SKKN phát triển ngôn ngữ phổ thông cho cháu người sở tại trong Trường Mầm non 1-6

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
76
lượt xem
5
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
SKKN phát triển ngôn ngữ phổ thông cho cháu người sở tại trong Trường Mầm non 1-6

SKKN phát triển ngôn ngữ phổ thông cho cháu người sở tại trong Trường Mầm non 1-6
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT có điều kiện tham khảo những kinh nghiệm quý báu, chúng tôi xin giới thiệu bộ sưu tập SKKN phát triển ngôn ngữ phổ thông cho cháu người sở tại trong Trường Mầm non 1-6. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ đề tài của các giáo viên giàu kinh nghiệm và sáng tạo trong công việc. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý tham khảo nhằm nâng cao kiến thức, kinh nghiệm của bản thân và nâng cao hiệu quả giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN phát triển ngôn ngữ phổ thông cho cháu người sở tại trong Trường Mầm non 1-6

SKKN phát triển ngôn ngữ phổ thông cho cháu người sở tại trong Trường Mầm non 1-6
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn một phần đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN phát triển ngôn ngữ phổ thông cho cháu người sở tại trong Trường Mầm non 1-6 dưới đây:

Như các Đ/C đã biết, Khánh Sơn là một huyện miền núi của tỉnh Khánh Hòa.Vì thế, việc đưa con tới nhà trẻ, mẫu giáo thì vẫn còn bị thờ ơ như một thứ mặt hàng cao cấp trong mối tương quan với đời sống quá nghèo của người dân nơi đây. Đối tượng của nghành học Mầm Non là đứa trẻ mới được học tiếng hoặc bắt đầu học tiếng, học theo nghĩa tự phát. Mọi cái ban đầu đều là cái khởi đầu nan, không thể không làm nhưng làm thì rất khó.Các cháu thuộc nghành học Mầm Non ở vùng dân tộc nhu cầu và quyền lợi học tiếng mẹ đẻ, đồng thời các cháu lại phải có nhiệm vụ học tiếng Việt. Bởi tiếng Việt là ngôn ngữ quốc gia mà các cháu đang sống, một ngôn ngữ trong một vài năm nữa các cháu sẽ phải nhanh chóng nắm bắt để lấy làm công cụ học tập ở tiểu học và các bậc học tiếp theo. Để khắc phục những khó khăn này ở huyện Khánh Sơn nói chung và trường Mầm non 1/6 nói riêng thì việc dạy cho cháu người sở tại ngôn ngữ tiếng phổ thông là một việc làm hết sức quan trọng trong giáo dục hiện nay. Vậy làm thế nào để trẻ nghe, hiểu và giao tiếp thành thạo bằng tiếng Việt, để trẻ tiếp thu những tri thức đạt chất lượng cao qua các hoạt động dạy của cô? Đây là câu hỏi đặt ra cho bản thân tôi và cho tất cả những giáo viên giảng dạy tại trường Mầm non 1/6.
1. TÌNH HÌNH CHUNG:
Ngôn ngữ là công cụ của tư duy, trẻ dân tộc thiểu số có thể tư duy bằng ngôn ngữ là tiếng mẹ đẻ của chúng, nhưng để học lên chương trình tiếu học, phổ thông… trẻ phải có vốn tiếng Việt để có thể hiểu biết và khám phá thế giới xung quanh (về các sự vật, hiện tượng gần gũi trong cuộc sống, hoạt động học tập…).Như chúng ta đã biết, sự phát triển ngôn ngữ gắn liền với sự phát triển của tư duy từ đó trẻ có khả năng nhận thức thế giới bên ngoài.
Ngôn ngữ của trẻ tiến bộ nhanh hay chậm tùy thuộc vào điều kiện sống, quan hệ giao tiếp với những người xung quanh. Ở trường Mầm Non: Nhà trẻ và mẫu giáo chính thời điểm đang học nói hay bắt chước người lớn vì thế cô giáo cần tận dụng để dạy các cháu tiếng phổ thông càng sớm càng tốt.
Muốn phát triển ở trẻ kỹ năng: Hiểu và nói được ngôn ngữ Tiếng Việt theo cô, bạn. Trước hết phải cuốn hút trẻ tham gia vào hoạt động phát triển ngôn ngữ qua trò chuyện, đàm thoại, kể chuyện, đọc cho trẻ nghe, cho trẻ làm quen với chữ cái và thông qua các hoạt động dạy của cô, hoặc ở mọi lúc mọi nơi, nhất là trong hoạt động góc vì trong góc chơi cháu sẽ được hòa nhập cùng với các cháu người Kinh, khi đó các cháu sẽ tự giao tiếp và học hỏi lẫn nhau qua đó các cháu người sở tại sẽ nâng cao vốn từ phổ thông của mình lên.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN phát triển ngôn ngữ phổ thông cho cháu người sở tại trong Trường Mầm non 1-6. Ngoài ra, quý vị cũng có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản