SKKN phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ dạy môn Lịch sử THCS

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
409
lượt xem
41
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ dạy môn Lịch sử THCS

SKKN phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ dạy môn Lịch sử THCS
Mô tả bộ sưu tập

Chúng xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tại các trường học trong cả nước bộ sưu tập SKKN phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ dạy môn Lịch sử THCS. Các đề tài trong bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị các sáng kiến hay, các kinh nghiệm quý báu được tích lũy trong quá trình giảng dạy và quản lý. Chúng tôi hi vọng, bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý vị trong việc nâng cao hiệu quả của công tác giảng dạy và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ dạy môn Lịch sử THCS

SKKN phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ dạy môn Lịch sử THCS
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được trích trong bộ sưu tập SKKN phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ dạy môn Lịch sử THCS:

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

I, Lý do chọn đề tài

Dân tộc Việt Nam có lịch sử lâu đời. từ xưa nhân dân ta đã coi trọng việc lấy Lịch Sử để giáo dục thế hệ trẻ. Trong các câu truyện Cổ tích, Truyền thuyết, Thần thoại, ca dao có nhiều yếu tố của tri thức lịch sử. Phản ánh nhiều sự kiện lớn của công cuộc dựng nước và giư nước của dân tộc. có tác dụng không nhỏ vào việc giáo dục truyền thống, lòng tự hào và trách nhiệm đối với Quê hương, Tổ quốc.Cùng với những tri thức lịch sử thế giới cũng rất quan trọng, giúp các em hiểu và nắm được tiến trình lịch sử của nhân loại. Mà đặc biệt lịch sử các nước Đông Nam Á có nhiều đặc điểm chung với lịch sử dân tộc Việt Nam,nhờ đó giúp các em thấy được sự liên quan chặt chẽ với nhau giữa lịch sử thế giới và lịch sử dân tộc. Chương trình lịch sử lớp 9 số lượng kiến thức nhiều và khó hơn mà phần lịch sử thế giới xuyên suốt cả học kỳ 1, đòi hỏi các em phải lĩnh hội kiến thức bằng nhiều phương pháp, đặc biệt phải biết tổng hợp kiến thức và ghi nhớ sự kiện.Để tạo hứng thú học tập cho các em,người thầy phải tạo cơ hội cho các em tiếp nhận kiến thức và cơ hội trình bày, trao đổi những hiểu biết của các em. Từ đó mới phát huy được tính tích cực chủ động của các em ở trên lớp trong môn học lịch sử.
Song hiện nay theo xu thế phát triển của thời đại. thế hệ trẻ tiếp thu một cách máy móc, thụ động kiến thức lịch sử dân tộc cũng như lịch sử thế giới. Học sinh luôn coi bộ môn lịch sử là bộ môn học thuộc lòng, là môn phụ ít gây hứng thú học tập cho học sinh. Vì vậy sau mỗi tiết học kiến thức học sinh nắm đước rất mờ nhạt, có những sự kiện giáo viên vừa dạy song hỏi lại một số các em không trả lời được. Đó là vấn đề chúng ta luôn suy nghĩ trăn trở.
Xuất phát từ thực trạng trên để giúp các em có hứng thú học tập lịch sử. Sau mỗi bài giảng của thầy giáo, cô giáo. Học sinh có thể hiểu rõ bản chất và giải thích được các mốc lịch sử, nhân vật lịch sử, quy luật phát triển lịch sử dân tộc gắn liền với lịch sử thế giới. Biết liên hệ với thực tế và làm việc có ích cho cuộc sống, hạn chế tiêu cực cho xã hội. Đồng thời để nâng cao chất lượng bộ môn và thực hiện quá trình dạy học theo phương pháp mới. lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên chỉ là người hướng dẫn ,chỉ đạo ,tạo cơ hôi cho các em thể hiện khả năng của mình trước tập thể và tự tin hơn trong cuộc sống.
Tôi đã thực hiện nghiên cứu chuyên đề: Phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ học lịch sử ở trường trung học cơ sở.
II, Phạm vi và đối tượng.
Trong một thời gian có hạn ở trên lớp 45’ phút để truyền đạt cho học sinh hiểu được và nhớ được nội dung bài học là một vấn đề hết sức quan trọng của người thầy.
Để gây hứng thú học tập, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh mà đặc biệt là học sinh lớp 9 các em đang trong thời kỳ phát triển nhân cách. Hơn nữa phần lịch sử lớp 9 chủ yếu là lịch sử thế giới có rất nhiều khái niệm trừu tượng, mới mẻ buộc các em phải tập trung tìm hiểu, ghi nhớ sự kiện.

B. NỘI DUNG

I. Cơ sở lý luận.
Để nâng cao chất lượng dạy học nói chung , giờ học lịch sử nói riêng và đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực lấy học sinh làm trung tâm người thầy chỉ là người chỉ đạo hướng dẫn cách tiếp thu nguồn kiến thức trong một giờ học. Vậy “Phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh” ở trên lớp đối với môn học lịch sử ở trường trung học cơ sở là một vấn đề mà đòi hỏi người học sinh phải tập chung tìm hiểu suy nghĩ những kiến thức của bài học ,phải chủ động tiếp thu những kiến thức ở sách giáo khoa,ở các nguồn tư liệu thông tin khác người thầy chỉ hướng dẫn, chỉ đường dẫn lối cho các em đi đúng hướng của bài học.
Để một tiết học sôi nổi học sinh hiểu bài là nghệ thuật của người thầy mà cần có sự hoạt động tích cực của các em học sinh thì bài học mấy có hiệu quả cao.
II,Cơ sở thực tiễn.
Trong quá trình giảng dạy tôi thấy các em học sinh lớp 9 chỉ chú ý đến các môn học phục vụ cho việc thi vào PTTH mà không để ý đến các môn lý,hóa sinh,sử địa…Vì vậy những môn này các em không học bài và cũng có những em không chép bài ở trên lớp.Ở nhà thì không chuẩn bị bài trước khi đến lớp, thêm vào đó như môn lịch sử lại rất nhiều sự kiện nhiều mốc thời gian cần phải ghi nhớ mà các em lại không chú ý ,không hứng thứ môn học,không giành cho môn học một khoảng thời gian nhất định ,cứ như vậy kiến thức nhanh chóng lu mờ trong tâm trí các em.Để tạo hứng thú học tập và niềm say mê với môn học ở trên lớp giáo viên phải tạo cơ hội để các em hoạt động tích cực trả lời các câu hỏi, làm các bài tập với nhiều dạng khác nhau.Từ đó các em nhập vào môn học không bị nhàm chán. 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập SKKN phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong giờ dạy môn Lịch sử THCS. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tư liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản