SKKN nâng cao khả năng nhớ các phép tính cộng, trừ, nhân, chia trong bảng cho học sinh lớp 1,2,3 thông qua việc sử dụng kĩ thuật dạy học phối hợp thể dục thể thao

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
239
lượt xem
20
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN nâng cao khả năng nhớ các phép tính cộng, trừ, nhân, chia trong bảng cho học sinh lớp 1,2,3 thông qua việc sử dụng kĩ thuật dạy học phối hợp thể dục thể thao

Mô tả BST SKKN nâng cao khả năng nhớ các phép tính cộng, trừ, nhân, chia trong bảng cho học sinh lớp 1,2,3 thông qua việc sử dụng kĩ thuật dạy học phối hợp thể dục thể thao

Bao gồm các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị, bộ sưu tập SKKN nâng cao khả năng nhớ các phép tính cộng, trừ, nhân, chia trong bảng cho học sinh lớp 1,2,3 thông qua việc sử dụng kĩ thuật dạy học phối hợp thể dục thể thao được chọn lọc từ các thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục từ khắp các trường trong cả nước. Bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị các kinh nghiệm quản lý, giảng dạy hiệu quả. Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo để nâng chất lượng công tác giảng dạy và quản lý giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt SKKN nâng cao khả năng nhớ các phép tính cộng, trừ, nhân, chia trong bảng cho học sinh lớp 1,2,3 thông qua việc sử dụng kĩ thuật dạy học phối hợp thể dục thể thao

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN nâng cao khả năng nhớ các phép tính cộng, trừ, nhân, chia trong bảng cho học sinh lớp 1,2,3 thông qua việc sử dụng kĩ thuật dạy học phối hợp thể dục thể thao:

1. TÓM TẮT ĐỀ TÀI:
Phần lớn trẻ em, khả năng học tập, nhận thức được phát triển tương ứng với độ tuổi. Các em phát triển đồng thời cả kiến thức lẫn kĩ năng trong các môn học ở trường và các hoạt động sống tại gia đình. Tuy nhiên thực tế vẫn tồn tại một số ít trẻ có sự phát triển không cân bằng trong việc ứng dụng kiến thức và kĩ năng tại hai môi trường này. Có trẻ rất nhanh nhẹn, tháo vát trong sinh hoạt hằng ngày nhưng lại chậm chạp trong học tập. Có trẻ học đọc, viết tốt nhưng tính toán lại gặp khó khăn. Đặc biệt , có trẻ đọc và diễn đạt bằng ngôn ngữ nói rất tốt nhưng không thể trình bày đúng một bài viết đơn giản. Những trẻ như vậy, năng lực nhận thức có thể đạt ở mức trung bình, hoặc trên trung bình nhưng lại gặp rất nhiều khó khăn trong học tập các môn văn hóa đặc biệt trong môn Toán và Tiếng Việt.
Học sinh yếu là học sinh có sự biểu hiện sự mất cân đối giữa trí thông minh thực tế và trí thông minh học tập (kết quả học tập tại trường). Có nhiều dạng học sinh học yếu môn toán như: Học yếu về các phép tính, yếu về đo lường, yếu về khả năng giải toán, yếu về toán hình… nhưng theo đề tài này tôi chỉ đi tìm hiểu về khả năng ghi nhớ của học sinh yếu lớp 1,2,3, khi học thuộc các phép tính cộng, trừ, nhân, chia trong bảng.
Trong việc đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm được nhiều người biết đến đó là sử dụng các kĩ thuật dạy học như: Kĩ thuật đưa câu hỏi, kĩ thuật khăn trải bàn, kĩ thuật nhóm, kĩ thuật động não, kĩ thuật trình bày một phút ..... Qua đề tài này, một kỹ thuật dạy học nữa được nghiên cứu đưa vào sử dụng đó là kỹ thuật phối hợp thể dục thể thao. Kỹ thuật này được coi là một nội dung học tập, một hoạt động không thể thiếu trong mỗi giờ học nhất là giờ học môn toán về các phép tính cộng, trừ, nhân, chia trong bảng đối với học sinh yếu lớp 1,2,3 nói chung trên toàn huyện và học sinh yếu lớp 1,2,3 Trường tiểu học Ba Cụm Bắc và Trường tiểu học Sơn Trung nói riêng.
Kỹ thuật phối hợp thể dục thể thao trong dạy học giúp học sinh yếu lớp 1,2,3 ôn lại các phép tính cộng, trừ, nhân, chia trong bảng, rèn cách ghi nhớ cho học sinh giúp học sinh vận dụng vào tính các phép tính cộng, trừ, nhân, chia đơn giản.
Kỹ thuật phối hợp thể dục thể thao trong dạy học là hình thức hoạt động rất phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi của học sinh tiểu học. Thể dục thể thao phù hợp, gắn với nội dung bài hấp dẫn, sẽ có tác dụng tốt với việc luyện trí nhớ của học sinh.
Đặc biệt đối với học sinh yếu lớp 1,2,3, dạy học thông qua kỹ thuật phối hợp thể dục thể thao được coi như một món ăn không thể thiếu để thỏa mãn nhu cầu của các em. Thông qua kỹ thuật dạy học này các em thể hiện được khả năng của mình vừa rèn luyện thể thao, vừa rèn khả năng ghi nhớ, đồng thời tạo ra bầu không khí vui, khỏe, thỏa mái, các em được giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. Qua kỹ thuật phối hợp thể dục thể thao trong dạy học các em có thêm tinh thần vui, khỏe “ Học mà chơi ”,“ Chơi mà học” là phương pháp giáo dục nhẹ nhàng và hiệu quả nhất.
Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm tương đương, là hai nhóm học sinh yếu lớp 1,2,3 của hai trường tiểu học Ba Cụm Bắc và tiểu học Sơn Trung. Nhóm thực nghiệm là 35 học sinh học sinh yếu lớp 1,2,3 trường tiểu học Ba Cụm Bắc; Nhóm đối chứng là 35 học sinh học sinh yếu lớp 1,2,3 trường tiểu học Sơn Trung. Hai nhóm được chọn có số lượng, trình độ, giới tính, thành phần sắc tộc giống nhau, hai lớp tương đương nhau về điểm số các môn học.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN nâng cao khả năng nhớ các phép tính cộng, trừ, nhân, chia trong bảng cho học sinh lớp 1,2,3 thông qua việc sử dụng kĩ thuật dạy học phối hợp thể dục thể thao. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản