SKKN rèn luyện kỹ năng lập biểu đồ Địa lý lớp 12

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
87
lượt xem
4
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN rèn luyện kỹ năng lập biểu đồ Địa lý lớp 12

SKKN rèn luyện kỹ năng lập biểu đồ Địa lý lớp 12
Mô tả bộ sưu tập

Với những SKKN được sưu tầm và tổng hợp trong BST SKKN rèn luyện kỹ năng lập biểu đồ Địa lý lớp 12 dưới đây sẽ giúp quý thầy cô và cán bộ quản lý nâng cao hiệu quả quản lý và giảng dạy trong nhà trường. Các SKKN này được chọn lọc từ các giáo viên, cán bộ nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, hi vọng sẽ hữu ích cho quý vị. Mời quý vị cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN rèn luyện kỹ năng lập biểu đồ Địa lý lớp 12

SKKN rèn luyện kỹ năng lập biểu đồ Địa lý lớp 12
Tóm tắt nội dung

Đây là một phần trích dẫn trong BST SKKN rèn luyện kỹ năng lập biểu đồ Địa lý lớp 12. Mời các bạn tham khảo:

 1. Lý do chọn đề tài
Biểu đồ địa lý là một công cụ trực quan, là một phương tiện không thể thiếu trong giảng dạy, nghiên cứu và học tập địa lý nhất là địa lý kinh tế xã hội.
Biểu đồ là một hình vẽ có tính trực quan cao cho phép mô tả: Động thái phát triển của một hiện tượng địa lí, thể hiện quy mô, độ lớn của một đại lượng, so sánh tương quan về độ lớn giữa các đại lượng, thể hiện tỉ lệ cơ cấu thành phần trong một tổng thể hoặc nhiều tổng thể có cùng một đại lượng, thể hiện quá trình chuyển dịch cơ cấu các thành phần qua một số năm. Trong môn học địa lí, biểu đồ trở thành một phần quan trọng không thể thiếu trong kênh hình. Có thể nói, biểu đồ là một trong những “Ngôn ngữ đặc thù” của khoa học địa lí. Kĩ năng thể hiện biểu đồ đã trở thành một yêu cầu không thể thiếu đối với người dạy và học bộ môn khoa học này. Ngoài ra kĩ năng thể hiện biểu đồ cũng đã trở thành một nội dung đánh giá học sinh học môn địa lí ở trường THPT.
Hiện nay trong các chương trình địa lý THCS cho đến THPT, biểu đồ không được đề cập một cách hệ thống và khoa học. Điều đó đã dẫn tới khả năng thành lập và sử dụng biểu đồ ở hầu ht học sinh còn nhiều hạn chế.
Với xu hướng dạy học lấy học sinh làm trung tâm nhằm khuyến khích học sinh tự học, tự nghiên cứu. Trong khi đó chương trình sách giáo khoa địa lý số tiết thực hành lại rất ít cho nên học sinh ít có cơ hội rèn luyện kĩ năng thành lập biểu đồ, một trong những kỹ năng giúp học sinh tự học, tự nghiên cứu.
2. Mục đích nghiên cứu:
Để nhằm đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng hiệu quả của học sinh trường THPT Ba Vì nói riêng và các trường THPT nói chung.
Kỹ năng thành lập biểu đồ địa lý có ý nghĩa quan trọng cả về mặt sư phạm và thực tiễn.
- Về mặt sư phạm: việc thành lập biểu đồ sẽ giúp người học phát triển tư duy, tính độc lập, sáng tạo trong học tập đồng thời nó giúp người học hiểu và khắc sâu kiến thức địa lý một cách vững chắc.
Về mặt thực tiễn: việc thành lập biểu đồ giúp người học trình bày một cách sinh động trực quan những kiến thức địa lý cần thể hiện.
Xuất phát từ lý do nói trên với những kinh nghiệm của bản thân, tôi tiến hành thực hiện sáng kiến kinh nghiệm xây dựng một số kỹ năng thành lập biểu đồ để áp dụng dạy học địa lý lớp 12 ở trường THPT Ba Vì và thông qua bài tập này, bản thân tôi rất mong muốn góp một phần của mình vào việc nâng cao chất lượng dạy và học địa lý ở trường THPT Ba Vì nói riêng và THPT nói chung.

Chúc quý thầy cô và các bạn có được BST SKKN rèn luyện kỹ năng lập biểu đồ Địa lý lớp 12 hay mà mình đang tìm.
Đồng bộ tài khoản