SKKN rèn kĩ năng nói trong giờ dạy Tiếng Việt cho học sinh lớp 2

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
67
lượt xem
14
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN rèn kĩ năng nói trong giờ dạy Tiếng Việt cho học sinh lớp 2

SKKN rèn kĩ năng nói trong giờ dạy Tiếng Việt cho học sinh lớp 2
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã sưu tầm và tổng hợp nhiều mẫu SKKN tạo thành BST SKKN rèn kĩ năng nói trong giờ dạy Tiếng Việt cho học sinh lớp 2 để các bạn tiện tham khảo. Với các tài liệu này, quý thầy cô và các cán bộ, quản lý có thể xem trực tiếp tại website eLib.vn hoặc download về tham khảo. Chúng tôi mong rằng, những tài liệu này sẽ giúp quý các bạn nâng cao hiệu quả giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN rèn kĩ năng nói trong giờ dạy Tiếng Việt cho học sinh lớp 2

SKKN rèn kĩ năng nói trong giờ dạy Tiếng Việt cho học sinh lớp 2
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST SKKN rèn kĩ năng nói trong giờ dạy Tiếng Việt cho học sinh lớp 2. Mời quý thầy cô tham khảo:

A/ ĐẶT VẤN ĐỀ

I/. Lí do chọn đề tài
1/ Cơ sở lí luận

Không biết từ bao giờ, trải qua hàng ngàn tiến hóa của loài người, ngôn ngữ nói có tác dụng sơ khai là trao đổi thông tin và đóng vai trò biểu hiện tình cảm, trạng thái tâm lí và là một yếu tố quan trọng để biểu lộ văn hóa, tính cách con người. Việc giáo dục lời nói trong giao tiếp từ xưa đã được Ông cha ta rất coi trọng: “Học ăn, học nói, học gói, học mở”.
Bên cạnh đó, với trẻ em, đây là lứa tuổi đang dần hình thành nhân cách. Chính vì vậy, ngay từ khi các em còn rất nhỏ chúng ta đã chú trọng: “Trẻ lên ba, cả nhà học nói”.
Mặt khác, như chúng ta đều biết, ngay từ những ngày đầu tiên trẻ cắp sách tới trường, trẻ đã được giáo dục đạo đức, giáo dục ăn nói lễ phép theo phương châm “Tiên học lễ, hậu học văn”. Do vậy, từ các lớp đầu cấp tiểu học chúng ta cần rèn cho trẻ biết nói năng lễ phép, lịch sự, biết nói lời biểu cảm trong giao tiếp. Không những thế mà chúng ta cần rèn cho trẻ mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp với mọi người và khi nói trước tập thể đông người.
2/ Cơ sở thực tiễn
Trong những năm qua, trên tinh thần đổi mới phương pháp dạy và học, dạy tiếng Việt không chỉ dạy cho các em kĩ năng đọc, viết, nghe mà điều quan trọng là dạy các em sử dụng lời nói tình cảm trong giao tiếp. Nếu một người đọc thông, viết thạo tất cả các văn bản, có tài, có trình độ song khi nói trước tập thể thì sợ sệt, nhút nhát hoặc khi giao tiếp không gây được tình cảm, mối thân thiện với mọi người, để lại ấn tượng không tốt thì người đó khó mà thành công trong công việc.
Chính vì vậy, để sau này lớn lên các em có một nhân cách tốt, biết nói năng lễ phép, lịch sự, biết nói lời biểu cảm trong giao tiếp và mạnh dạn khi giao tiếp với mọi người xung quanh thì ngay từ các lớp đầu cấp của tiểu học chúng ta cần rèn cho học sinh kĩ năng nói trong giờ dạy Tiếng Việt là điều rất quan trọng mà chúng ta cần phải thực hiện.
Hiện nay chúng ta đang thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học là lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính sáng tạo, tích cực học tập của học sinh. Theo tôi môn Tiếng Việt là môn học rất cần phải tạo điều kiện cho học sinh tự giác trong luyện tập để rút kinh nghiệm, tự chiếm lĩnh kiến thức qua thực hành dưới sự chỉ dẫn, điều hành của giáo viên. Qua thực tế giảng dạy, theo bản thân nhận thấy “Rèn kĩ năng nói trong giờ dạy Tiếng Việt cho học sinh lớp 2” là điều hết sức cần thiết và quan trọng.
Ý thức được vai trò của việc sử dụng ngôn ngữ biểu cảm trong giao tiếp, bản thân đã lựa chọn và nghiên cứu những kinh nghiệm giảng dạy môn Tiếng Việt qua việc “Rèn kĩ năng nói trong giờ dạy Tiếng Việt cho HS lớp 2” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình.
II/ Mục đích nghiên cứu
Trước hết, bản thân tìm ra những biện pháp phù hợp nhằm giúp trẻ: Mạnh dạn hơn trong giao tiếp, tiếp đó là rèn cho học sinh những kĩ năng, thói quen dùng lời nói biểu cảm trong giao tiếp, cũng như sự bày tỏ quan điểm nhận thức của bản thân, trước những vấn đề mà bản thân các em phải tự bộc lộ qua những lời nói, lời phát biểu trả lời theo nội dung bài học và sự giao tiếp với mọi người xung quanh ở trường, ở lớp.
III/ Giới hạn phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu về khả năng nói của học sinh lớp 2 trong phạm vi khối 2 Trường tiểu học Thiện Hưng A, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước.
IV/ Phương pháp nghiên cứu
Ngoài việc học hỏi những kinh nghiệm của đồng nghiệp bản thân còn sử dụng những phương pháp sau:
6.1. Phương pháp quan sát
Quan sát việc thực hành luyện nói của học sinh trong tất cả các tiết học Tiếng Việt ở trên lớp, quan sát lời nói của học sinh với bạn bè và mọi người xung quanh ở mọi nơi, mọi lúc.
6.2. Phương pháp phân tích tổng hợp
Sử dụng phương pháp này nhằm theo dõi khả năng luyện nói, giao tiếp của học sinh, từ đó thu thập và xử lí những thông tin để phân tích, tổng hợp. Với việc làm như vậy sẽ đánh giá, nhận xét học sinh một cách sát thực và cụ thể hơn.
6.3. Phương pháp thực hành luyện tập
Sử dụng phương pháp này giúp học sinh thường xuyên được thực hành luyện nói trong tất cả các tiết học tiếng Việt. Rèn cho các em kĩ năng nói trôi chảy, mạch lạc, lời nói thể hiện tình cảm và lịch sự.
V/ Khách thể và đối tượng nghiên cứu
Khách thể nghiên cứu: Học sinh khối 2 Trường Tiểu học Thiện Hưng A, Bù Đốp, Bình Phước.
Đối tượng nghiên cứu: khả năng diễn đạt và dùng từ ngữ của học sinh.
VI/ Nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu thực trạng hiện nay trẻ lớp 2 có kiến thức và ý thức như thế nào trong giao tiếp hằng ngày, những quan điểm, nhận thức mà trẻ bộc lộ lời nói, lời phát biểu trả lời nội dung bài học và sự giao tiếp với bạn bè, thầy cô ở trường và giao tiếp với mọi người xung quanh.
Bản thân đưa ra những giải pháp nhằm rèn luyện cho các em kĩ năng sử dụng từ ngữ đúng nhằm phát triển khả năng diễn đạt của các em. 

Thư viện eLib mong rằng BST SKKN rèn kĩ năng nói trong giờ dạy Tiếng Việt cho học sinh lớp 2 sẽ là tài liệu hữu ích cho quý thầy cô và các cán bộ quản lý.
Đồng bộ tài khoản