SKKN phương pháp dạy các bài thực hành Địa lý 9

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
171
lượt xem
24
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN phương pháp dạy các bài thực hành Địa lý 9

SKKN phương pháp dạy các bài thực hành Địa lý 9
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu BST SKKN phương pháp dạy các bài thực hành Địa lý 9. Những tài liệu trong BST được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ các SKKN của các giáo viên, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm trong cả nước hi vọng sẽ là tài liệu hữu ích cho các bạn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN phương pháp dạy các bài thực hành Địa lý 9

SKKN phương pháp dạy các bài thực hành Địa lý 9
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo SKKN phương pháp dạy các bài thực hành Địa lý 9 được trích từ bộ sưu tập cùng tên dưới đây:

LỜI NÓI ĐẦU

Sau một thời gian giảng dạy chương trình Địa lí 9, tôi nhận thấycó nhiều vấn đề đặt ra xoay quanh việc dạy và học bộ môn. Đó là làm thế nào để biến những kiến thức trong SGK thành nhận thức của HS? Làm thế nào để các em tiếp xúc với sách mới, phương pháp dạy học mới một cách tự tin, đầy hứng khởi?
Riêng môn Địa lí 9 đã có rất nhiều đổi mới cả về phương pháp và hình thức dạy học. Đặc biệt là những bài học thực hành trong SGK. Do đó HS phải thưòng xuyên tiếp xúc với các dạng bài tập thực hành như: Bảng số liệu, biểu đồ, bản đồ, lược đồ…
Vậy làm thế nào để giúp cho HS có được những kĩ năng cơ bản để có thể thực hiện các dạng bài tập thực hành một cách có hiệu quả, GV cũng có được phương pháp giảng dạy thích hợp nhất với những tiết dạy thực hành Địa lí 9? Đó là một câu hỏi làm tôi luôn trăn trở trong suốt quá trình giảng dạy bộ môn.
Từ yêu cầu thực tế đó, qua quá trình giảng dạy, tích luỹ kiến thức, tôi mạnh dạn viết đề tài sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp dạy các bài học thực hành Địa lí 9. Với mục đích giúp các em HS có thể học tốt hơn bộ môn, đồng thời nếu có thể, cũng mong rằng đây sẽ là một tài liệu tham khảo cho các bạn đồng nghiệp khi giảng dạy môn địa lí.
Tuy nhiên, do khuôn khổ và điều kiện nhỏ hẹp, chắc chắn sẽ còn nhiều thiếu sót. Kính mong sự góp ý bổ sung của các bạn đồng nghiệp và các bạn đọc xa gần để đề tài Sáng kiến kinh nghiệm này ngày càng đầy đủ hơn, khoa học hơn.

Phần I - ĐẶT VẤN ĐỀ

A- LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lí luận.
Xuất phát từ nguyên lí: Học đi đôi với hành, lí luận gắn liền với thực tiễn, nhà trường gắn liền với xã hội. Vì vậy trong dạy học nói chung và trong giảng dạy Địa lí ở THCS nói riêng, việc dạy học lí thuyết và thực hành luôn đi đôi với nhau. Nếu chỉ học lí thuyết hoặc chủ yếu học lí thuyết, người học sẽ không thể hiểu một cách cặn kẽ, rõ ràng các nội dung bài học, thậm chí bỡ ngỡ trước các vấn đề thực tế. Trong Luật giáo dục, điều 28.2 đã ghi: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú cho học sinh”. Vì vậy, khi tìm hiểu về một vấn đề địa lí mà chỉ nắm bắt lí thuyết, chưa có các kĩ năng thực hành thì người học mới chỉ tìm hiểu và nắm bắt được một phần nội dung bài học. Mà mục đích dạy học hiện nay là rất cần thiết các kĩ năng thực hành, thậm chí tăng cường các bài học thực hành để khắc phục tình trạng lí thuyết suông. Mà với bộ môn địa lí trong nhà trường THCS, đó là điều tất yếu. Là một GV bộ môn, sau một thời gian làm công tác giảng dạy, bản thân tôi luôn khao khát: Làm thế nào để có được những giờ học đạt kết quả cao, đặc biệt là việc dạy các bài học thực hành địa lí 9. Đây là nội dung thực hành quan trọng, có tính chất tổng kết giữa kiến thức lí thuyết và các kĩ năng thực hành, qua đó giúp HS nắm bắt nội dung các bài học một cách sâu sắc hơn. Ngoài ra, phương pháp của đề tài này có thể áp dụng sáng tạo cho việc giảng dạy các bài học thực hành của các khối lớp 6,7,8.

2. Cơ sở thực tiễn.
Xuất phát từ mục tiêu đào tạo của trường THCS Phù Cừ – một trường chất lượng cao của Huyện: Đào tạo những học sinh giỏi toàn diện. Tuy nhiên, qua thực tế quá trình giảng dạy tôi nhận thấy: Có những tiết học thực hành địa lí, HS thực hiện rất tốt, đạt các yêu cầu cả về kĩ năng và kiến thức của bài học. Nhưng cũng có nhiều tiết dạy HS gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ khi giải quyết các bài tập thực hành. Đặc biệt, trong các bài học thực hành, có nhiều nội dung khó, đòi hỏi sự tổng hợp về kiến thức, kĩ năng không chỉ ở riêng bộ môn mà là sự tích hợp cả ở các bộ môn khác như Toán, Sinh học, Hóa học… Vì vậy mà nhiều học sinh đã gặp không ít khó khăn khi giải quyết các dạng bài tập này. Đối với một trường chất lượng cao của Huyện nhà như Trường THCS Phù Cừ, đối tượng học sinh là Khá, Giỏi mà với một số các bài học thực hành, nhiều học sinh còn gặp không ít khó khăn thì chắc chắn với các đối tượng học sinh có học lực Trung bình trở xuống sẽ rất khó hoặc có khi là không thể thực hiện. Vậy nguyên nhân do đâu? Làm thế nào để các em có được phương pháp học tốt nhất đối với các bài học thực hành? Đây là khao khát, là ước vọng cháy bỏng không chỉ riêng tôi mà của mỗi giáo viên khi giảng dạy bộ môn Địa lí, đặc biệt là với bộ môn Địa lí 9. 

Hãy tham khảo tài liệu đầy đủ hơn trong BST SKKN phương pháp dạy các bài thực hành Địa lý 9!
Đồng bộ tài khoản