SKKN nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức các hoạt động ngoại khóa

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
132
lượt xem
6
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức các hoạt động ngoại khóa

SKKN nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức các hoạt động ngoại khóa
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo các mẫu sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi tổng hợp trong bộ sưu tập SKKN nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức các hoạt động ngoại khóa. Bao gồm các đề tài sáng kiến được sưu tầm, chọn lọc từ quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm trong công tác giáo dục. Mời quý bạn đọc tham khảo nhằm nâng cao kinh nghiệm trong công tác giảng dạy cũng như quản lý trường học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức các hoạt động ngoại khóa

SKKN nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức các hoạt động ngoại khóa
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức các hoạt động ngoại khóa:

 A. ĐẶT VẤN ĐỀ

Sinh thời trong tác phẩm “Việt Nam Quốc sử diễn ca” chủ Tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh:
“Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”
Đó là điều mỗi chúng ta mong muốn- sự hiểu biết của thế hệ trẻ về lịch sử hào hùng của Cha ông ta. Nhưng một thực tế đáng buồn là trong những năm gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo chí, truyền hình, internet...Xã hội đang băn khoăn về tình trạng “sa sút” của bộ môn lịch sử, nhiều người cho rằng giới trẻ bây giờ ngày càng xa dời lịch sử, thiếu hiểu biết về lịch sử dân tộc. Biện minh cho điều đó họ dẫn ra những con số khiến mọi người phải “dật mình” xem xét. Đó là vài năm trở lại đây trong các kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ trên cả nước hàng nghìn thí sinh điểm không môn lịch sử, ngoài ra còn nhiều bài thi với nội dung “ngô nghê”, “cười ra nước mắt ” mà một số tờ báo mạng đã đăng. Phải chăng đã đến lúc cần nhìn lại thực tế để tiến hành cuộc “cánh mạng” trong việc dạy và học lịch sử trong nhà trường. Đã có nhiều tranh cãi, lập luận, kiến nghị, đề xuất, rồi đi tìm nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên của các nhà quản lý giáo dục những nhà chuyên môn, hay đơn giản là những ý kiến của những người ngoài cuộc. Trong đó các ý kiến đều đi đến những điểm chung rằng nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng “dốt sử” của giới trẻ hiện nay là do : Nội dung chương trình SGK quá nặng, thiếu hấp dẫn, phương pháp truyền đạt của GV không tạo hứng thú cho học sinh, nhu cầu xã hội về những môn học xã hội ít, đầu ra khó....
Từ thực tế trên, với tư cách là một giáo viên giảng dạy bộ môn lịch sử trong nhà trường phổ thông bản thân tôi cũng cảm thấy mình cũng có một phần trách nhiệm dẫn tới tình trạng trên. Trước khi Bộ giáo dục, các cấp ngành tìm ra một hướng đi mới để nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và đối với bộ môn lịch sử nói riêng bản thân tôi cũng có nhiều trăn trở: thực tế mình đã hoàn thành tốt sứ mệnh cao cả của nghề dạy học hay chưa ? Theo cá nhân tôi không tính đến những nguyên nhân khách quan khác thì một trong những yếu tố góp phần quyết định và thay đổi được cách nhìn nhận của xã hội về bộ môn cũng như thu hút giới trẻ say mê với môn lịch sử đó chính là tâm huyết của những thầy cô giáo đứng trên bục giảng, sự sáng tạo không biết mệt mỏi của các thầy cô sẽ thổi hồn cho những bài học lịch sử khô khan đem lại cho các em niềm hứng thú trong những giờ học để từ đó nâng cao chất lượng bộ môn. Với hơn 10 năm kinh nghiệm bản thân là một giáo viên trẻ nhiệt tình tôi nhận thấy ngoài những giờ học trên lớp học sinh cần được tiếp cận với lịch sử một cách ‘tự nhiên” hơn trong những giờ GD lịch sử ngoài giờ lên lớp( NGLL) . Sau mỗi buổi tổ chức hoạt động như vậy các em học sinh rất phấn khởi, say mê, nhiệt tình tham gia tìm hiểu lịch sử một cách tự nguyện. Qua đó giúp các em có hứng thú hơn trong các giờ học trên lớp. Sau nhiều lần tổ chức các hoạt động NGLL của bộ môn thành công trong khuôn khổ của đề tài này tôi muốn chia sẻ với các Thầy cô giáo và các bạn đồng nghiệp cách thức tổ chức một buổi hoạt động NGLL của bộ môn thành công. Cụ thể trong đề tài này là buổi HĐNGLL nhân dịp kỷ niệm 68 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt nam & ngày hội quốc phòng toàn dân(22/12/1944-22/12/2012). Hi vọng những kinh nghiệm nhỏ này sẽ giúp ích cho các thầy cô và các bạn đồng nghiệp trong việc tổ chức tốt các buổi hoạt động NGLL của bộ môn.

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN nâng cao chất lượng dạy học lịch sử ở trường THPT thông qua tổ chức các hoạt động ngoại khóa. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản