SKKN rèn kĩ năng cảm thụ văn học trong thế đối sánh cho học sinh giỏi môn Ngữ Văn THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
165
lượt xem
7
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN rèn kĩ năng cảm thụ văn học trong thế đối sánh cho học sinh giỏi môn Ngữ Văn THPT

SKKN rèn kĩ năng cảm thụ văn học trong thế đối sánh cho học sinh giỏi môn Ngữ Văn THPT
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp quý thầy cô nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong việc quản lý, giáo dục học sinh, thư viện eLib trân trọng giới thiệu BST SKKN rèn kĩ năng cảm thụ văn học trong thế đối sánh cho học sinh giỏi môn Ngữ Văn THPT để quý thầy cô tham khảo. Các SKKN trong bộ sưu tập được chọn lọc kỹ càng, hi vọng sẽ là tài liệu hữu ích cho các bạn trong công tác giảng dạy, quản lý.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN rèn kĩ năng cảm thụ văn học trong thế đối sánh cho học sinh giỏi môn Ngữ Văn THPT

SKKN rèn kĩ năng cảm thụ văn học trong thế đối sánh cho học sinh giỏi môn Ngữ Văn THPT
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST SKKN rèn kĩ năng cảm thụ văn học trong thế đối sánh cho học sinh giỏi môn Ngữ Văn THPT. Mời quý thầy cô, các cán bộ quản lý tham khảo:

PHẦN MỞ ĐẦU

I. Lí do chọn đề tài
1. Cơ sở lí luận

Bồi dưỡng học sinh giỏi là công việc nhọc nhằn, đòi hỏi nhiều tâm huyết và công phu của người thầy. Giáo viên đảm trách công việc này cần miệt mài trau dồi kiến thức chuyên sâu, không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước cũng như rút ra kinh nghiệm từ hoạt động giảng dạy của chính mình. Trên cơ sở nắm vững yêu cầu của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi và cập nhật tình hình thực tế của các kì thi, người đứng lớp cần tích cực, chủ động trong việc sáng tạo hệ thống đề văn cho đối tượng học sinh này. Những dạng đề bài dành cho học sinh giỏi môn Ngữ văn tương đối đa dạng. Trong đó, cảm thụ văn học trong thế đối sánh là một là kiểu bài hay và đắc dụng đối với công tác kiểm tra, tuyển lựa và bồi dưỡng các học sinh có năng khiếu văn chương. Những đề văn yêu cầu phân tích, cảm nhận các đối tượng văn học trong quan hệ so sánh giúp giáo viên đánh giá được vốn tri thức, khả năng tư duy tổng hợp, năng lực chiếm lĩnh và vận dụng sáng tạo kiến thức của học sinh.
2. Cơ sở thực tiễn
Trên thực tế, cảm thụ văn học trong thế đối sánh là kiểu bài đã và đang được coi trọng trong hoạt động thi cử, không chỉ thi học sinh giỏi mà cả trong các kì thi đại học những năm gần đây. Tuy nhiên, yêu cầu so sánh trong bài thi đại học môn Ngữ văn chỉ được xem là một thao tác tổng kết ở cuối bài, chỉ chiếm một số điểm khiêm tốn trong biểu điểm của đáp án (0,5 điểm). Điều này là phù hợp với đối tượng và yêu cầu của kì thi đại học. Còn đối với học sinh giỏi, khả năng đối sánh, sự nhạy cảm, tinh tế trong việc phát hiện, luận giải những điểm tương đồng và khác biệt của các đối tượng văn học lại là yếu tố cần đặc biệt xem trọng. Để giải quyết tốt yêu cầu của các đề văn so sánh, các em cần được trang bị những hiểu biết về kiểu bài, phương pháp làm bài cũng như thường xuyên được thực hành, rèn luyện kỹ năng. Mài sắc năng lực cảm thụ văn học trong thế đối sánh là điều rất cần thiết với học sinh giỏi môn Ngữ văn. Đây cũng là điều cần đặc biệt lưu tâm của các giáo viên trong hoạt động bồi dưỡng học sinh chuyên văn.
Qua thực tế giảng dạy của bản thân, tôi muốn chia sẻ với các đồng nghiệp những kinh nghiệm của mình về vấn đề rèn kĩ năng cảm thụ văn học trong thế đối sánh cho học sinh giỏi môn Ngữ văn. Đây là vấn đề mang ý nghĩa lí luận và thực tiễn.
II. Lịch sử nghiên cứu
Như tôi đã nói, kiểu bài cảm thụ văn học trong thế đối sánh không phải là kiểu bài hoàn toàn mới mẻ, chắc hẳn giáo viên Ngữ văn nào khi bồi dưỡng học sinh giỏi cũng đã cho các em làm kiểu bài tập này. Cũng có một vài bài viết bàn về các đề văn so sánh văn học trên internet nhưng theo tôi là mới chỉ dừng lại ở mức độ khái lược, tổng quát, chưa phân loại được các dạng đề cụ thể của kiểu bài và đưa ra hướng giải quyết tương ứng đối với mỗi dạng.
III. Đóng góp của đề tài
Sáng kiến kinh nghiệm của tôi đưa ra những suy nghĩ, kiến giải riêng và mới của cá nhân về kiểu bài cảm thụ văn học trong thế đối sánh, chia sẻ với các đồng nghiệp một cái nhìn tương đối toàn diện, hệ thống về kiểu bài này. Từ đó mong được góp phần nhỏ bé vào công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Ngữ văn của trường THPT Chuyên Hưng Yên cũng như của tỉnh Hưng Yên. 

Thư viện eLib mong rằng BST SKKN rèn kĩ năng cảm thụ văn học trong thế đối sánh cho học sinh giỏi môn Ngữ Văn THPT sẽ là tài liệu hữu ích cho quý thầy cô và các bạn.
Đồng bộ tài khoản