SKKN rèn luyện kỹ năng đọc văn bản thơ cho học sinh góp phần nâng cao hiệu quả trong giờ dạy - học văn

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
64
lượt xem
3
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN rèn luyện kỹ năng đọc văn bản thơ cho học sinh góp phần nâng cao hiệu quả trong giờ dạy - học văn

SKKN rèn luyện kỹ năng đọc văn bản thơ cho học sinh góp phần nâng cao hiệu quả trong giờ dạy - học văn
Mô tả bộ sưu tập

Bao gồm các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị, bộ sưu tập SKKN rèn luyện kỹ năng đọc văn bản thơ cho học sinh góp phần nâng cao hiệu quả trong giờ dạy - học văn được chọn lọc từ các thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục từ khắp các trường trong cả nước. Bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị các kinh nghiệm quản lý, giảng dạy hiệu quả. Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo để nâng chất lượng công tác giảng dạy và quản lý giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN rèn luyện kỹ năng đọc văn bản thơ cho học sinh góp phần nâng cao hiệu quả trong giờ dạy - học văn

SKKN rèn luyện kỹ năng đọc văn bản thơ cho học sinh góp phần nâng cao hiệu quả trong giờ dạy - học văn
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN rèn luyện kỹ năng đọc văn bản thơ cho học sinh góp phần nâng cao hiệu quả trong giờ dạy - học văn:

 Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong nhà trường Trung học phổ thông, môn Ngữ văn cùng với các bộ môn khác có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh những hiểu biết, những kỹ năng nhất định. Việc tiếp nhận văn chương của học sinh trong nhà trường không hoàn toàn giống với việc tiếp nhận một tác phẩm văn chương đối với bạn đọc ngoài xã hôi.Bởi việc tiếp nhận một tác phẩm văn chương trong nhà trường mang tính tập thể ( khác tính tự do, cá nhân của việc tiếp nhận một tác phẩm văn chương ngoài xã hội) và có sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên. Chính vì vậy, lao động của người giáo viên dạy Văn vừa mang tính nghệ thuật, vừa mang tính sư phạm.
Đối với người giáo viên dạy Văn, việc dạy một tác phẩm văn chương trong nhà trường là một trình tự chặt chẽ gồm nhiều thao tác thực hiện. Tất cả các thao tác đều phải được đầu tư và thực hiện nghiêm túc, đặc biệt là thao tác đọc tác phẩm, nhất là thơ trữ tình. Đọc để thâm nhập vào thế giới cuộc sống trong tác phẩm. Đọc khởi động tâm lý, tiếp nhận, gợi tưởng tượng. Đọc tạo không khí...
Trên thực tế, việc giảng dạy bộ môn Văn trong các trường phổ thông còn nhiều bất cập. Hiện tượng học sinh xem nhẹ việc đọc tác phẩm còn nhiều dẫn đến thiếu niềm đam mê, thậm chí hiểu sai văn bản.
Trong phạm vi thời gian ngắn ngủi của một tiết học, thời gian đọc tác phẩm không nhiều. Vì vậy hướng dẫn học sinh cách đọc đúng ở mỗi thể loại thơ trữ tình là cần thiết. Nếu đọc đúng học sinh sẽ rung động trước những gì tác phẩm gợi ra. Sự chuẩn bị tâm thế để lĩnh hội cái hay, cái đẹp của văn chương ở học sinh vì vậy cũng chủ động hơn. Hiệu quả một giờ dạy - học văn vì vậy cũng được nâng cao hơn.
Với những suy nghĩ như trên khiến tôi chọn đề tài "Rèn luyện kỹ năng đọc văn bản thơ cho học sinh góp phần nâng cao hiệu quả trong giờ dạy - học văn".
Phần hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở lý luận:

"Văn học là một môn nghệ thuật ngôn từ". Mỗi tác phẩm văn học chân chính là kết quả của sự lao động sáng tạo của tác giả. Tất cả các yếu tố nghệ thuật đều nằm trong dụng ý của nhà thơ, nhà văn.
Có ai đó nói rằng: Thơ là tiếng lòng được ngân lên khi nó đụng chạm tới cuộc sống. Thơ là tiếng nói của tâm hồn, tình cảm... Để lắng nghe được những "tiếng lòng" ấy thì việc đọc thơ là rất quan trọng.
Thông thường quá trình đến với ý nghĩa của câu thơ người đọc phải đọc đi đọc lại, đọc to, đọc thầm, có khi đọc ngân nga để lắng nghe thử xem nó gợi ra cho mình cái gì là chính. Ngôn ngữ chỉ là ký hiệu chết cứng, phải thổi sự sống cho nó bằng giọng đọc. Chính giọng đọc có khả năng gợi ra những cảm xúc mà bình thường nhìn bằng mắt, ngay cả khi nghe bằng tâm tưởng có khi vẫn không hiểu được, không cảm nổi.
Âm lượng giọng đọc ở mỗi thể loại thơ trữ tình, thậm chí ở mỗi bài thơ, mỗi câu thơ là không giống nhau. Một phần tạo nên âm lượng đọc là ở cách ngắt nhịp câu thơ.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN rèn luyện kỹ năng đọc văn bản thơ cho học sinh góp phần nâng cao hiệu quả trong giờ dạy - học văn. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản