SKKN nâng cao hiệu quả giảng dạy phụ đạo môn Toán cho học sinh yếu kém lớp 4

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
140
lượt xem
5
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN nâng cao hiệu quả giảng dạy phụ đạo môn Toán cho học sinh yếu kém lớp 4

SKKN nâng cao hiệu quả giảng dạy phụ đạo môn Toán cho học sinh yếu kém lớp 4
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Các tài liệu trong bộ sưu tập SKKN nâng cao hiệu quả giảng dạy phụ đạo môn Toán cho học sinh yếu kém lớp 4 được chọn lọc từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Mời quý vị tham khảo nhằm nâng cao chất lượng quản lý cũng như giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN nâng cao hiệu quả giảng dạy phụ đạo môn Toán cho học sinh yếu kém lớp 4

SKKN nâng cao hiệu quả giảng dạy phụ đạo môn Toán cho học sinh yếu kém lớp 4
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN nâng cao hiệu quả giảng dạy phụ đạo môn Toán cho học sinh yếu kém lớp 4:

A. Phần mở đầu:

I. Lý do chọn đề tài:
Như chúng ta đã biết, mục tiêu của giáo dục Tiểu học đã được xác định là giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, hình thành và phát triển những cơ sở nền tảng nhân cách con người. Cho nên với giáo dục tiểu học, dạy người là mục tiêu cơ bản, lâu dài, có tính quyết định đối với cuộc đời mỗi con người.
Ở Bậc tiểu học môn Toán là một trong những môn học quan trọng và chiếm một thời lượng lớn. Môn Toán giúp các em có khả năng tính toán các số liệu cụ thể có liên quan đến đời sống hàng ngày của chính các em. Thời đại ngày càng phát triển – đặc biệt là sự phát triển như vũ bão của khoa học, của công nghệ thông tin, của cạnh tranh và hội nhập toàn cầu, trước sóng gió của cơ chế thị trường, việc đào tạo ra những con người thích ứng là những chủ nhân của đất nước là một thử thách đối với Nghành Giáo dục…
Qua số liệu thống kê của các lớp 4 cho thấy: Trong những năm gần đây chất lượng giáo dục nói chung, chất lượng môn Toán nói riêng đang ngày một đi lên. Cụ thể ở lớp 4 F. Trường Tiểu học An Thạnh 1 (lớp 4F mà tôi đang trực tiếp giảng dạy) với 2/3 là học sinh tỉ lệ học sinh ở mức trung bình trở lên của môn Toán hàng năm đạt trên 96%. So với mặt bằng chung của tổ 4 thì tỉ lệ học sinh yếu kém môn toán là không quá cao. Song làm thế nào để không còn học sinh yếu kém, không còn học sinh bỏ học vì không đuổi kịp kiến thức lại là một bài toán hết sức nan giải.Với 18 năm tuổi nghề mà tôi trăn trở là tìm ra con đường để vực dậy số học sinh yếu kém giúp các em theo kịp với chương trình để từng bước xoá bỏ tỉ lệ học sinh bỏ học giữa chừng.
Năm học 2011-2012 tôi đã được phân công chủ nhiệm lớp 4F với tổng số là 34 học sinh. Qua khảo sát chất lượng đầu năm học, với 18% tỉ lệ học sinh yếu kém môn Toán (căn cứ vào bài thi khảo sát chất lương đầu năm)
Các em thực hiện sai đối với những bài toán rất đơn giản. Trên lớp các em thiếu hứng thú với môn học này. Điều đó đã thôi thúc tôi tìm tòi, nghiên cứu để đưa ra những giải pháp tốt nhất giúp các em có kiến thức cơ bản về môn Toán để theo kịp chương trình làm tiền đề cho việc tiếp thu kiến thức ở các lớp sau. Thành công của tôi trong năm học này đã giúp tôi có đầy đủ dẫn chứng, tư liệu để viết nên sáng kiến kinh nghiệm mang tên “Nâng cao hiệu quả giảng dạy phụ đạo môn toán cho học sinh yếu kém lớp 4” . Trường Tiểu học An Thạnh 1

II. Mục đích và phương pháp nghiên cứu
1. Mục đích:

- Thực hiện cuộc vận động “ Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục “ của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo.
- Nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng học tập và đảm bảo được kiến thức mức tối thiểu cho học sinh được lên lớp.
- Hạn chế dần hiện tượng lưu ban hoặc có nguy cơ sắp bỏ học của cấp học.
- Thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ về công tác Chủ nhiệm của giáo viên đối với hoạt động dạy học trong trường tiểu học và hoạt động phối hợp giữa các bộ phận đoàn thể nhà trường cùng Ban đại diện nhà trường, Chi hội CMHS ở các khối lớp.
2. Phương pháp - nghiên cứu:
- Phương pháp điều tra.
- Phương pháp thực nghiệm.
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp điều tra

III. Giới hạn đề tài:
- Với đề tài: “Nâng cao hiệu quả giảng dạy phụ đạo môn toán cho học sinh yếu kém lớp 4” . Vì thế đối tượng nghiên cứu ở đây là hoạt động dạy và học đối với môn toán, còn phạm vi nghiên cứu là học sinh lớp 4F.Trường Tiểu học An Thạnh 1. Thị xã Hồng Ngự. 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN nâng cao hiệu quả giảng dạy phụ đạo môn Toán cho học sinh yếu kém lớp 4. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản