SKKN nâng cao kỹ năng đọc (reading) qua các hoạt động viết (writing) trong giờ đọc (reading) của học sinh THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
75
lượt xem
15
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN nâng cao kỹ năng đọc (reading) qua các hoạt động viết (writing) trong giờ đọc (reading) của học sinh THPT

SKKN nâng cao kỹ năng đọc (reading) qua các hoạt động viết (writing) trong giờ đọc (reading) của học sinh THPT
Mô tả bộ sưu tập

Bao gồm các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị, bộ sưu tập SKKN nâng cao kỹ năng đọc (reading) qua các hoạt động viết (writing) trong giờ đọc (reading) của học sinh THPT được chọn lọc từ các thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục từ khắp các trường trong cả nước. Bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị các kinh nghiệm quản lý, giảng dạy hiệu quả. Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo để nâng chất lượng công tác giảng dạy và quản lý giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN nâng cao kỹ năng đọc (reading) qua các hoạt động viết (writing) trong giờ đọc (reading) của học sinh THPT

SKKN nâng cao kỹ năng đọc (reading) qua các hoạt động viết (writing) trong giờ đọc (reading) của học sinh THPT
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN nâng cao kỹ năng đọc (reading) qua các hoạt động viết (writing) trong giờ đọc (reading) của học sinh THPT:

A. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lý luận

Theo một bài viết của PGS.TS Lê Đức Phúc, Viện nghiên cứu Chương trình và Phát triển Giáo dục, ngôn ngữ thứ hai ngày càng được coi trọng, nhưng chưa trở thành vốn văn hóa của mỗi cá nhân và toàn thể cộng đồng. Sau khi học một thời gian dài, nhiều học sinh, sinh viên ...vẫn chưa sử dụng thành thạo ( theo nghĩa là Nghe, Nói, Đọc, Viết) một ngoại ngữ. Qua đó ba vấn đề được đặt ra:
- Tại sao phải học ngôn ngoại ngữ?
- Cần học những gì và học như thế nào?
- Vận dụng ngôn ngữ trong cuộc sống như thế nào?
Trong đó, kỹ năng Đọc và Nghe được xem như kỹ năng bị động- người học chỉ cần dựa trên những dữ kiện thông tin đã được cung cấp trong bài Đọc hoặc bài Nghe, trong khi Nói và Viết có vai trò chủ động trong quá trình tiếp thu một ngôn ngữ- người học chủ động tạo ra sản phẩm ngôn ngữ của chính mình qua hình thức văn bản hoặc lời phát ngôn của riêng mình.” Chúng ta cần có một vốn từ phong phú hơn những từ có sẵn. Vậy sao chúng ta không chủ động tạo ra chúng.” (Winston Churchill) Những phương pháp cải thiện giao tiếp bằng tiếng Anh, dù cho là học một mình hay giữa nhiều người cũng cần có nhiều bí quyết và áp dụng thông qua sự phối hợp của nhiều kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Chúng ta không thể loại bỏ một trong những kỹ năng cơ bản này trong quá trình giao tiếp.
Thêm vào đó, qua nhiều năm thực hiện năm 1997 chính sách bổ trợ giáo dục ở Mỹ của trường Đại học San Francisco, kỹ năng Đọc và Viết đã được kết luận là có mối liên kết rất gần gũi. Và việc kết hợp hai kỹ năng này với nhau trong giờ học ngôn ngữ là rất phổ biến, đó là một quá trình nâng cao tính chủ động trong sử dụng ngôn ngữ.
Sau đây là các bước của qui trình viết:
1. Hiểu được mình sẽ viết về đề tài gì.
2. Chọn những từ có liên quan tới chủ đề sẽ viết.
3. Hiểu được sự kết hợp những từ đó với nhau trên cơ sở ngữ nghĩa và cấu trúc ngữ pháp.
4. Nhận thức được mục đích của bài viết cũng như đối tượng người đọc và quan điểm của họ.
5. Phác thảo những ý tưởng theo chủ đề với những vốn từ đã chọn.
6. Đọc và chỉnh sửa bài nháp.
Mặt khác, để đọc hiệu quả, người đọc cần thực hiện 7 chiến thuật sau:
1. Kích hoạt hoặc xây dựng kiến thức cơ sở
2. Sử dụng những hình tượng kích thích giác quan
3. Nghi vấn
4. Dự đoán và suy diễn
5. Xác định những ý chính
6. Sử dụng nhiều chọn lựa hỗn hợp
7. Tổng hợp
Đối chiếu hai khía cạnh giữa Đọc và Viết nêu trên ta thấy được sự tương đồng và hỗ trợ mật thiết giữa hai kỹ năng trên. 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN nâng cao kỹ năng đọc (reading) qua các hoạt động viết (writing) trong giờ đọc (reading) của học sinh THPT. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản