SKKN phát huy tác dụng các phòng chức năng ở trường tiểu học

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
50
lượt xem
4
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN phát huy tác dụng các phòng chức năng ở trường tiểu học

SKKN phát huy tác dụng các phòng chức năng ở trường tiểu học
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị của quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý, Thư viện Elib đã tổng hợp các đề tài sáng kiến kinh nghiệm thành bộ sưu tập SKKN phát huy tác dụng các phòng chức năng ở trường tiểu học. Đây là các đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ đề tài của quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo kinh nghiệm của các trường trong cả nước. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho công việc của quý thầy giáo, các cán bộ quản lý trường học.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN phát huy tác dụng các phòng chức năng ở trường tiểu học

SKKN phát huy tác dụng các phòng chức năng ở trường tiểu học
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN phát huy tác dụng các phòng chức năng ở trường tiểu học:

 Một trong những lợi thế của trường tiểu học đạt Chuẩn quốc gia là có được hệ thống phòng chức năng để thực hiện việc đổi mới phương pháp và giáo dục toàn diện cho học sinh. Tuy nhiên, để phát huy hoạt động các phòng chức năng một cách thực sự có hiệu quả đang là vấn đề rất được quan tâm nhất là các nhà quản lí cấp tiểu học. Trong phạm vi bài viết này, tôi xin chia sẻ cách làm của trường Tiểu học Đông Thái, huyện Đức Thọ rất mong được đồng nghiệp trao đổi bổ sung.
1. Sắp xếp, bố trí các phòng chức năng hợp lý
Việc sắp xếp, bố trí các phòng chức năng sao cho hợp lý, có tác dụng lớn trong việc sử dụng. Bởi, mỗi phòng có một chức năng riêng, yêu cầu riêng, nên phải bố trí ở từng vị trí khác nhau. Phòng Giáo dục nghệ thuật khi sử dụng thì ồn ào, phòng Đọc và Thư viện thì cần nơi yên tĩnh, phòng Thường trực thì cần nơi bao quát được toàn bộ khu vực trường, phòng Truyền thống Đội thì cần vị trí trung tâm, việc làm này quả rất khó khăn bởi hầu hết các trường khi xây dựng đều không có đủ kinh phí đề làm một lần mà phải xây dựng thành nhiều đợt, mất nhiều năm mới xong. Do vậy, khi xây dựng đã bỏ quên mất việc bố trí sắp xếp các phòng chức năng sao cho hợp lý. Cũng có những trường do diện tích không đảm bảo để sắp xếp bố trí khoa học. Và không ít trường chỉ xây dựng các phòng này cho đủ theo quy định trường đạt chuẩn quốc gia chứ chưa tính đến việc sử dụng.
ở trường Tiểu học Đông Thái, huyện Đức Thọ khi thiết kế xây dựng, chúng tôi đã bố trí các dãy nhà theo hình chữ U. Dãy nhà chính giữa được dùng làm các phòng học văn hoá, phòng học Tiếng Anh, Tin học (hai phòng này được bố trí ở tầng trên và về cuối dãy nhà). Chính giữa dãy nhà này có các phòng Y tế học đường, phòng Truyền thống Đội và phòng chờ giáo viên. Một cạnh là dãy nhà có các phòng Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, phòng Hội đồng, phòng Đọc sách, Thư viện, thiết bị, nhà Truyền thống. Cạnh chữ U còn lại là dãy nhà có phòng Mỹ thuật, phòng Âm nhạc, phòng Thể thao và phòng Thường trực.
Việc sắp xếp, bố trí các phòng chức năng như trên rất thuận lợi cho việc sử dụng, không gây ảnh hưởng đến việc học tập và các hoạt động khác. Chẳng hạn phòng Đọc sách được bố trí ở cùng dãy nhà với các phòng Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng thì việc đọc sách sẽ được yên tĩnh, nhưng cũng không ảnh hưởng đến các phòng khác. Ngược lại, phòng Âm nhạc được bố trí ở cuối của dãy nhà đối diện thì việc dạy và học tuy ồn ào nhưng cũng không làm ảnh hưởng đến các hoạt động khác vì cạnh đó là phòng Thể thao và Mỹ thuật. Phòng chờ của giáo viên, phòng Y tế học đường được bố trí chính giữa dãy nhà học rất thuận lợi cho việc giáo viên nghỉ ngơi, hay chăm sóc, sơ cứu học sinh bị ốm trước khi chuyến đến cơ sở y tế. Phòng Thường trực được bố trí vào cuối dãy nhà của phòng Âm nhạc tiện cho việc bảo quản tài sản và quản lý việc ra vào của cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh .v.v.
Việc bố trí các phòng chức năng như thế đã giúp cho các hoạt động của nhà trường diễn ra thuận lợi, hoạt động ở phòng này không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các phòng khác. Cách bố trí có thể linh hoạt hơn tuỳ vào đặc điểm của từng trường, nhưng dù bố trí theo cách nào thì cũng phải tuân thủ nguyên tắc khi hoạt động không ảnh hưởng đến các hoạt động khác và ngược lại, các hoạt động khác không làm ảnh hưởng đến hoạt động của phòng đó.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN phát huy tác dụng các phòng chức năng ở trường tiểu học. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản