SKKN nâng cao kỹ năng giải bài tập đối với phản ứng Oxi hóa nhẹ ANCOL đơn chức bậc 1

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
119
lượt xem
4
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN nâng cao kỹ năng giải bài tập đối với phản ứng Oxi hóa nhẹ ANCOL đơn chức bậc 1

SKKN nâng cao kỹ năng giải bài tập đối với phản ứng Oxi hóa nhẹ ANCOL đơn chức bậc 1
Mô tả bộ sưu tập

Với những SKKN được sưu tầm và tổng hợp trong BST SKKN nâng cao kỹ năng giải bài tập đối với phản ứng Oxi hóa nhẹ ANCOL đơn chức bậc 1 dưới đây sẽ giúp quý thầy cô và cán bộ quản lý nâng cao hiệu quả quản lý và giảng dạy trong nhà trường. Các SKKN này được chọn lọc từ các giáo viên, cán bộ nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, hi vọng sẽ hữu ích cho quý vị. Mời quý vị cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN nâng cao kỹ năng giải bài tập đối với phản ứng Oxi hóa nhẹ ANCOL đơn chức bậc 1

SKKN nâng cao kỹ năng giải bài tập đối với phản ứng Oxi hóa nhẹ ANCOL đơn chức bậc 1
Tóm tắt nội dung

Đây là một phần trích dẫn trong BST SKKN nâng cao kỹ năng giải bài tập đối với phản ứng Oxi hóa nhẹ ANCOL đơn chức bậc 1. Mời các bạn tham khảo:

 A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong học tập hoá học, việc nhận ra những đặc điểm của các dạng bài tập hoá học có một ý nghĩa rất quan trọng. Thông qua giải bài tập, giúp học sinh rèn luyện tính tích cực, trí thông minh, sáng tạo, bồi dưỡng hứng thú trong học tập và nâng cao kỹ năng giải bài tập của từng dạng bài tương ứng.
Trong thực tế hiện nay, học sinh có xu hướng học thụ động, ỷ lại. Mặt khác, số bài tập của phản ứng oxi hóa nhẹ ancol đơn chức bậc I trong sách giáo khoa và sách bài tập không nhiều.
Qua quá trình giảng dạy, tôi đã tích luỹ được một số đặc điểm về phản ứng oxi hóa nhẹ ancol đơn chức bậc I. Việc xác định các dạng bài, đặc điểm cụ thể của từng dạng đã tỏ ra có nhiều ưu điểm, đặc biệt là khi các kỳ thi hiện nay đã chuyển đổi sang phương pháp TNKQ. Trong trường hợp này, học sinh tiết kiệm được rất nhiều thời gian để có kết quả đúng.
Chính vì vậy, tôi viết đề tài này giúp học sinh nhận ra những đặc điểm của từng dạng bài tập hoá học, phần phản ứng oxi hóa ancol đơn chức bậc I. Rèn luyện được kỹ năng này sẽ giúp cho quá trình giảng dạy và học tập môn hoá học được thuận lợi hơn rất nhiều, nhanh chóng có kết quả câu hỏi TNKQ trong đề thi.
B. NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ:

I.1. Cách đặt công thức phân tử ancol:
- đơn chức bậc I: RCH2OH với R là gốc hiđrôcacbon.
- ancol đơn chức, no, mạch hở : CnH2n + 2O.
- ancol đơn chức: ROH, CxHyO…
I.2. Phương trình hóa học:
Nếu sản phẩm sự oxi hóa có andehit hoặc axit ta suy ra ancol ban đầu bậc I.
Oxi hóa nhẹ ancol bậc I có 2 mức độ:
- Mức 1:
Cách 1: oxi hóa bằng CuO, t0:
RCH2 – OH + CuO R – CH = O + Cu + H2O
Cách 2: oxi hóa bằng O2 ( xt: Cu hoặc Ag; t0: 600 – 7000C):
RCH2 – OH + O2 R – CH = O + H2O
- Mức 2: oxi hóa bằng O2( xt: Mn2+):
RCH2 – OH + O2 R – COOH + H2O (*)

Chúc quý thầy cô và các bạn có được BST SKKN nâng cao kỹ năng giải bài tập đối với phản ứng Oxi hóa nhẹ ANCOL đơn chức bậc 1 hay mà mình đang tìm.
Đồng bộ tài khoản