SKKN phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non tiêu biểu nhất

Chia sẻ: Phạm Thị Thu Hằng | Ngày: | 5 tài liệu

0
5.033
lượt xem
271
download
Xem 5 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
SKKN phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non tiêu biểu nhất

SKKN phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non tiêu biểu nhất
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã tuyển chọn các đề tài sáng kiến kinh nghiệm phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non tiêu biểu nhất nhằm giới thiệu đến thầy cô giáo và quý phụ huynh. Bộ sưu tập này gồm nhiều tài liệu như: biện pháp giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc, trò chơi phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non, sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ mầm non phát triển ngôn ngữ thông qua môn làm văn, sáng kiến dạy kể chuyện sáng tạo để phát triển ngôn ngữ cho trẻ, ... Việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ giúp trẻ linh hoạt trong sử dụng ngôn ngữ hơn nữa biết tư duy bằng ngôn ngữ. Do đó, mời quý thầy cô và quý phụ huynh tham khảo Sáng kiến kinh nghiệm phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non tiêu biểu để giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ tối ưu nhất.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non tiêu biểu nhất

SKKN phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non tiêu biểu nhất
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn một phần đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non tiêu biểu nhất dưới đây:

SKKN phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non

PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ

1- Lý do chọn đề tài:
Bác Hồ đã dạy: “Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu của dân tộc, chúng ta phải giữ gìn nó , quý trọng nó.”
Ngôn ngữ có vai trò to lớn trong sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ em . Ngôn ngữ là phương tiện giữ gìn bảo tồn, truyền đạt và phát triển những kinh nghiệm lịch sử và phát triển xã hội của loài người . Trẻ em sinh ra đầu tiên là những cơ thể sinh học, nhờ có ngôn ngữ là phương tiện giao lưu bằng hoạt động tích cực của mình dưới sự giáo dục và dạy học của người lớn trẻ em dần chiếm lĩnh được những kinh nghiệm lịch sử- xã hội của loài người và biến nó thành cái riêng của mình. Trẻ em lĩnh hội ngôn ngữ sẽ trở thành những chủ thể có ý thức, lĩnh hội kinh nghiệm của loài người xây dựng xã hội ngày càng phát triển hơn.
Ngôn ngữ là phương tiện để phát triển tư duy, là công cụ hoạt động trí tuệ và là phương tiện để giáo dục tình cảm, thẩm mỹ cho trẻ. Như vậy ngôn ngữ có vai trò to lớn đối với xã hội và đối với con người. Vấn đề phát triển ngôn ngữ một cách có hệ thống cho trẻ ngay từ nhỏ là nhiệm vụ vô cùng quan trọng.
Là một cô giáo Mầm Non trực tiếp dạy trẻ 24- 36 tháng tôi luôn có những suy nghĩ trăn trở làm sao để dạy các con phát âm chuẩn, chính xác đúng Tiếng Việt. Vì thế tôi đã dạy các con thông qua các môn học khác nhau và dạy các con ở mọi lúc mọi nơi qua các hoạt động hàng ngày, từ đó trẻ khám phá hiểu biết về mọi sự vật hiện tượng, về thế giới xung quanh trẻ, phát triển tư duy. Tôi thấy mình cần phải đi sâu tìm hiểu kỹ vấn đề này để từ đó rút ra nhiệm vụ giáo dục cho phù hợp với yêu cầu phát triển của lứa tuổi. Chính vì vậy nên tôi đã chọn đề tài:
“Một số kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển ngôn ngữ cho trẻ độ tuổi 24- 36 tháng ở trường Mầm Non.” nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đối với chương trình GDMN mới hiện nay.

2- Phạm vi thực hiện đề tài:
Tại lớp D1 ( nhóm trẻ 24- 36 tháng) trường Mầm Non 3/2 Quận Hà Đông- TP Hà Nội từ tháng 9 năm 2012 đến tháng 5 năm 2013.

 PHẦN VIII : BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Muốn có được kết quả trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ qua quá trình thực hiện tôi rút ra một số kinh nghiệm sau:
* Giáo viên cần hiểu rõ tầm quan trọng của ngôn ngữ với việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ, không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện ngôn ngữ của mình để phát âm chuẩn.
* Làm giầu vốn từ của trẻ qua việc hướng dẫn trẻ quan sát, vui chơi, kể truyện và đọc truyện cho trẻ nghe.
* Củng cố vốn từ cho trẻ.
* Tích cực hoá vốn từ cho trẻ.
* Tích cực làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo hấp dẫn với trẻ và phù hợp với nội dung của bài dạy.
* Luôn tạo không khí vui tươi , thoải mái cho trẻ, tạo điều kiện quan tâm đến những trẻ nhút nhát, dành thời gian gần gũi trò chuyện với trẻ để trẻ mạnh dạn, tự tin tham gia vào các hoạt động tập thể giúp trẻ được giao tiếp nhiều hơn.
* Cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa cô giáo và phụ huynh để nắm được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ từ đó có kế hoạch phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
*Tổ chức nhiều trò chơi sử dụng ngôn ngữ.
* Cô giáo tạo điều kiện cho trẻ nghe nhiều và nói chuyện nhiều với trẻ, luôn tìm cách thúc đẩy trẻ sử dụng ngôn ngữ một cách chủ động.
* Tích cực cho trẻ làm quen với thiên nhiên để phát triển khả năng quan sát, giúp trẻ củng cố và tư duy hoá các biểu tượng bằng ngôn từ.
* Một số ý kiến đề xuất:
_ Tiếp tục cho giáo viên đi thăm quan môi trường sư phạm và các tiết dạy mẫu ở trường bạn để học hỏi kinh nghiệm.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non tiêu biểu nhất. Ngoài ra, quý vị cũng có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản