SKKN rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo trong giờ hoạt động góc

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
121
lượt xem
5
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
SKKN rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo trong giờ hoạt động góc

SKKN rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo trong giờ hoạt động góc
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã biên soạn và sắp xếp các mẫu SKKN rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo trong giờ hoạt động góc hay tạo thành bộ sưu tập dưới đây để các bạn thuận tiện trong quá trình tham khảo. Bạn có thể tải miễn phí BST này về máy để tham khảo và phục vụ cho công việc tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo trong giờ hoạt động góc

SKKN rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo trong giờ hoạt động góc
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh tham khảo phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo trong giờ hoạt động góc dưới đây:

I. Đặt vấn đề
Với trẻ mầm non, bằng từ duy và ngôn ngữ giao tiếp với những người xung quanh, trẻ thu lượm những kinh nghiệm, kiến thức mới, kết hợp với kiến thức vốn có của trẻ để qua đó phát triển ngôn ngữ nói chung và góp phần hoàn thiện nhân cách.
Hoạt động vui chơi là một trong các loại hình hoạt động của trẻ ở trường mầm non mà trẻ sử dụng ngôn ngữ giao tiếp nhiều nhất. Đây là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo được giáo viên tổ chức, hướng dẫn nhằm giúp trẻ thoả mãn những nhu cầu vui chơi và nhận thức, đồng thời nhằm giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ ở lứa tuổi này. Vì vậy việc tổ chức tốt các hoạt động góc giúp trẻ học được rất nhiều điều, trẻ phản ánh những gì mình quan sát được ở thế giới xung quanh, qua đó kích thích sự giao tiếp của trẻ.
Trong quá trình chơi giáo viên đóng vai trò rất quan trọng: là người trung gian kích thích trẻ giao tiếp và cùng trẻ nhập vào cuộc chơi, qua đó uốn nắn kịp thời kỹ năng giao tiếp cho trẻ. Hoạt động góc thật sự là môi trường có nhiều cơ hội cho trẻ giao tiếp và đặc biệt ở lứa tuổi mẫu giáo lớn, kỹ năng giao tiếp của trẻ cần hoàn thiện hơn để chuẩn bị cho môi trường mới đó là trường tiểu học.
Vì hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo giúp trẻ phát triển toàn diện về ngôn ngữ, tư duy, trí tưởng tượng, óc sáng tạo của trẻ nên tôi đã chọn và đi sâu nghiên cứu đề tài: “Kinh nghiệm rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo lớn trong giờ hoạt động góc”.

II. Giải quyết vấn đề
1. Thuận lợi:

- Phòng nhóm có diện tích rộng rãi nên việc bố trí, sắp xếp các góc hợp lý, tạo thuận lợi cho trẻ khi tham gia chơi.
- Đồ dùng đồ chơi ở các góc đa dạng về chủng loại, số lượng nhiều, hình thức hấp dẫn trẻ.
- Giáo viên ở lớp nắm vững phương pháp tổ chức hoạt động và thực hiện đúng vai trò của mình.
- Trẻ ngoan, có nề nếp trong các hoạt động, khả năng nhận thức tốt. Một số trẻ tự tin mạnh dạn trong giao tiếp.
- Phụ huynh luôn quan tâm, ủng hộ các nguyên liệu để làm đồ chơi tự tạo tại các góc.
2. Khó khăn:
- Có một số góc chơi thường xuyên tập trung quá nhiều trẻ tham gia nên khó khăn cho việc tổ chức và điều hành của cô.
- Có những cháu quá hiếu động nên trong quá trình chơi có ảnh hưởng chưa tích cực đến tiến trình hoạt động.

III. Biện pháp thực hiện
Từ những thuận lợi khó khăn trên, tôi đã tiến hành khảo sát để đánh giá kỹ năng giao tiếp của trẻ ở lớp,
1. Biện pháp 1
Xây dựng góc chơi phù hợp chủ điểm, phù hợp với nhu cầu chơi của trẻ.
1.1. Xây dựng nội dung chơi cụ thể ở các góc theo từng chủ điểm (tập trung ở các góc trẻ sử dụng kỹ năng giao tiếp nhiều).
- Giáo viên cần xây dựng nội dung chơi cụ thể ở các góc theo từng chủ điểm.
- Thiết kế góc, bố trí tạo không gian hợp lý ở các góc chơi.
- Bố trí những góc ồn ào (góc xây dựng, góc gia đình) ở xa những góc yên tĩnh (góc tạo hình, góc sách - truyện).
- Có ranh giới giữa các góc (sử dụng tường, các giá tủ)
Có thể tận dụng mặt sau các giá đồ chơi đề treo tranh ảnh, đồ dùng tự tạo do bé làm ra để trang trí phù hợp với góc chơi.
- Có lối đi rộng giữa các góc đủ rộng cho trẻ di chuyển
- Đặt tên góc sao cho dễ hiểu nhưng lại hấp dẫn như: “phòng khám đa khoa”, “Siêu thị Big C”, “Tổ ấm gia đình”.
- Từng thời gian hoặc sau mỗi chủ điểm, cần thay đổi cách bố trí, trang trí và hoạt động ở các góc để tạo cảm giác mới lạ hấp dẫn trẻ.
1.2. Xác định các góc và những động tác của cô để rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ.
- Tại lớp có các góc chơi đó là:
+ Góc âm nhạc
+ Góc xây dựng
+ Góc văn học
+ Góc thiên nhiên
+ Góc phân vai (bác sĩ, gia đình, siêu thị).

Chúc quý thầy cô có được nguồn tư liệu SKKN rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo trong giờ hoạt động góc hay mà mình đang tìm.
Đồng bộ tài khoản