SKKN rèn chữ viết đúng, đẹp cho học sinh lớp 2 qua môn Tập viết

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
82
lượt xem
8
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN rèn chữ viết đúng, đẹp cho học sinh lớp 2 qua môn Tập viết

SKKN rèn chữ viết đúng, đẹp cho học sinh lớp 2 qua môn Tập viết
Mô tả bộ sưu tập

Chúng xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tại các trường học trong cả nước bộ sưu tập SKKN rèn chữ viết đúng, đẹp cho học sinh lớp 2 qua môn Tập viết. Các đề tài trong bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị các sáng kiến hay, các kinh nghiệm quý báu được tích lũy trong quá trình giảng dạy và quản lý. Chúng tôi hi vọng, bộ sưu tập này sẽ giúp ích cho quý vị trong việc nâng cao hiệu quả của công tác giảng dạy và quản lý trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN rèn chữ viết đúng, đẹp cho học sinh lớp 2 qua môn Tập viết

SKKN rèn chữ viết đúng, đẹp cho học sinh lớp 2 qua môn Tập viết
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN rèn chữ viết đúng, đẹp cho học sinh lớp 2 qua môn Tập viết:

I. Phần mở đầu

I.1 Lí do chọn đề tài:
* Tính lịch sử:
Trước cải cách giáo dục, mẫu chữ viết (chữ quốc ngữ) được dạy và học ở trường cấp một, về cơ bản là mẫu chữ phổ biến thường dùng trong xã hội.
Hầu hết các chữ viết thường, viết hoa bảng chữ mẫu có chiều cao là một đơn vị và 2 đơn vị chữ viết có nét thanh, nét đậm.
Trong cải cách giáo dục, từ năm 1981 đến nay, mẫu chữ viết ở trường cấp I có nhiều thay đổi so với mẫu chữ thường dùng, dư luận xã hội có nhiều ý kiến phê phán là chữ viết thường đã bỏ đi những nét bụng. Chữ viết hoa gần giống chữ in hoa ở dạng đơn giản nhất.
Thực hiện nghị quyết 40 của Quốc hội khoá 10 và chỉ thị của thủ tướng chính phủ triển khai chương trình Tiểu học mới bắt đầu lớp 1 từ năm 2002 đến năm 2003 về kế hoạch mẫu chữ viết trong nhà trường Tiểu học mới.
Ngày 16/2/2002 mẫu chữ viết trong trường Tiểu học đã được ban hành và đáp ứng được các nguyên tắc cơ bản sau:
- Đảm bảo tính khoa học, tính hệ thống.
- Có tính thẩm mĩ.
- Đảm bảo tính sư phạm
- Có tính kế thừa phát triển phù hợp với thực tiễn.
Trong lịch sử loài người, có nhiều tấm gương không ngại khó, ngại khổ, dày công luyện tập họ đã trở thành người văn hay, chữ đẹp như Cao Bá Quát, Nguyễn Văn Siêu... Tấm gương đó lưu truyền mãi mãi cho đời sau noi theo.
* Tính cấp thiết: Chữ viết là một công cụ dùng để giao tiếp và trao đổi thông tin, là phương tiện để ghi chép và tiếp nhận những tri thức văn hoá, khoa học, đời sống. Do vậy, ở trong trường Tiểu học việc dạy học sinh biết chữ và từng bước làm chủ được công cụ chữ viết để phục vụ cho học tập và giao tiếp là yêu cầu quan trọng hàng đầu của môn Tiếng Việt.
Dạy chữ viết gắn liền với kĩ năng đọc, phục vụ thiết thuẹc cho HS viết chính tả, viết đoạn văn, bài văn ngắn.
Phân môn Tập viết là tiền đề cho các môn học khác và giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt.
Thực trạng :
Thực tế ở Trường Tiểu học An Sinh A: Theo nghiên cứu và giảng dạy tại trường tôi thấy có tới 60% HS viết cẩu thả, viết sai lỗi chính tả
Về thực hành vở tập viết của các emcòn viết sai nhiều chữ cái hoa, cụm từ ứng dụng, dấu thanh v v.
Về giáo viên vẫn còn nhiều đồng chí viết chữ xấu, cẩu thả, chữ viết bảng không đúng mẫu chữ qui định, Chữ viết tự do nhiều, không có sự rèn luyện và đầu tư vào rèn chữ viết, nhiều giáo viên còn coi nhẹ phân môn này dẫn đến việc rèn kĩ năng viết đúng cho học sinh đạt kết quả chưa cao.
Xuất phát từ tình hình thực tế, nhiều năm gần đây, Sở GD - ĐT cũng như Phòng GD - ĐT huyện Đông Triều đã quan tâm đến vấn đề chữ viết và đã mở nhiều kì thi viết chữ đẹp các cấp như cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh cho cả giáo viên và HS. Đây là một vấn đề cấp bách mà đòi hỏi mỗi giáo viên và HS phải có ý thức về rèn luyện chữ viết, để tham gia tốt các kì thi.
Sự yếu kém của phân môn Tập viết đã hạn chế đến các môn học khác. Đây chính là lí do khiến tôi phải đổi mới phương pháp dạy phân môn Tập viết để nâng cao hiệu quả về chữ viết và học tập của HS. Vì vậy tôi chọn đề tài nghiên cứu: “Rèn chữ viết đúng, đẹp cho học sinh lớp 2A qua phân môn Tập viết”
I.2. Mục đích nghiên cứu:
* Việc nghiên cứu đề tài này giúp cho việc nâng cao hiệu quả giáo dục, đáp ứng mục tiêu giáo dục của môn Tiếng Việt 2 chương trình Tiểu học.
* Theo chương trình Tiểu học mới, phân môn Tập viết 2 chú trọng phương pháp rèn kĩ năng viết chữ đẹp cho HS, trọng tâm là rèn viết chữ hoa (Ôn các chữ hoa đã học ở lớp 1). Học sinh không những có kĩ năng, kĩ xảo về chữ viết ha mà còn viết đúng, viết đẹp các chữ có trong tất cả các các bài học ở tất cả các môn học khác để nâng cao tầm hiểu biết và có những quan điểm đúng đắn giúp ích cho bước đường học tập sau này của mỗi học sinh. 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN rèn chữ viết đúng, đẹp cho học sinh lớp 2 qua môn Tập viết. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản