SKKN một vài nét chung về tình hình công tác học sinh giỏi hiện nay

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
38
lượt xem
5
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN một vài nét chung về tình hình công tác học sinh giỏi hiện nay

SKKN một vài nét chung về tình hình công tác học sinh giỏi hiện nay
Mô tả bộ sưu tập

Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm về quản lý, giảng dạy và phương pháp học tập có hiệu quả, bộ sưu tập SKKN một vài nét chung về tình hình công tác học sinh giỏi hiện nay nhất định sẽ hữu ích đối với quý bạn đọc. Bộ sưu tập này được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng thực tiễn cao. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kinh nghiệm giảng dạy và quản lý giáo dục.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN một vài nét chung về tình hình công tác học sinh giỏi hiện nay

SKKN một vài nét chung về tình hình công tác học sinh giỏi hiện nay
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN một vài nét chung về tình hình công tác học sinh giỏi hiện nay dưới đây:

 A. Đặt vấn đề:
Trong vài năm nay việc dạy và bồi dưỡng HSG Quốc Gia gặp không ít khó khăn. Nguyên do có một số thay đổi về chủ trương trong quyền lợi căn bản của học sinh. Việc đó có ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu, mục đích của cả người học lẫn người dạy. Học sinh thì chẳng mặn mà gì việc thi vào các đội tuyển (nhất là học sinh lớp 12, lực lượng nòng cốt của các đội tuyển) bởi một suy nghĩ đơn giản rằng: Mình bỏ ra một quỹ thời gian không ít vào đó may ra có đạt giải thì chỉ được cái bằng khen và ít tiền thưởng. Còn như với quỹ thời gian đó nếu dành cho việc ôn thi Đại học hoặc học Ngoại ngữ ... thì hiệu quả hơn nhiều. Bởi thế nên một số em giỏi hoặc là không thi hoặc là cố tình thi cho trượt. Hoặc giả có chăng một số em vào đội tuyển thì cũng là bất đắc dĩ vì nể thầy, nể nhà trường, sự cố gắng cũng rất chừng mực, không hết tâm lực. Còn như vào đội tuyển để rồi phấn đấu lấy một suất đi thi Quốc Tế thì quá là xa vời, mấy khi mới có được một em. Khó khăn có khi còn ở các bậc cha mẹ học sinh, hầu hết trong số đó họ rất nhạy cảm với tình hình thực tế. Hơn ai hết họ là những người rất thức thời, thực dụng, thầy giáo và nhà trường rất khó thuyết phục được lực lượng này. Cái thời mà học sinh chen nhau vào các đội tuyển đâu còn nữa. Mỗi thời một khác, thôi thì người làm công tác HSG phải vắt óc mà nghĩ ra mọi cách làm sao để động viên được học sinh, làm sao có nhiều HSG.
Còn đội ngũ thầy giáo làm công tác bồi dưỡng HSG thì sao? Phải nói rằng có một giai đoạn ở các tỉnh, các trường chuyên đã có một đội ngũ thầy giáo có năng lực và rất tâm huyết, nhưng đến nay hầu hết trong số đó đã luống tuổi. Lực lượng giáo viên làm công tác HSG cứ mỏng dần đi, cần có lực lượng mới, thay thế dần dần. Thôi thì phải trông chờ vào một thế hệ giáo viên trẻ khoẻ, thông minh và năng động. Những tưởng điều đó có thể có ngay được, nhưng quả thực cũng rất khó khăn. Trong hoàn cảnh hiện nay để xây dựng được một đội ngũ giáo viên đạt được những tiêu chuẩn: có năng lực về chuyên môn, tâm huyết và có kinh nghiệm cũng không dễ mà làm ngay được. Trong những năm gần đây xu hướng những học sinh giỏi ở các trường phổ thông thi vào các trường SP càng ngày càng ít đi, điều đó càng làm khó khăn hơn cho việc tuyển chọn đội ngũ giáo viên làm công tác HSG. Cộng thêm vào đó là chính sách đối với người làm công tác HSG, là kinh phí, là sự đãi ngộ...
Tôi đã làm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đội tuyển Quốc Gia 15 năm nay. Trước đây học sinh cũng như thầy giáo cũng chẳng có quyền lợi gì đáng kể. Thế mà học sinh chen nhau thi vào các đội tuyển Quốc Gia. Các thầy giáo thì nhiệt tình, năng nổ, vô tư, ngày đêm say mê với công việc, với hàng đống tài liệu sách vở. Trong mười mấy năm qua tôi đã theo khá sát tình hình thực tế với những thăng trầm trong công tác HSG ở phạm vi cả nước cũng như cụ thể ở tỉnh mình. Điều mà tôi thấy quan trọng nhất là phải có những nòng cột trong đội ngũ giáo viên trường chuyên của các Tỉnh. Chí ra thì trong một Tỉnh, một trường Chuyên trong mỗi môn học cũng phải có vài ba thầy giáo thực sự giỏi về chuyên môn và phải là những tấm gương về sự say mê nhiệt tình và sự cống hiến, tạo ra được sự hấp dẫn lôi cuốn đồng nghiệp. Điều đó thật là khó bởi trong tình hình thực tế hiện nay. Công tác HSG phải là một quá trình tiếp nối, bàn giao giữa các thế hệ. Việc dạy và bồi dưỡng HSG đòi hỏi phải là một quá trình liên tục, bền bỉ, theo sát tình hình, mà người trực tiếp phải chịu nhiều sự thiệt thòi, hy sinh... phải chăng đó là cái "nghiệp" đã mang vào thân của những người làm công tác HSG. Điều đó có nhiều mâu thuẫn với thực tế hiện nay là hầu hết giáo viên nào cũng chỉ muốn làm một thời gian công tác HSG rồi sau đó tìm cách chuyển hướng. Tại làm sao vậy? Câu hỏi đó ta tạm thời không tranh luận ở đây.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập SKKN một vài nét chung về tình hình công tác học sinh giỏi hiện nay. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản