SKKN phương pháp rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ cho học sinh lớp 9 ở trường THCS Phong Thạnh Đông

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
310
lượt xem
21
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN phương pháp rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ cho học sinh lớp 9 ở trường THCS Phong Thạnh Đông

Mô tả BST SKKN phương pháp rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ cho học sinh lớp 9 ở trường THCS Phong Thạnh Đông

Mời quý thầy cô giáo tham khảo các sáng kiến kiến kinh nghiệm được chúng tôi tổng hợp trong bộ sưu tập SKKN phương pháp rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ cho học sinh lớp 9 ở trường THCS Phong Thạnh Đông. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng thực tiễn cao nhằm giúp quý thầy cô, các cán bộ quản lý nâng cao kinh nghiệm cũng như hiệu quả công việc của mình. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt SKKN phương pháp rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ cho học sinh lớp 9 ở trường THCS Phong Thạnh Đông

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN phương pháp rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ cho học sinh lớp 9 ở trường THCS Phong Thạnh Đông:

I. Đặt vấn đề
1. Lí do:

Môn Địa lí lớp 9 có nội dung học về Địa lí dân cư, tự nhiên, kinh tế- xã hội Việt Nam nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức phổ thông cơ bản về dân cư, các ngành kinh tế. Sự phân hóa lãnh thổ về vị trí, tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, dân cư-lao động, kinh tế xã hội của 7 vùng kinh tế ở nước ta; Kinh tế biển – đảo của Việt Nam và địa lí tỉnh, thành phố nơi em đang sinh sống và học tập. Để đạt được điều đó đòi hỏi mỗi giáo viên phải nắm vững phương pháp, nội dung chương trình để truyền thụ kiến thức mới, bài thực hành, bài ôn tập hệ thống hóa kiến thức từ đó giúp học sinh nắm kiến thức một cách hiệu quả tốt nhất…Đối với sách giáo khoa cũng như chương trình Địa lí 9 hiện nay đòi hỏi kĩ năng vẽ biểu đồ rất cao, đưa ra nhiều dạng biểu đồ mới và khó so với sách giáo khoa lớp 9 trước đó như: biểu đồ tròn, cột đơn, cột đôi, cột chồng, đường biểu diễn, miền… ( Trong chương trình có 44 bài : có 11 bài thực hành thì trong đó có 6 bài yêu cầu vẽ biểu đồ và 2 bài có liên quan đến biểu đồ; có 14 bài tập yêu cầu vẽ biểu đồ) trong khí đó thời lượng là 1,5 tiết/tuần ( Học kì I 2 tiết/tuần, học kì II là 1 tiết/tuần như vậy thời lượng là quá ít so với chương trình của môn Địa lí lớp 9).
Vì vậy, việc rèn luyện những kĩ năng địa lý là rất cần thiết cho việc học tập đồng thời cũng chuẩn bị kĩ năng cho việc tiếp thu kiến thức ở các lớp trên hay áp dụng vào trong thực tiễn cuộc sống của các em. Có rất nhiều kĩ năng cơ bản cần phải rèn luyện cho học sinh trong quá trình dạy môn Địa lý 9. Một trong những kỹ năng quan trọng đó là “Kĩ năng vẽ biểu đồ ”. Đây là kĩ năng rất cơ bản, cần thiết khi học Địa lý nói chung và Địa lí 9 nói riêng, nó giúp học sinh có thể dựa vào biểu đồ nêu được về đặc điểm của một đối tượng địa lí: cơ cấu, tình hình phát triển…Đây cũng là nội dung được làm nhiều trong các tiết thực hành, các bài tập.  

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN phương pháp rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ cho học sinh lớp 9 ở trường THCS Phong Thạnh Đông. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy học và quản lý ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản