SKKN phương pháp rèn luyện cho học sinh lớp 6 kỹ năng phát hiện mối liên hệ địa lý trên bản đồ hiệu quả

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
115
lượt xem
12
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN phương pháp rèn luyện cho học sinh lớp 6 kỹ năng phát hiện mối liên hệ địa lý trên bản đồ hiệu quả

SKKN phương pháp rèn luyện cho học sinh lớp 6 kỹ năng phát hiện mối liên hệ địa lý trên bản đồ hiệu quả
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện Elib xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bộ sưu tập SKKN phương pháp rèn luyện cho học sinh lớp 6 kỹ năng phát hiện mối liên hệ địa lý trên bản đồ hiệu quả. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được sưu tầm, chọn lọc từ các sáng kiến kinh nghiệm của các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lý. Mời quý vị tham khảo nhằm nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN phương pháp rèn luyện cho học sinh lớp 6 kỹ năng phát hiện mối liên hệ địa lý trên bản đồ hiệu quả

SKKN phương pháp rèn luyện cho học sinh lớp 6 kỹ năng phát hiện mối liên hệ địa lý trên bản đồ hiệu quả
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn dưới đây một phần của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ bộ sưu tập SKKN phương pháp rèn luyện cho học sinh lớp 6 kỹ năng phát hiện mối liên hệ địa lý trên bản đồ hiệu quả:

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Sự vật hiện tượng trên bề mặt trái đất rất đa dạng, phức tạp, luôn biến đổi không ngừng theo một qui luật khách quan, song lại có mối quan hệ rất mật thiết với nhau. Với học sinh lớp 6, các em mới chỉ hiểu được các sự vật hiện tượng một cách rất sơ lược, nhưng tại sao lại xảy ra hiện tượng đó, các sự vật hiện tượng trên trái đất có mối quan hệ với nhau như thế nào thì hầu như học sinh còn mơ hồ. Vậy nếu chúng ta chỉ dạy cho học sinh nắm kiến thức không thôi mà không rèn luyện cho học sinh kỹ năng, đặc biệt là “kỹ năng phát hiện các mối liên hệ địa lí trên bản đồ” như thế nào cho hiệu quả; vì địa lí lớp 6 là địa lí đại cương, nó là cơ sở quan trọng cho kiến thức địa lí lớp 7, 8, và 9, nó rất là khó, nếu chúng ta không giúp các em hiểu rõ ngọn nguồn thì sau này lên các lớp trên học sinh sẽ giải thích sự vật hiện tượng địa lí liên quan một cách sơ sài, có khi lại không có cơ sở khoa học nữa. Vì vậy, việc rèn luyện cho học sinh học môn Địa lí lớp 6 kỹ năng phát hiện các mối liên hệ địa lí trên bản đồ là hết sức cần thiết –sau đây tôi đưa ra một số việc làm cụ thể như sau:
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
1. Giúp cho hoc sinh hiểu ý nghĩa của việc rèn luyện cho học sinh học môn Địa lí lớp 6 kỹ năng phát hiện các mối liên hệ địa lí trên bản đồ:
Đây là một kỹ năng hết sức quan trọng, vì bản chất của khoa học địa lí là gắn với không gian, với bản đồ và gắn với mối liên hệ giữa các sự vật hiện tượng. Kỹ năng này không chỉ dựa vào sự hiểu biết về địa đồ học mà còn phải dựa vào kiến thức địa lí, càng nắm vững, hiểu sâu, càng tích lũy được nhiều kiến thức địa lí thì kỹ năng càng thành thạo. Vì thế, hơn bất kỳ kỹ năng nào khác, việc rèn luyện cho học sinh học môn Địa lí lớp 6 kỹ năng phát hiện các mối liên hệ địa lí trên bản đồ cần phải được làm dần dần, qua những ví dụ cụ thể, từ đơn giản đến phức tạp, từ đầu năm đến cuối năm, làm cho học sinh lớp 6 có cơ sở ban đầu của môn địa lí trung học cơ sở;làm cơ sở cho việc học địa lí các khối lớp 7, 8, 9 . Thực ra, kỹ năng này được thực hiện không tách rời các kỹ năng khác, chẳng hạn trong khi rèn luyện kỹ năng nhận biết các đối tượng địa lí trên bản đồ thì đồng thời các em cũng được rèn luyện kỹ năng xác lập các mối liên hệ không gian giữa các đối tượng địa lí mang tính chất thuần túy địa đồ học hoặc trong khi rèn luyện kỹ năng xác định vị trí địa lí đồng thời cũng rèn luyện cho học sinh kỹ năng xác lập các mối liên hệ nhân quả giữa vị trí địa lí và khí hậu của một địa phương, giữa địa hình với khí hậu, giữa tài nguyên với hoạt động kinh tế …
2.Cách tiến hành:
Với học sinh lớp 6, nhận thức của các em còn thấp, vì vậy giáo viên giúp học sinh phân biệt rõ các mối liên hệ:
a. Phân biệt những mối liên hệ địa lí đơn giản nhất: là những mối liên hệ địa lí về vị trí trong không gian giữa các đối tượng địa lí, những mối liên hệ này thể hiện trực tiếp rõ ràng trên bản đồ, học sinh dễ nhận ra trong khi mô tả các đối tượng địa lí trên bản đồ.
Ví dụ: Khi tìm hiểu lượng mưa trên trái đất, Gv cho học sinh quan sát bản đồ hoặc lược đồ lượng mưa trên thế giới, qua bản đồ học sinh sẽ nhận biết trên trái đất, lượng mưa phân bố không đều, có nơi mưa nhiều có nơi mưa ít như lược đồ hình 54 sgk sau đây:
Nếu học sinh học thuộc bài tốt học sinh sẽ nhớ được sự phân bố lượng mưa trên trái đất ở đới nhiệt đới hoặc ven bờ các lục địa lượng mưa nhiều, ở chí tuyến hoặc khu vực gần cực, hoặc sâu trong lục địa lượng mưa ít. Song để hiểu ngọn nguồn vì sao lượng mưa trên trái đất lại phân bố như vậy thì học sinh cần phải kết hợp với các mối liên hệ phức tạp hơn, có tính qui luật hơn.
b. Phân biệt những mối liên hệ địa lí mang tính qui luật: Ngoài những mối liên hệ đơn giản trên đây, còn có những mối liên hệ địa lí không thể hiện trực tiếp rõ ràng trên bản đồ và để phát hiện ra chúng, học sinh không chỉ dựa vào bản đồ mà còn phải dựa vào vốn kiến thức địa lí của mình, nhất là sự hiểu biết về các qui luật địa lí. Những mối liên hệ địa lí này có thể phân thành 3 loại :
* Những mối liên hệ giữa các hiện tượng tự nhiên với nhau, đây là mối liên hệ nhân quả được sử dụng ở lớp 6 nhiều nhất vì ở lớp 6 các em sẽ được nghiên cứu nhiều về các qui luật của tự nhiên.
Ví dụ: qui luật ngày, đêm: Ngày đêm dài ngắn khác nhau; qui luật các mùa; qui luật giữa khí hậu một nơi với vĩ độ của nơi đó, với địa hình, với biển và dòng biển bao quanh, giữa sông ngòi với địa hình, khí hậu.. Đấy là những mối liên hệ nhân quả.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập SKKN phương pháp rèn luyện cho học sinh lớp 6 kỹ năng phát hiện mối liên hệ địa lý trên bản đồ hiệu quả. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản