SKKN phương pháp giúp học sinh yếu kém học tốt môn Toán lớp 4

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
116
lượt xem
15
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN phương pháp giúp học sinh yếu kém học tốt môn Toán lớp 4

SKKN phương pháp giúp học sinh yếu kém học tốt môn Toán lớp 4
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo các sáng kiến kiến kinh nghiệm được chúng tôi tổng hợp trong bộ sưu tập SKKN phương pháp giúp học sinh yếu kém học tốt môn Toán lớp 4. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng thực tiễn cao nhằm giúp quý thầy cô, các cán bộ quản lý nâng cao kinh nghiệm cũng như hiệu quả công việc của mình. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN phương pháp giúp học sinh yếu kém học tốt môn Toán lớp 4

SKKN phương pháp giúp học sinh yếu kém học tốt môn Toán lớp 4
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN phương pháp giúp học sinh yếu kém học tốt môn Toán lớp 4:

 A.TÓM TẮT
Vấn đề học sinh yếu kém, chất lượng “ảo’’ đặc biệt là môn Toán không chỉ là nỗi lo của các thầy cô giáo, của ngành giáo dục, mà đó là sự băn khoăn, bức xúc của toàn xã hội. Nguyên nhân dẫn đến hẳn có nhiều, chủ yếu là do các học sinh đó chưa có điều kiện tốt để học tập và một phần cũng do thầy cô giáo dạy chưa tốt chứ không phải do việc học môn toán( với mức độ yêu cầu đạt chuẩn) đòi hỏi học sinh phải có trí thông minh hay năng khiếu đặc biệt nào. Mỗi người giáo viên có trách nhiệm cần phải làm cho học sinh của mình tiếp thu được những kiến thức và kĩ năng tối thiểu mà chương trình và chuẩn kiến thức kĩ năng quy định.
Nhưng từ đó không thể suy ra rằng mọi học sinh đều học tập dễ dàng như nhau. Trong những điều kiện sống và học tập như nhau, có học sinh có thể nắm kiến thức và thực hành kĩ năng toán học rất nhanh chóng, sâu sắc mà không cần một sự cố gắng đặc biệt nào, trong khi các em khác lại không thể đạt như vậy, mặc dù cố gắng nhiều, đó chính là các em học sinh yếu kém về môn Toán. Ở đây, tôi đã tập trung tìm hiểu về những học sinh ít có năng lực học tập toán này, phân tích nguyên nhân yếu kém để thực hiện các giải pháp nhằm giúp các em lên trình độ trung bình.
Quá trình nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm được tiến hành trong thời gian từ đầu năm học 2010- 2011 tới thời điểm hiện tại với lớp dạy thực nghiệm: Lớp 4D, trường tiểu học tôi đang dạy.
Kết quả cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học toán của học sinh, đặc biệt là học sinh yếu Toán. Điểm các lần kiểm tra định kì so với bài kiểm tra khảo sát đầu năm đã được nâng lên rõ rệt. Điều đó chứng minh rằng việc áp dụng các kinh nghiệm giúp học sinh yếu kém về môn Toán đã làm nâng kết quả học tập toán của các em lên trình độ đạt chuẩn.
B. GIỚI THIỆU
I. Thông tin cơ sở.
Nhìn chung trong quá trình giảng dạy, giáo viên có quan tâm đến đối tượng học sinh yếu kém, song sự nhiệt tình, tâm huyết tìm biện pháp giáo dục cụ thể chưa có là bao. Đồng thời học sinh lớp 4( 9, 10 tuổi) các em tuy đã lớn song nhận thức đúng đắn về mục đích học tập vẫn chưa có, tâm lí các em còn ham chơi, học kém cũng chưa biết tự mình phấn đấu. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh học sinh( chủ yếu là nông dân) công việc vất vả, một số nhận thức thấp nên ít quan tâm đến việc học của con em nếu không muốn nói là khoán trắng cho thầy cô giáo, nhà trường.
Sau khi nhận lớp chủ nhiệm, qua 3 tuần thực dạy và kiểm tra chất lượng đầu năm tôi nhận thấy sự yếu kém Toán của học sinh lớp 4D qua những biểu hiện sau đây:
a. Có nhiều lỗ hổng kiến thức, kĩ năng:
- Nhiều em chưa thuộc bảng nhân chia, thậm chí có em không thực hiện được phép tính cộng trừ có nhớ...

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN phương pháp giúp học sinh yếu kém học tốt môn Toán lớp 4. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy học và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản