SKKN nâng cao hiệu quả phong trào thi đua của lớp chủ nhiệm bằng cách phát huy tính tích cực của học sinh

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
152
lượt xem
14
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN nâng cao hiệu quả phong trào thi đua của lớp chủ nhiệm bằng cách phát huy tính tích cực của học sinh

SKKN nâng cao hiệu quả phong trào thi đua của lớp chủ nhiệm bằng cách phát huy tính tích cực của học sinh
Mô tả bộ sưu tập

Chọn lọc từ các SKKN của các giáo viên, cán bộ giàu kinh nghiệm trong cả nước, thư viện eLib tổng hợp tạo thành BST SKKN nâng cao hiệu quả phong trào thi đua của lớp chủ nhiệm bằng cách phát huy tính tích cực của học sinh để quý thầy cô và các cán bộ quản lý thuận tiện khi tham khảo. Mong rằng, quý thầy cô, các cán bộ quản lý sẽ tìm thấy những SKKN mà mình đang cần. Kính chúc quý thầy cô giảng dạy tốt, các cán bộ quản lý đạt hiệu quả cao trong công tác.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN nâng cao hiệu quả phong trào thi đua của lớp chủ nhiệm bằng cách phát huy tính tích cực của học sinh

SKKN nâng cao hiệu quả phong trào thi đua của lớp chủ nhiệm bằng cách phát huy tính tích cực của học sinh
Tóm tắt nội dung

Mời bạn tham khảo đoạn trích trong BST SKKN nâng cao hiệu quả phong trào thi đua của lớp chủ nhiệm bằng cách phát huy tính tích cực của học sinh của thư viện eLib dưới đây:

A.ĐẶT VẤN ĐỀ.

Trong bất kỳ một trường học nào ta cũng thường nghe những lời nhận xét như: “ Lớp A có phong trào học tốt,sôi nổi ”; “Lớp X rời rạc,vào lớp không có không khí học tập”;…của học sinh và cả giáo viên khi nói chuyện với nhau. Nguyên nhân thì có nhiều: học sinh học yếu, tinh thần đoàn kết không có, cán bộ lớp không hoạt động,…, nhưng theo tôi nguyên nhân chính là ở giáo viên chủ nhiệm chưa biết cách tổ chức lớp và tổ chức các phong trào thi đua hiệu quả.
Để tổ chức được các phong trào thi đua có hiệu quả cao thì vai trò của giáo viên chủ nhiệm hết sức quan trọng. Mỗi giáo viên chủ nhiệm có thể chọn mỗi cách làm khác nhau, với mục đích hoàn thành nhiệm vụ được giao và góp phần trong việc khẳng định thành tích năm học của cá nhân, của lớp, của trường.
Nhận thức rõ tầm quan trong của công tác thi đua, tôi đã thực sự đầu tư vào vấn đề này tại lớp chủ nhiệm và kết quả đem lại cho tôi những con số đáng khích lệ. Tôi đã trình bày tham luận “Tổ chức phong trào thi đua của lớp có hiệu quả” tại hội thảo “Nữ giáo viên với công tác chủ nhiệm” vào ngày 20/10/2012 tại trường và được sự ủng hộ nhiệt tình của các đồng nghiệp, vì vậy tôi mạnh dạn viết thành sáng kiến kinh nghiệm với đề tài “Nâng cao hiệu quả phong trào thi đua của lớp chủ nhiệm bằng cách phát huy tính tích cực của học sinh”. Phát huy tính tích cực của học sinh, nghĩa là học sinh được chủ động tham gia, được bày tỏ ý kiến quan điểm, và được tôn trọng. Qua đó học sinh thấy được sức mạnh của tinh thần đoàn kết,tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, là tiền đề tốt để các giáo viên nâng chất lượng chuyên môn, từ đó học sinh đạt được chất lượng 2 mặt ngày càng cao, lớp học ngày càng tiến bộ.

 

B.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I.Cơ sở lý luận của vấn đề:
-Bác Hồ đã từng nói: “Thi đua là yêu nước,yêu nước là phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Hoặc Người đã viết “Tưởng lầm rằng thi đua là một công việc khác với những công việc làm hàng ngày. Thực ra công việc hàng ngày chính là nền tảng thi đua”.
Tích cực được dùng với nghĩa là hoạt động chủ động, trái nghĩa với không hoạt động, thụ động chứ không dùng theo nghĩa trái với tiêu cực. Phát huy tính tích cực của học sinh nghĩa là hướng tới việc hoạt động hóa, tính tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh, nghĩa là phát huy tính tích cực của học sinh chứ không phải tập trung vào phát huy tính tích cực của giáo viên. Mục đích cần đạt là nâng cao kết quả học tập. Muốn làm được điều này giáo viên chủ nhiệm phải cho học sinh tự đánh giá định kỳ và thường xuyên về hạnh kiểm và học lực nhóm mình và nhóm bạn mình, từ đó năng lực tự đánh giá mình và đánh giá người khác được hoàn thiện.
Bản thân mình tuy kinh nghiệm chưa nhiều nhưng tôi cũng biết những nguyên tắc cơ bản nhất của một giáo viên chủ nhiệm bình thường, một trong những nguyên tắc đó là: Phải thật sự thương yêu học sinh, có tính công bằng khách quan, tuyệt đối không có một biểu hiện thiên vị, phải khơi dậy được ở học sinh tinh thần thi đua. Khi đã có tinh thần thi đua thì lớp sẽ vươn lên, các em sẽ tiến bộ, phát huy được năng lực sở trường vốn có, học sinh có cơ hội đóng góp sức lực nhỏ bé của mình cho tập thể lớp, có cơ hội để để tự khẳng định mình, lớp sẽ tạo thành một khối đoàn kết, thống nhất.
-Hạn chế:một số học sinh có tính tự giác chưa cao, nếu giáo viên chủ nhiệm không có qui chế rõ ràng thì công tác thi đua chỉ là hình thức. Nhưng nếu không có phong trào thi đua lớp sẽ có biểu hiện rời rạc, cục bộ. Học sinh bị mất phương hướng, không xác định rõ được động cơ, mục đích học tập của mình. Nhất là trong xã hội hiện nay tình trạng một bộ phận không nhỏ học sinh sống không có mục đích, lý tưởng và tư tưởng ích kỷ.
 

Hy vọng rằng BST SKKN nâng cao hiệu quả phong trào thi đua của lớp chủ nhiệm bằng cách phát huy tính tích cực của học sinh sẽ giúp quý thầy cô, các cán bộ quản lý có thêm tư liệu tham khảo.
Đồng bộ tài khoản