SKKN nâng cao hiệu quả dạy học Sinh học 11 bằng thiết kế và sử dụng phiếu học tập theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
131
lượt xem
22
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN nâng cao hiệu quả dạy học Sinh học 11 bằng thiết kế và sử dụng phiếu học tập theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh

SKKN nâng cao hiệu quả dạy học Sinh học 11 bằng thiết kế và sử dụng phiếu học tập theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib đã tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị trong bộ sưu tập SKKN nâng cao hiệu quả dạy học Sinh học 11 bằng thiết kế và sử dụng phiếu học tập theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chọn lọc từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN nâng cao hiệu quả dạy học Sinh học 11 bằng thiết kế và sử dụng phiếu học tập theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh

SKKN nâng cao hiệu quả dạy học Sinh học 11 bằng thiết kế và sử dụng phiếu học tập theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo tham khảo phần trích dẫn nội dung của SKKN trong bộ sưu tập SKKN nâng cao hiệu quả dạy học Sinh học 11 bằng thiết kế và sử dụng phiếu học tập theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh dưới đây:

PHẦN I. MỞ ĐẦU

1. Lí do chọn đề tài
Đổi mới phương pháp dạy học là một trong những yêu cầu tất yếu đối với dạy học nói chung và dạy học nói riêng. Định hướng đổi mới giáo dục Việt Nam đã yêu cầu rõ:
- Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học, bồi dưỡng ph-ương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú cho HS. (Điều 24 - Luật giáo dục).
- Cốt lõi của đổi mới dạy học là hướng tới hoạt động học tập chủ động, chống lại thói quen học tập thụ động.
SGK SH 11 được biên soạn trên quan điểm cập nhật những kiến thức hiện đại về SH cơ thể thực vật và động vật; đồng thời chú trọng đến việc đổi mới PPDH theo hướng tích cực hoá hoạt động của học sinh, có kênh chữ và kênh hình, có nhiều câu hỏi phát huy tính tích cực và khả năng tự học của HS. Như vậy, sự đổi mới cơ bản SGK SH 11 hiện nay là phải phát huy tính tích cực chủ động của HS trong học tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Tạo điều kiện để HS chủ động tham gia quá trình học tập, cùng khám phá, chiếm lĩnh kiến thức. Vì vậy, GV cần tăng cường rèn luyện cho HS các kĩ năng sống như biết cách làm việc độc lập nhưng cũng phải biết làm việc hợp tác nhóm.
Để thực hiện mục đích đổi mới PPDH, trong quá trình dạy học SH nói chung và dạy học SH 11 nói riêng, GV phải kết hợp nhiều phương pháp mới đem lại kết quả tốt. Một trong những phương pháp đáp ứng nhu cầu trên đó là phương pháp sử dụng SGK. SGK là tài liệu học tập, tài liệu khoa học, vừa là nguồn cung cấp kiến phong phú cho người học, vừa là phương tiện chủ yếu để người dạy tổ chức hoạt động học. SGK chứa đựng những kiến thức khoa học, cơ bản và hệ thống nên HS có thể lĩnh hội kiến thức một cách lôgic, ngắn gọn, khái quát. Dưới sự tổ chức, định hướng của GV có thể cho phép tổ chức hoạt động tự lực nghiên cứu SGK của HS theo một phổ rộng: Từ việc nghiên cứu sách để ghi nhớ, tái hiện các sự kiện, tư liệu, đến việc nghiên cứu SGK để giải quyết một nhiệm vụ nhận thức sáng tạo. Bằng phương pháp dạy học tích cực, GV sẽ giúp HS giải mã được kiến thức trong SGK bằng các ngôn ngữ riêng như: sơ đồ, bảng biểu, phiếu học tập, đồ thị, thí nghiệm… do đó HS vừa chủ động lĩnh hội được kiến thức vừa nhớ lâu hơn, khả năng vận dụng sáng tạo hơn và kích thích được hoạt động tích cực học tập của HS, tức là HS vừa nắm được kiến thức, vừa nắm được phương pháp lĩnh hội kiến thức đó, phát triển tư duy. Nếu khai thác và sử dụng tốt SGK, tài liệu học tập bằng các phương pháp, biện pháp tích cực, GV sẽ tổ chức có hiệu quả công tác tự lực nghiên cứu SGK của HS, trong đó HS không những chủ động lĩnh hội kiến thức mà còn rèn luyện cho HS tính độc lập, sáng tạo và phương pháp tự học.
Tuy nhiên, khi áp dụng các phương pháp, biện pháp tích cực vào thực tiễn dạy học SH ở trường trung học phổ thông, đặc biệt là SH 11, phần lớn GV đều gặp khó khăn là HS thiếu tính tự giác, khả năng tự học, tự nghiên cứu tài liệu, kĩ năng đọc hiểu các nội dung SGK còn nhiều hạn chế. Mặt khác, nhiều bài học trong SGK SH 11 có nội dung yêu cầu HS phải có kĩ năng tổng hợp, hệ thống, so sánh các quá trình, các hiện tượng sinh học… Nếu sử dụng hệ thống các câu hỏi mang tính định hướng, tổng quát thì HS khó lĩnh hội hết kiến thức, nhưng nếu chia câu hỏi tổng quát thành các câu hỏi nhỏ thì các câu hỏi sẽ lặp đi, lặp lại các vấn đề chung gây nhàm chán, ức chế hứng thú học tập. Từ thực tiễn dạy học SH 11 của bản thân cũng như một số đồng nghiệp, tôi thấy việc sử dụng PHT kết hợp với phương pháp dạy học hợp tác trong nhóm để tổ chức hoạt động tự lực nghiên cứu SGK đã mang lại hiệu quả cao.
Xuất phát từ nhận thức trên tôi đã lựa chọn vấn đề “Nâng cao hiệu quả dạy học Sinh học 11 bằng Thiết kế và sử dụng phiếu học tập theo hướng tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh”. Với đề tài này tôi mong muốn góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học môn Sinh học trong trường THPT nói riêng, chất lượng giáo dục nói chung. 

BST SKKN nâng cao hiệu quả dạy học Sinh học 11 bằng thiết kế và sử dụng phiếu học tập theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh là sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Bạn có thể tải miễn phí BST SKKN nâng cao hiệu quả dạy học Sinh học 11 bằng thiết kế và sử dụng phiếu học tập theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh này về máy để tham khảo phục vụ việc giảng dạy hay học tập đạt hiệu quả hơn.
Đồng bộ tài khoản