, do có sự điều chuyển giáo viên nên đội ngũ giáo viên nhà trường không có tính ổn định, tay nghề giáo viên chưa đồng đều. Xuất phát từ thực trạng ở đơn vị hiện nay, một số giáo viên lên lớp chỉ dạy sao cho truyền thụ hết kiến thức nội dung bài học, họ không quan tâm đến việc giáo dục nề nếp, tác phong, đạo đức cho học sinh với lý do nội dung bài dạy nhiều. Một số giáo viên trẻ tuy có kiến thức chuyên môn vững vàng, nhạy bén, có kỹ năng sử dụng tin học để hỗ trợ cho công tác soạn giảng nhưng họ còn hạn chế về kinh nghiệm giảng dạy, quản lý học sinh. Tiết dạy của những giáo viên này thường hay bị học sinh làm mất trật tự, thậm chí có khi bị học sinh vô lễ. Thực tế cho thấy giáo viên ít có nhu cầu dự giờ để học hỏi và tư vấn giúp đỡ đồng nghiệp, hoạt động dạy và dự giờ của giáo viên chỉ nhằm “mục đích” đủ số tiết chuẩn theo qui định của Thông tư 12. Phần lớn giáo viên còn chưa tự giác, tích cực dự giờ của đồng nghiệp bởi tâm lý e ngại cho rằng đi dự giờ tức là đi kiểm tra tiết dạy của đồng nghiệp, họ nghĩ rằng dự giờ thăm lớp là nhiệm vụ của Ban giám hiệu, của tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, trong khi lẽ ra dạy và dự giờ phải là việc làm thường xuyên đối với mỗi giáo viên. Đa số giáo viên đều không thích dự giờ vì nó tăng thêm áp lực cho họ, phải mất thời gian chuẩn bị, dạy mang tính trình diễn, đối phó, lại phải làm việc nhiều hơn; trong khi đó người dự giờ chỉ dự cho có lệ, không nhận xét đánh giá hoặc đánh giá một cách chung chung. Người dạy không nhận được lời khuyên, không thấy được điểm mạnh, điểm yếu của mình để phát huy hoặc khắc phục dẫn đến sự nhàm chán, lơ là trong giảng dạy. Sự khó khăn trong hoạt động chuyên môn, thực hiện nhiệm vụ dạy học và giáo dục học sinh của các giáo viên đó luôn cần có sự giúp đỡ của đồng nghiệp, của người quản lý giáo dục.
Vì vậy người cán bộ quản lý phải làm thế nào để tất cả giáo viên nhận ra rằng công tác dự giờ thăm lớp không chỉ mang tính kiểm tra đánh giá mà quan trọng hơn nữa là sự tư vấn giúp đỡ lẫn nhau; người có kinh nghiệm giảng dạy phải tư vấn giúp đỡ cho người chưa có kinh nghiệm giảng dạy, giáo viên trẻ phải học hỏi giáo viên giỏi, có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập SKKN một vài giải pháp nâng cao tay nghề giáo viên thông qua hoạt động dự giờ thăm lớp ở trường THCS Tân Thiềng. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản