SKKN một vài kinh nghiệm khai thác bài tập dạy Tập làm văn trong môn Tiếng Việt lớp 5

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
249
lượt xem
46
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN một vài kinh nghiệm khai thác bài tập dạy Tập làm văn trong môn Tiếng Việt lớp 5

SKKN một vài kinh nghiệm khai thác bài tập dạy Tập làm văn trong môn Tiếng Việt lớp 5
Mô tả bộ sưu tập

Đến với BST SKKN một vài kinh nghiệm khai thác bài tập dạy Tập làm văn trong môn Tiếng Việt lớp 5 của thư viện eLib dưới đây, quý thầy cô và các cán bộ quản lý sẽ có cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu các tài liệu về SKKN một vài kinh nghiệm khai thác bài tập dạy Tập làm văn trong môn Tiếng Việt lớp 5. Các SKKN trong BST được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc cẩn thận, hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN một vài kinh nghiệm khai thác bài tập dạy Tập làm văn trong môn Tiếng Việt lớp 5

SKKN một vài kinh nghiệm khai thác bài tập dạy Tập làm văn trong môn Tiếng Việt lớp 5
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN một vài kinh nghiệm khai thác bài tập dạy Tập làm văn trong môn Tiếng Việt lớp 5 dưới đây:

I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong chương trình tiểu học, Tiếng Việt là môn học có nhiều phân môn và có số tiết chiếm tỉ lệ cao nhất. Nhiệm vụ trọng tâm của môn Tiếng Việt là cung cấp kiến thức và rèn luyện kĩ năng sử dụng Tiếng Việt thành thạo. Đó chính là điều kiện cơ bản, bắt đầu để các em tiếp cận với tri thức của các bộ môn khác. Mỗi phân môn ngoài việc thực hiện nhiệm vụ của phân môn đó còn có nhiệm vụ chung của môn Tiếng Việt. Nếu phân môn Luyện từ và câu cung cấp, mở rộng vốn từ, rèn kĩ năng dùng từ, đặt câu thì phân môn Tập đọc cung cấp các kiến thức văn học, kiến thức đời sống về con người, thiên nhiên. Các bài tập đọc cũng chính là những bài văn thuộc các thể loại khác nhau. Tập làm văn là phân môn tổng hợp tri thức các phân môn đó. Mỗi một bài văn của các em là một quá trình tích luỹ các kiến thức đã học từ các phân môn khác. Nếu chỉ dạy với yêu cầu, mục đích của một tiết dạy tập đọc theo chương trình thì không thể hướng dẫn học sinh nắm bắt và hiểu hết giá trị nghệ thuật cũng như nội dung của văn bản nghệ thuật trong phân môn Tập đọc. Do đó sẽ khó giúp các em cảm thụ hết cái hay, cái đẹp của bài tập đọc bởi một bài tập đọc chính là một văn bản nghệ thuật. Như thế sẽ không giúp các em nắm được bố cục, trình tự của bài tập đọc để các em học hỏi và vận dụng khi làm bài Tập làm văn.
Thiên nhiên và con người Việt Nam luôn là đề tài bất tận cho chúng ta khám phá. Vì vậy ở mỗi thể loại văn đều có vô số đề bài yêu cầu học sinh viết thành những bài văn khác nhau về tả cảnh, tả người… Nhưng với học sinh tiểu học, hiểu biết của các em còn hạn chế, sự tưởng tượng của các em chưa phong phú. Có những cảnh các em chưa được biết đến, có những người các em chưa được tiếp xúc, có những con vật, cây cối, đồ vật các em chưa được nhìn thấy. Vậy nên việc cung cấp cho các em hiểu và biết được vấn đề đó thông qua các bài Tập đọc để làm bài Tập làm văn là một việc làm hết sức cần thiết. Đây quả là một vấn đề mà những giáo viên trực tiếp giảng dạy nói chung và giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tiếng Việt nói riêng luôn quan tâm trăn trở.
Xuất phát từ những lí do trên, qua nhiều năm trực tiếp giảng dạy lớp 5, đặc biệt là dạy môn Tiếng Việt, nhằm góp phần bồi dưỡng năng khiếu Tập làm văn cho học sinh, tôi quyết định chọn đề tài “Khai thác các bài Tập đọc để dạy Tập làm văn trong môn Tiếng Việt lớp 5 ”.

II. THỰC TRẠNG
Cùng với yêu cầu đổi mới hiện nay, giáo viên phải tạo môi trường khuyến khích học sinh chủ động và tích cực học tập, thể hiện năng lực từng cá nhân nhằm khơi dậy trong học sinh tính tò mò, tự khám phá để tìm ra những kiến thức mới. Học sinh là nhân vật trung tâm của quá trình dạy học còn giáo viên có quyền lựa chọn phương pháp cho từng bài học. Tránh nói nhiều, tránh làm thay học sinh, cần tổ chức cho học sinh cùng làm việc dưới sự hướng dẫn của giáo viên đó là xu hướng chung của đổi mới phương pháp dạy học.
Tuy nhiên, qua thực tế giảng dạy cũng như qua dự giờ đồng nghiệp, bản thân tôi nhận thấy có những khó khăn nhất định so với yêu cầu đổi mới hiện nay trong môn Tiếng Việt. Nguyên nhân chủ yếu là:
Về phía học sinh:
Đa số các em rất ngại học phân môn Tập làm văn vì đây là môn học đòi hỏi phải dùng ngôn ngữ viết để trình bày bài làm của mình nhưng vốn từ ngữ của các em còn rất hạn chế.
Tập làm văn là một môn học đòi hỏi học sinh phải thực sự có năng khiếu mới có kĩ năng viết văn nhưng thực tế học sinh rất ít em có khả năng làm được điều đó. Bài viết của các em còn khô khan, trình tự sắp xếp còn lộn xộn, bố cục thiếu chặt chẽ, bài văn chưa có trọng tâm.
Mặt khác, khả năng cảm thụ văn học của các em chưa cao. Chưa biết sử dụng các biện pháp nghệ thuật vào trong bài viết của mình nên hầu hết các bài văn đều chưa có cảm xúc và chưa lôi cuốn người đọc.
Một số học sinh còn phụ thuộc vào bài văn mẫu, áp dụng một cách máy móc, chưa biết vận dụng bài mẫu để hình thành lối hành văn của riêng mình. Phần lớn học sinh thường dùng lời cô hướng dẫn để viết thành bài văn của mình
Về phía giáo viên:
Tiếng Việt là môn học khó, nhất là phân môn Tập làm văn đòi hỏi người giáo viên phải có kiến thức sâu rộng, phong phú, phải có vốn sống thực tế.
Trong chương trình môn Tiếng Việt lớp 5, giữa Tập đọc và Tập làm văn có mối quan hệ mật thiết với nhau. Cụ thể trong cùng một tuần, cứ sau hai tiết Tập đọc là đến tiết Tập làm văn. Các bài Tập làm văn thường gắn với chủ điểm đang học ở các bài Tập đọc. Trong những bài văn, bài thơ, đoạn văn mẫu trong phân môn Tập đọc, phân môn Tập làm văn, tác giả đã sử dụng nhiều biện pháp tu từ như: so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ, đảo ngữ, điệp ngữ, điệp từ,… nhưng một số giáo viên chưa hiểu hết tác dụng của nó.
Hầu hết giáo viên dạy Tập đọc chỉ dừng lại ở mục tiêu cơ bản của tiết dạy là luyện đọc và trả lời câu hỏi theo yêu cầu sách giáo khoa chưa đi sâu vào hướng dẫn các em cảm thụ hết cái hay cái đẹp từ các biện pháp nghệ thuật mà tác giả đã sử dụng để làm toát lên nội dung của bài. Chưa hướng dẫn học sinh nhận dạng xem bài Tập đọc đó thuộc thể loại văn gì. 

Mời quý thầy cô giáo và các bạn đầy đủ tài liệu này trong bộ sưu tập SKKN một vài kinh nghiệm khai thác bài tập dạy Tập làm văn trong môn Tiếng Việt lớp 5. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác, hoặc đăng nhập để tải tài liệu về tham khảo.
Đồng bộ tài khoản