SKKN phát triển tư duy học sinh qua việc sử dụng phiếu học tập trong kĩ thuật dạy học mảnh ghép dạy bài 15 - Tiêu hóa ở động vật

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
99
lượt xem
9
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN phát triển tư duy học sinh qua việc sử dụng phiếu học tập trong kĩ thuật dạy học mảnh ghép dạy bài 15 - Tiêu hóa ở động vật

SKKN phát triển tư duy học sinh qua việc sử dụng phiếu học tập trong kĩ thuật dạy học mảnh ghép dạy bài 15 - Tiêu hóa ở động vật
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT nâng cao kiến thức và kinh nghiệm của mình trong công tác giáo dục, Thư viện Elib đã tuyển chọn các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị trong bộ sưu tập SKKN phát triển tư duy học sinh qua việc sử dụng phiếu học tập trong kĩ thuật dạy học mảnh ghép dạy bài 15 - Tiêu hóa ở động vật. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chọn lọc từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN phát triển tư duy học sinh qua việc sử dụng phiếu học tập trong kĩ thuật dạy học mảnh ghép dạy bài 15 - Tiêu hóa ở động vật

SKKN phát triển tư duy học sinh qua việc sử dụng phiếu học tập trong kĩ thuật dạy học mảnh ghép dạy bài 15 - Tiêu hóa ở động vật
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ bộ sưu tập SKKN phát triển tư duy học sinh qua việc sử dụng phiếu học tập trong kĩ thuật dạy học mảnh ghép dạy bài 15 - Tiêu hóa ở động vật dưới đây:

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

Các nhà khoa học, nhà sư phạm đều nhận định rằng: tài liệu học tập có sâu sắc về nội dung khoa học và bổ ích về mặt khách quan bao nhiêu thì nó vẫn không có tác dụng phát triển trí tuệ học sinh nếu các em không tự suy nghĩ, không lĩnh hội được chúng thì không thể biến nó thành của riêng mình.
Hiện nay trong các nhà trường tình trạng học sinh học tập thụ động, chưa có thói quen làm việc tích cực và chủ động lĩnh hội kiến thức nên việc giáo viên chuẩn bị các phiếu học tập và áp dụng các kĩ thuật dạy học hiện đại vào giảng dạy sẽ kích thích tư duy tự học, sáng tạo của học sinh khi tiếp cận kiến thức
Kỹ thuật dạy học mảnh ghép là kĩ thuật dạy học mang tính hợp tác, kết hợp giữa cá nhân, nhóm và liên kết giữa các nhóm nhằm giải quyết một nhiệm vụ phức hợp, kích thích sự tham gia tích cực cũng như nâng cao vai trò của cá nhân trong quá trình hợp tác
Ngoài ra, giáo viên sử dụng kĩ thuật dạy học hiện đại kết hợp xây dựng phiếu học tập sẽ tạo ra các cuộc tranh luận trong học tập, nó rèn luyện cho học sinh cách nhận xét có lí lẽ, có chứng cứ rõ ràng, dẫn chứng ấy sẽ làm cho trí óc của các em có “kỉ luật” về việc học của mình và phát biểu một cách mạch lạc.
Với thời gian sau ba năm dạy thử và rút kinh nghiệm, tôi đã tiếp tục chọn đề tài:
“Phát triển tư duy học sinh qua việc sử dụng phiếu học tập trong kĩ thuật dạy học mảnh ghép dạy bài 15: Tiêu hóa ở động vật”
Trường THPT Khoái Châu có nhiều điều kiện thuật lợi về cơ sở vật chất để chúng tôi áp dụng các kĩ thuật dạy học hiện đại nhằm mục đích xây dựng tính tự học ở học sinh, tạo cho học sinh những kĩ năng tự mình tìm kiếm tri thức mới vừa với sức của mình. Đề tài này được áp dụng tại lớp 11A8, lớp đối chứng là 11A9, đây là hai lớp có tỉ lệ học sinh thụ động học tập cao nhất trong khối 11 của trường.

PHẦN II: NỘI DUNG

A. Kĩ thuật dạy học sử dụng:
Ngay khi được phân công dạy ở khối 11, trong quá trình dạy tôi đã phát tài liệu, trao đổi hướng dẫn các em làm quen với phương pháp dạy của giáo viên, điều đó vừa thuận lợi cho học sinh tiếp cận bài học, vừa giúp tôi truyền tải kiến thức cho học sinh có hiệu quả nhất.
Để dạy học theo kĩ thuật mảnh ghép, Giáo viên sẽ qui định việc chia nhóm học tập (được tiến hành trước giờ học). Lớp học được chia thành 3 nhóm học tập để thảo luận nội dung bài học ở 2 vòng học tập. Giáo viên giao nhiệm vụ cho từng nhóm học tập tại mỗi vòng, cử 2 học sinh( nhóm trưởng và thư kí) ở mỗi nhóm tại vòng 1 là sứ giả. Nhóm trưởng có khả năng điều hành hoạt động của nhóm và có khả năng thuyết trình tốt; thư kí có khả năng quan sát tốt và chữ viết rõ ràng.
Thời gian nghiên cứu, sản phẩm cần nghiên cứu của mỗi nhóm được thể hiện ở các phiếu học tập qua mỗi vòng.
Vòng 1:
- Nhóm 1 hoàn thành phiếu học tập số 1.
- Nhóm 2 hoàn thành phiếu học tập số 2.
- Nhóm 3 hoàn thành phiếu học tập số 3.
Hết thời gian thảo luận ở vòng 1 học sinh nhanh chóng chuyển sang vòng 2: Sứ giả nhóm 1 chuyển sang nhóm 2, nhóm 1 chuyển sang nhóm 3; nhóm 2 chuyển sang nhóm 1, nhóm 2 chuyển sang nhóm 3; nhóm 3 chuyển sang nhóm 1; nhóm 3 chuyển sang nhóm 2 tạo 3 nhóm học tập mới.
Vòng 2:
Sứ giả và thành viên trong nhóm có nhiệm vụ giảng cho nhau nghe nội dung nghiên cứu ở vòng 1 (đã được giáo viên chỉnh sửa tại mỗi nhóm ở vòng 1). Sau đó các nhóm mới cùng thảo luận phiếu học tập số 4.
Nội dung nghiên cứu ở mỗi vòng được học sinh trình bày trên giấy A0 hoặc bảng fooc của nhóm. Khi hết thời gian 2 vòng thảo luận, giáo viên sẽ cử 1 đại diện thông báo kết quả thảo luận ở 2 vòng.

Để xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này, quý thầy cô và các cán bộ quản lý vui lòng download bộ sưu tập SKKN phát triển tư duy học sinh qua việc sử dụng phiếu học tập trong kĩ thuật dạy học mảnh ghép dạy bài 15 - Tiêu hóa ở động vật và xem thêm các đề tài khác. Chúc quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục có thêm những kinh nghiệm quý báu có ích cho công việc của mình.
Đồng bộ tài khoản