SKKN những giải pháp tổ chức, quản lí đổi mới phương pháp dạy - học trong nhà trường THPT Nam Phù Cừ

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
38
lượt xem
6
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN những giải pháp tổ chức, quản lí đổi mới phương pháp dạy - học trong nhà trường THPT Nam Phù Cừ

SKKN những giải pháp tổ chức, quản lí đổi mới phương pháp dạy - học trong nhà trường THPT Nam Phù Cừ
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các SKKN những giải pháp tổ chức, quản lí đổi mới phương pháp dạy - học trong nhà trường THPT Nam Phù Cừ trong bộ sưu tập dưới đây. Các tài liệu trong bộ sưu tập này được chúng tôi sưu tầm, chọn lọc từ đề tài của các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý có nhiều kinh nghiệm. Chúng tôi hi vọng rằng, bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm phát triển sự nghiệp giáo dục.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN những giải pháp tổ chức, quản lí đổi mới phương pháp dạy - học trong nhà trường THPT Nam Phù Cừ

SKKN những giải pháp tổ chức, quản lí đổi mới phương pháp dạy - học trong nhà trường THPT Nam Phù Cừ
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh tham khảo phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN những giải pháp tổ chức, quản lí đổi mới phương pháp dạy - học trong nhà trường THPT Nam Phù Cừ dưới đây:

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

1/ Thực trạng của vấn đề
Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là phương châm cốt lõi trtong việc xây dựng nhà trường trong giai doạn hiện nay và đã thấm sâu vao nhận thức của mỗi CBGV, phong trào này đã có chiều sâu trong mỗi nhà trường; một trong những nội dung được quan tâm nhiều nhất chính là “Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh ở mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập” (Nội dung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực trong các trường phổ thông ), thực chất chính là đổi mới phương pháp dạy và học.
Việc đổi mới phương pháp dạy học chính là rèn luyện, bồi dưỡng khả năng tự học, tự chiếm lĩnh tri thức của chính học sinh, công việc phải được chú trọng qua từng tiết học, qua từng bài học; qua những hoạt động dạy, người giáo viên tổ chức để học sinh tự tìm ra kiến thức một cách chủ động, tự hnhiên, linh hoạt, phát huy sự sáng tạo, thoải mái trong hoạt động học.
Sự thay đổi cơ bản trong quan hệ giữa người dạy và người học ngày nay là việc học và người học được xem là lý do tồn tại của việc dạy và người dạy, việc “dạy có hiệu quả” nhất thiết phải được đánh giá từ việc “học có hiệu quả”. Quan điểm này thường được gọi là quan niệm về “Giáo dục lấy học sinh làm trung tâm” hoặc “Giáo dục hướng về người học”. Dạy - học được hiểu là quá trình tương tác giữa dạy của thầy và học của trò, theo hướng tích cực hóa người học, người học là chủ thể của quá trình; trong khi đó, người dạy là người hỗ trợ, hướng dẫn, tạo điều kiện cho người học phát huy nội lực, là tác nhân của quá trình; đó là quan điểm “Sư phạm tích cực”.
Với sự phát triển của khoa học - công nghệ hiện nay và cùng với công cuộc đổi mới đất nước nhất thiết phải đổi mới giáo dục, mà đổi mới giáo dục cốt lõi là đổi mới phương pháp dạy và học. Để đáp ứng sự đổi mới ấy, nhà quản lý giáo dục cũng phải đổi mới việc quản lý, trong đó có việc đổi mới quản lý việc đổi mới phương pháp dạy - học phù hợp với giai đoạn phát triển của giáo dục nói riêng và xã hôi nói chung.
Quá trình đổi mới PPDH trong nhà trường phổ thông nói chung và trường THPT Nam Phù Cừ nói riêng đã trải qua giai đoạn tương đối dài, đã có nhiều bài viết, nhiều công trình nghiên cứu ở đủ các cấp độ về vấn đề đổi mới PPDH và đổi mới quản lý việc đổi mới PPDH, tuy nhiên việc triển khai áp dụng vào từng môi trường cụ thể, từng nhà trường còn gặp nhiều khó khăn do những lý do khác nhau, hiệu quả đạt được cũng còn rất hạn chế, việc đổi mới PPDH còn dừng ở việc hô hào, phát động phong trào mang tính hình thức, chưa được coi là yếu tố then chốt để cải thiện chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng dạy học nói riêng. Do vậy tôi chọn đề tài: “NHỮNG GIẢI PHÁP TỔ CHỨC, QUẢN LÍ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY - HỌC TRONG NHÀ TRƯỜNG THPT NAM PHÙ CỪ”
2/ Ý nghĩa và tác dụng của giải pháp
Khi đặt vấn đề nghiên cứu đề tài, mong muốn của tôi nhằm: trước hết định hướng cho mình việc nghiên cứu những vấn đề về: đổi mới công tác quản lý nhà trường, trong đó xác định việc đề ra những giải pháp mới nhằm tổ chức, quản lý việc đổi mới PPDH là một nhiệm vụ cấp bách phải làm ngay để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, sau đó là góp tiếng nói vào việc đổi mới công tác quản lý nhà trường nhằm thúc đẩy chất lượng, hiệu quả của việc đổi mới PPDH, nâng cao chất lượng dạy học trong trường THP, trong đó có trường THPT Nam Phù Cừ.
3/ Phạm vi nghiên cứu:
+ Về nội dung
- Nghiên cứu tập trung vào hoạt động quản lý việc đổi mới PPDH trong nhà trường THPT.
- Thực trạng và các biện pháp chỉ đạo việc đổi mới PPDH ở trường THPT.
+ Về địa bàn:
- Nghiên cứu thực trạng tại trường THPT Nam Phù Cừ.
- Các biện pháp áp dụng thử tại trường THPT Nam Phù Cừ. 

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý tham khảo BST SKKN những giải pháp tổ chức, quản lí đổi mới phương pháp dạy - học trong nhà trường THPT Nam Phù Cừ nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản