SKKN quản lý chỉ đạo phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực ở trường THCS

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
220
lượt xem
26
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN quản lý chỉ đạo phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực ở trường THCS

Mô tả BST SKKN quản lý chỉ đạo phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực ở trường THCS

Với các SKKN trong BST SKKN quản lý chỉ đạo phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực ở trường THCS dưới đây của thư viện eLib, quý thầy cô, các cán bộ quản lý sẽ tìm thấy được nhiều tài liệu hay, hỗ trợ phần nào để nâng cao hiệu quả trong giảng dạy và quản lý. Mời quý thầy cô, các cán bộ quản lý cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt SKKN quản lý chỉ đạo phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực ở trường THCS

Mời quý thầy cô giáo tham khảo phần trích dẫn nội dung trong bộ sưu tập SKKN quản lý chỉ đạo phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực ở trường THCS dưới đây:

Phần A: ĐẶT VẤN ĐỀ

Nhà trường là một thiết chế trong hệ thống giáo dục quốc dân, một tổ chức đặc biệt của xã hội, để hoàn thành nhiệm vụ cao quý của mình nhà trường phải thực sự trở thành một môi trường văn hóa , lành mạnh, an toàn và thân thiện , đó chính là điều kiên cần thiết để đảm bảo việc nâng cao chất lượng dạy và học, sao cho mọi thành viên phát huy tối đa năng lực của mình.
Ở Việt Nam từ năm 2008 Bộ GD & ĐT đã triển khai mô hình xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực" ở cấp phổ thông, tuy nhiên thực tế ở các nhà trường nói chung cũng như các trường THCS Thành phố Vinh nói riêng, Cán bộ quản lý nhà trường vẫn đang cón rất lúng túng trong việc lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra đánh giá việc ' Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" tại cơ sở của mình.
Xuất phát từ lý luận và thực tiễn trong những năm qua, tác giả đã có một số bài học rút ra từ biện pháp quản lý của Hiệu trưởng nhằm xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực của một trường THCS trên địa bàn Thành phố Vinh, Nghệ An, xin được mạnh dạn trao đổi với đồng nghiệp.

Phần B: NỘI DUNG

Chương 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC

1. Tổng quan về " Trường học thân thiện học sinh tích cực "
Trường học thân thiện là mô hình trường học do Quỹ nhi đông Liên hiệp quóc (UNICEF) đề xướng từ những thập kỷ cuối của thế kỷ trước và đã được triển khai có kết quả tốt ở nhiều quốc gia trên thế giới , trong đó có nhiều nước đang phát triển ở châu A , châu Mỹ và châu Phi. trong thực té đã có nhiều mô hình xây dựng trường học với tiêu chí lấy học sinh làm trung tâm, nhằm mục tiêu chính là để người học có được điều kiện chủ động, tham gia và rèn luyện các kỹ năng. Trường học phải được đảm bảo an toàn cả về vật chất lẫn tinh thần cho người học. Trong quá trình học ở trường , học sinh phải được vui vẻ, hứng thú học tập để từ đó các em tích cực và chủ động tham gia các hoạt động dưới sự hướng dẫn của thầy , vì vậy nhiều nước không chú trọng vào diểm số của môn học mà quan tâm hơn là các kỹ năng cần có ở mỗi học sinh.
Ở khu vực Đông Nam Á, Singapore là một ví dụ điển hình về sự thành công trong việc xây dựng mô hình học tập thân thiện và biến quốc gia nhỏ bé này thành một trong những nước có nền giáo dục tiên tiến và toàn diện nhất thế giới. Một trong những sáng kiến giáo dục của chính phủ Singapore là mô hình các hoạt động ngoại khóa, đó là một phần trong nội dung học tập tại các trường.
Ở Việt Nam phương châm " Mỗi ngày đến trường là một ngày vui" đã được phổ biến và áp dụng từ những thập niên 80 , 90 của thế kỷ trước , trong nhiều năm đã có nhiều mô hình , dự án của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhiều nhà trường địa phương đã có các mô hình như : " Giáo dục sống khỏe mạnh, kỹ năng sống cho trẻ em và trẻ chưa thành niên trong và ngoài trường học" " Phát triển trẻ thơ ở cấp Tiểu học" " Xây dựng trường học xanh sạch đẹp " ... . Trên thực tế một số trường cũng đã đề xuất nhiều sáng kiến tương tự với một số điểm trong năm nội dung của phong trào " Xây dựng trường học thân thiện , học sinh tích cực"
Xuất phát từ mục tiêu giáo dục, qua nghiên cứu và nhu cầu thực tiễn của giáo dục Việt Nam , vào tháng 7 năm 2008 , Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức ra chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua " Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 - 2013 và hỗ trợ trục tiếp cho khoảng trên 200 trường học để các địa phương nhân rộng mô hình này .
Trường học thân thiện là nơi quyền trẻ em được tôn trọng và hài lòng với việc chăm sóc và dạy dỗ của nhà trường. Trường học thân thiện sẽ là môi trường tốt để mỗi trẻ em đều có cơ hội phát triển tiềm năng tới mức tối đa, trở thành con người tích cực , năng động, tự tin trong học tập và rèn luyện. Trường học thân thiện là một môi trường học tập lành mạnh, an toàn tránh được những bất trắc, nguy hiểm đe dọa học sinh, học sinh được quan tâm, chăm sóc và bảo vệ , các nhu cầu thiết yếu của con người được đảm bảo . Đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy nhiệt tình với tinh thần trách nhiệm cao, có tấm lòng thương yêu quý mến học sinh cùng với sự hỗ trợ tích cực của gia đình và xã hội trong việc chăm sóc, dạy dỗ học sinh. 

Vui lòng xem tiếp tài liệu hoặc xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập SKKN quản lý chỉ đạo phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực ở trường THCS. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các bạn còn có thể download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Website eLib.vn.
Đồng bộ tài khoản