SKKN rèn kĩ năng giải toán có lời văn cho HS tiểu học bằng phương pháp rút về đơn vị và PP dùng tỉ số

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
139
lượt xem
13
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN rèn kĩ năng giải toán có lời văn cho HS tiểu học bằng phương pháp rút về đơn vị và PP dùng tỉ số

SKKN rèn kĩ năng giải toán có lời văn cho HS tiểu học bằng phương pháp rút về đơn vị và PP dùng tỉ số
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT có điều kiện tham khảo những kinh nghiệm quý báu, chúng tôi xin giới thiệu bộ sưu tập SKKN rèn kĩ năng giải toán có lời văn cho HS tiểu học bằng phương pháp rút về đơn vị và PP dùng tỉ số. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ đề tài của các giáo viên giàu kinh nghiệm và sáng tạo trong công việc. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý tham khảo nhằm nâng cao kiến thức, kinh nghiệm của bản thân và nâng cao hiệu quả giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN rèn kĩ năng giải toán có lời văn cho HS tiểu học bằng phương pháp rút về đơn vị và PP dùng tỉ số

SKKN rèn kĩ năng giải toán có lời văn cho HS tiểu học bằng phương pháp rút về đơn vị và PP dùng tỉ số
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN rèn kĩ năng giải toán có lời văn cho HS tiểu học bằng phương pháp rút về đơn vị và PP dùng tỉ số dưới đây:

PHẦN I: MỞ ĐẦU

1. Lí do chọn đề tài
Xu thế phát triển khoa học - công nghệ ngày càng cao của thế giới đã đặt ra nhiều thách thức đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Nó đồng thời đem đến nhiều điều kiện thuận lợi, đem đến cho con người những thành tựu rực rỡ để ứng dụng vào sản xuất, nhưng cũng đặt ra nguy cơ về sự “tụt hậu” ngày càng cao. Điều này đòi hỏi mỗi quốc gia phải có chiến lược phát triển giáo dục phù hợp. Trong đó, việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, nâng cao trình độ con người phải được đặt lên hàng đầu.
Trước yêu cầu đó, Đảng và Nhà nước ta đã xác định rõ: “Giáo dục - Đào tạo là quốc sách hàng đầu, là động lực thúc đẩy và điều kiện cơ bản thực hiện những mục tiêu kinh tế - xã hội, xây dựng bảo vệ tổ quốc. Phát triển giáo dục nhằm nâng cao tính dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo những con người có kiến thức văn hóa, khoa học và kĩ năng nghề nghiệp, lao động tự chủ sáng tạo và có kỉ luật, giàu lòng nhân ái, yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, sống lành mạnh, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước. Phải mở rộng quy mô, đồng thời chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, gắn học với hành, tài với đức”.
Trong đó, tiểu học là bậc học quan trọng đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách HS ở các bậc học tiếp theo. Do đó, GV không phải chỉ đơn thuần cung cấp cho HS về mặt kiến thức mà phải rèn cho các em những kĩ năng, phương pháp tiếp cận các kiến thức đó.
Đối với bậc Tiểu học, việc rèn cho các em những kĩ năng để học tốt các môn Tiếng việt, Lịch sử, Địa lí, Khoa học,… nói chung và môn Toán nói riêng có ý nghĩa rất quan trọng. Trong đó GV cần chú ý đến việc rèn kĩ năng giải toán có lời văn cho các em. Bởi vì mỗi bài toán có lời văn là một tình huống học tập, một tình huống thực tế. Do đó, rèn kĩ năng giải toán trong học tập chính là giúp các em dần có được kĩ năng giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống tương lai.
Thực tế cho thấy trong quá trình dạy học, một số GV vẫn truyền đạt kiến thức cho HS theo hướng dẫn, theo mẫu có sẵn mà chưa chú ý đến việc hướng dẫn cho các em cách phân tích, nắm vững bản chất bài toán, chưa rèn cho HS kĩ năng giải toán phù hợp. Dẫn đến việc HS không nắm chắc kiến thức, có khi đã học qua dạng toán đó rồi nhưng khi kiểm tra lại vẫn không làm được bài hoặc HS vẫn giải được bài toán theo cách rập khuôn, máy móc mà không nắm được một cách hệ thống, khái quát hóa để khắc sâu kiến thức của mình nên kết quả học tập của một số em còn hạn chế. Điều này chưa đáp ứng được yêu cầu của việc dạy - học toán hiện nay là: giúp HS nhận ra được đặc điểm, bản chất của bài toán, từ đó tìm ra phương pháp giải toán phù hợp.
Đặc biệt, trong các dạng toán có lời văn nói chung ở Tiểu học thì dạng toán liên quan đến tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch nói riêng, tương đối khó đối với HS.
Việc giúp các em phân tích, nắm vững bản chất của bài toán, tìm ra mối liên hệ giữa các dữ kiện trong bài để từ đó có thể phân tích bài toán khó (đặc biệt là các bài toán tỉ lệ kép) thành những bài toán đơn dễ hiều và đưa ra cách giải chính xác sẽ rèn cho HS các thao tác tư duy: phân tích - tổng hợp, so sánh, suy luận - khái quát. Điều này sẽ phát triển tư duy cho các em, giúp các em không chỉ học tốt môn toán mà còn học tốt các môn học khác. Đó cũng là nền tảng để các em học tốt bậc học trên.
Từ những lí do trên, tụi đã chọn đề tài: “Rèn một số kĩ năng giải toán có lời văn cho học sinh Tiểu học thông qua phương pháp rút về đơn vị và phương pháp tỉ số”, để tìm hiểu và nghiên cứu, nhằm nâng cao khả năng giải toán cho HS Tiểu học.
Hy vọng rằng, đây không chỉ là những phát hiện tích cực phục vụ đắc lực cho bản thân tụi trong quá trình công tác mà còn là tài liệu tham khảo hữu ích cho các GV tiểu học; góp phần nâng cao hiệu quả dạy học các dạng toán có lời văn nói chung và dạng toán tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch nói riêng; góp phần thực hiện tốt mục tiêu - nhiệm vụ của việc dạy học toán trong nhà trường Tiểu học. 

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập SKKN rèn kĩ năng giải toán có lời văn cho HS tiểu học bằng phương pháp rút về đơn vị và PP dùng tỉ số. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản