SKKN phương pháp dạy học sinh lớp 1 sửa lỗi sai trong môn chính tả

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
50
lượt xem
2
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN phương pháp dạy học sinh lớp 1 sửa lỗi sai trong môn chính tả

SKKN phương pháp dạy học sinh lớp 1 sửa lỗi sai trong môn chính tả
Mô tả bộ sưu tập

BST SKKN phương pháp dạy học sinh lớp 1 sửa lỗi sai trong môn chính tả bao gồm những đề tài sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị nhằm giúp thầy cô giáo, quý phụ huynh và các cán bộ nhà trường nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong việc quản lý, giáo dục học sinh. Mời quý thầy cô, quý cán bộ quản lý cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN phương pháp dạy học sinh lớp 1 sửa lỗi sai trong môn chính tả

SKKN phương pháp dạy học sinh lớp 1 sửa lỗi sai trong môn chính tả
Tóm tắt nội dung

Bộ sưu tập SKKN phương pháp dạy học sinh lớp 1 sửa lỗi sai trong môn chính tả là một trong những BST đặc sắc của eLib, được chọn lọc từ hàng trăm mẫu tư liệu một cách kỹ lưỡng, mời các bạn tham khảo đoạn trích sau đây:

I. Lý do chọn đề tài:
Học sinh lớp một chưa có kỹ năng viết chính tả, đặc biệt hay viết sai, chưa biết chữa lỗi chính tả dạng các tiếng và vần có cách đọc hoàn toàn giống nhau song cách viết theo luật chính tả lại khác nhau và viết chính tả phân biệt iê, yê.
II. Cơ sở thực tiễn để chọn đề tài:
1- Quan niệm cũ và cũng lối mòn của sách hướng dẫn của phương pháp dạy học cũ chỉ hướng dẫn học sinh viết chính tả phân biệt giữa n-l, ch-tr, d-gi-r,s-x,c-qu-k, g-gh, ng-ngh, mà không có sách nào đề cập đến vấn đề dạy học sinh viết đúng chính tả các tiếng và vần có cách đọc giống nhau nhưng cách viết khác nhau, đây là chỗ sai đặc trưng của lớp một.
VD: vần tiếng
ac ác
2-Từ trước tới nay người giáo viên khi lên lớp chỉ nghĩ phải dạy đúng phương pháp, đúng yêu cầu của sách hướng dẫn, chưa mạnh dạn đưa những vấn đề mà sách hướng dẫn chưa đề cập tới vào bài giảng và đặc biệt không bao giờ dám đưa những vấn đề sai lên bảng lớp mà lúc nào cũng chỉ chăm chăm dạy cái đúng, vì vậy đối với học sinh việc tiếp thu kiến thức rất thụ đọng, cô bảo đúng là đúng, cô bảo sai là sai nên rất khó khăn cho việc học sinh tự chữa bài, chữa lỗi cho bản thân do vậy- có biết cái sai đâu mà sửa cho đúng.
3-Nhiều người cứ cho rằng dạy chính tả chỉ cần rèn luyện trong giờ chỉnh tả là đủ mà quên rằng chính tả là một phần môn của bộ môn Tiếng Việt, vậy muốn viết chính tả đúng thì trước tiên phải đọc đúng, nắm chắc cấu tạo vần tiếng và đặc biệt phân biệt rõ ràng những vần và những tiếng có cách đọc hoàn toàn giống nhau nhưng cách viết lại khác nhau, mà thực tế giảng dạy ở lớp một nhiều năm tôi thấy rất nhiều học sinh mắc lỗi này.
III-Biện pháp thực hiện:
Xuất phát từ những vấn đề thực tế nêu trên tôi đã tiến hành các biện pháp sau nhằm giúp học sinh sửa lỗi chính tả sau khi viết chính tả.
Biện pháp thứ nhất:
Xác định và lập bảng những lỗi sai đặc trưng của học sinh lớp một khi viết chính tả để có kế hoạch kèm cặp, sửa sai.
Biện pháp hai:
Hướng dẫn học sinh làm tập sửa lỗi chính tả bằng việc mạnh dạn nêu vấn đề học sinh sai lên bảng lớp để học sinh nhận xét phân tích từ đó tự sửa chữa lỗi chính tả của bản thân.
Sau khi xác định lập bảng những lỗi hay sai đặc trưng của học sinh lớp một khi viết chính tả tôi cho học sinh nhận xét, phân tích xem trong bảng đó lỗi sai chung là gì, khi học sinh phát hiện đó là “thiếu dấu thanh” thì tôi tiến hành cho học sinh làm các bài tập sửa lỗi.

 

ELib mong BST SKKN phương pháp dạy học sinh lớp 1 sửa lỗi sai trong môn chính tả sẽ giúp cho các bạn có thêm nguồn tư liệu tham khảo.
Đồng bộ tài khoản