SKKN phương pháp sử dụng đồ dùng dạy học trong môn Tự nhiên xã hội lớp 2

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
254
lượt xem
16
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN phương pháp sử dụng đồ dùng dạy học trong môn Tự nhiên xã hội lớp 2

SKKN phương pháp sử dụng đồ dùng dạy học trong môn Tự nhiên xã hội lớp 2
Mô tả bộ sưu tập

Chúng xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tại các trường học trong cả nước bộ sưu tập SKKN phương pháp sử dụng đồ dùng dạy học trong môn Tự nhiên xã hội lớp 2. Các đề tài trong bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị các sáng kiến hay, các kinh nghiệm quý báu được tích lũy trong quá trình giảng dạy và quản lý. Chúng tôi hi vọng, bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý vị trong việc nâng cao hiệu quả của công tác giảng dạy và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN phương pháp sử dụng đồ dùng dạy học trong môn Tự nhiên xã hội lớp 2

SKKN phương pháp sử dụng đồ dùng dạy học trong môn Tự nhiên xã hội lớp 2
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN phương pháp sử dụng đồ dùng dạy học trong môn Tự nhiên xã hội lớp 2:

I- Lí do chọn đề tài:

Là giáo viên ai cũng mong học sinh mình học giỏi, hứng thú học tập, phát huy tính chủ động sáng tạo trong giờ học. Do đặc điểm sinh lí lứa tuổi học sinh lớp 2 và đặc điểm nhận thức đi từ trực quan sinh động đến tư duy trìu tượng. ở giai đoạn này, các em có cách nhìn thiên nhiên và cuộc sống xung quanh dưới dạng tổng thể đơn giản, năng lực phân tích, suy luận còn hạn chế. Khi giảng dạy môn TNXH tôi thấy một số thuận lợi như: giáo viên nhiệt tình giảng dạy, tìm hiểu kỹ bài và chuẩn bị chu đáo theo nội dung, yêu cầu của sách giáo khoa. Học sinh trong lớp đều chăm, có ý thức học bài cũ và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp. Song giáo viên và học sinh cũng gặp không ít khó khăn. Với lượng kiến thức truyền thụ cho học sinh nhiều nhưng bài giảng thì đơn điệu, chỉ là phần bài học được đóng khung và một vài tranh minh hoạ mà thời gian tiết dạy dài bốn mươi phút. Học sinh ngồi học rất trầm, ít phát biểu, chủ yếu phụ thuộc vào giáo viên và chỉ biết quan sát tranh xem đẹp hay xấu mà chưa hiểu sâu nội dung bức tranh. Để từng bước nâng cao chất lượng dạy và để đáp ứng đổi mới phương pháp dạy môn TNXH chuyển hướng mạnh mẽ từ cách dạy học truyền đạt thông tin của giáo viên sang dạy học coi trọng hoạt động học tập của học sinh là chủ thể trong hoạt động học không thể thiếu đồ dùng học tập. Phương pháp khai thác đồ dùng dạy học trong các bài học là phương pháp rất quan trọng vì đồ dùng dạy học chứa đựng các thông tin cần học, kích thích hứng thú học tập, phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh khi được sử dụng trực tiếp hoặc quan sát các đồ dùng đó. Qua các đồ dùng học tập giúp học sinh hiểu kĩ thêm và nhớ lâu bài, hứng thú và yêu thích môn học TNXH. Theo tôi việc sử dụng đồ dùng học tập có hệ thống trong nội dung các bài TNXH là rất cần thiết.

II- Cơ sở lí luận và thực tiễn để giải quyết đề tài:

Môn TNXH lớp 2 hình thành và phát triển ở học sinh những thái độ và thói quen ham hiểu biết khoa học và vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống hàng ngày. Các em biết yêu thiên nhiên, con người, đất nước và cái đẹp, có ý thức và hành động bảo vệ chúng. Các em biết sử sự đúng với bản thân, gia đình và sống hoà hợp với môi trường và cộng đồng. Qua thực tế giảng dạy môn TNXH từ các năm học trước tôi thấy giáo viên giảng dạy bằng phương pháp hỏi đáp và tranh ảnh thì học sinh hiểu bài song giờ học còn trầm và không gây hứng thú học tập cho học sinh. Sau mỗi chương, khi bài ôn tập thì những kiến thức đã học các em quên rất nhiều. Năm học 2000-2001, tôi lại tiếp tục chủ nhiệm lớp 2. Khi nhận lớp tôi thấy các em đều ngoan và chăm học nhưng trong giờ học thì không khí học tập không sôi nổi và chủ yếu các em chờ vào giáo viên giảng bài. Để phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí học sinh lớp 2 do tư duy còn thiên về cụ thể mà các em vẫn yêu thích và học tốt môn TNXH, tôi đã suy nghĩ và quyết định kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy phù hợp với từng bài và đặc biệt sử dụng tốt đồ dùng dạy học để không khí lớp học thoải mái, vui vẻ và kích thích hứng thú học tập của các em. Sau đây là một số biện pháp tôi thường áp dụng khi dạy môn TNXH:

III- Quá trình triển khai thực hiện đề tài:

1-Sau khi tôi nghiên cứu kĩ nội dung các bài học trong chương trình TNXH lớp 2 và để giúp tôi chuẩn bị và dạy tốt từng bài, tôi đã chia nhóm các bài dạy theo từng phương pháp khác nhau:
a-Các bài sử dụng phương pháp dùng tranh và học sinh hoạt động theo nhóm:
Bài 1: Gia đình
Bài 3: Những công việc nhà
Bài 4: Hoạt động nội khoá
Bài 5: Trật tự kỉ kuật ở trường
Bài 6: Phong cảnh, nghề nghiệp
Bài 8: Giao thông đường thuỷ và đường không
Bài 13: Cây chè, cây đay
Bài 15: Cây hồ tiêu
Bài 20: ếch, rắn
Bài 22: Hoạt động vận động
Bài 23: Xương
Bài 24: Khớp xương
Bài 25: cơ
Bài 29: Mặt trăng và các sao
b-Các bài sử dụng vật và trò chơi:
Bài 2: Bảo quản và sử dụng đồ dùng trong nhà
Bài 7: Giao thông đường bộ và đường sắt
Bài 11: Cây lúa, cây ngô
Bài 12: Cây đậu tương
Bài 14: Cây quít, cây mít 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN phương pháp sử dụng đồ dùng dạy học trong môn Tự nhiên xã hội lớp 2. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản