SKKN phát triển kỹ năng thực hiện phép tính môn Toán cho học sinh lớp 3

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
71
lượt xem
5
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN phát triển kỹ năng thực hiện phép tính môn Toán cho học sinh lớp 3

Mô tả BST SKKN phát triển kỹ năng thực hiện phép tính môn Toán cho học sinh lớp 3

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT thể hiện những sáng tạo, những ý tưởng có giá trị thành một sáng kiến kinh nghiệm hoặc tham khảo những kinh nghiệm quý báu, chúng tôi xin giới thiệu bộ sưu tập SKKN phát triển kỹ năng thực hiện phép tính môn Toán cho học sinh lớp 3. Bao gồm những đề tài sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị nhằm giúp thầy cô giáo, quý phụ huynh và các cán bộ nhà trường nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong việc quản lý, giáo dục học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt SKKN phát triển kỹ năng thực hiện phép tính môn Toán cho học sinh lớp 3

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN phát triển kỹ năng thực hiện phép tính môn Toán cho học sinh lớp 3 dưới đây:

 I/ ĐẶT VẤN ĐỀ :
Trong chương trình môn học ở bậc tiểu học, môn toán chiếm số giờ rất lớn. Việc nâng cao hiệu quả,chất lượng dạy và học ở môn toán là một nhiệm vụ cấp thiết nhằm giúp học sinh hiểu bài,nắm vững kiến thức và từ đó áp dụng vào cuộc sống thực tế . Ngày nay,chúng ta đang sống trong thời đại có sự bùng nổ của thông tin,khoa học công nghệ phát triển như vũ bão,điều đó càng thôi thúc người giáo viên luôn luôn học tập,phấn đấu tìm tòi nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành sư phạm để theo kịp đà phát triển của thời đại cũng như vận dụng sáng tạo, linh hoạt trong phương pháp giảng dạy phần nào đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh. Theo tôi nghĩ việc học tập của học sinh phải có những biểu hiện tích cực ở bản thân các em,bên cạnh đó mối quan hệ giảng dạy của giáo viên và các hoạt động khác có ảnh hưởng lớn đến việc tiếp thu kiến thức, hình thành kỹ năng kỹ xảo cho các em.Vậy trước thực trạng mà đa số học sinh ở lớp 3 còn yếu,kém trong môn học toán . Đặc biệt là khi làm tính , thực hiện dãy tính ( tính giá trị của biểu thức ) … Vì thế mỗi giáo viên chúng ta phải có suy nghĩ và tìm ra nguyên nhân , biện pháp gì để giúp các em khắc phục những sai lầm thường gặp, nâng cao hiệu quả trong giảng dạy , tạo cho các em sự tự tin, hứng thú tong việc chiếm lĩnh tri thức mới . Đó là vấn đề quan trọng mà chúng ta cần có hướng khắc phục. Thực tế qua nhiều năm đứng lớp 3 . tôi xin nêu một số kinh nghiệm nhỏ của bản thân và đã áp dụng có hiệu quả trong việc dạy học.
II/ NGUYÊN NHÂN:
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến học sinh thường mắc sai lầm khi thực hiện phép chia, tính giá trị của biểu thức … Trong quá trình dạy học tôi thấy rằng số học sinh thường mắc sai lầm trong quá trình tính toán đó là:
-Có thể do học sinh chưa hiểu rõ khái niệm, cách đặt các phép tính không đúng qui định.
-Khả năng tiếp thu bài ở một số học sinh còn chậm nhớ,mau quên .
-Làm bài theo lối rập khuôn,chưa suy luận ,phần lớn các em chưa hiểu tại sao và làm thế nào .
Cụ thể :
Khi thực hiện phép chia các em còn nhầm lẫn, không xác định rõ số nào là số dư, số nào là số vừa hạ xuống để thực hiện chia .Vì chưa rõ vị trí của từng số nên các em thường làm một cách máy móc, rập khuôn mà không rõ vì sao .

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN phát triển kỹ năng thực hiện phép tính môn Toán cho học sinh lớp 3. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác trong bộ sưu tập này. Chúc quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục có thêm những kinh nghiệm quý báu có ích cho công việc của mình.
Đồng bộ tài khoản