SKKN rèn luyện kỹ năng liên tưởng trong tác phẩm văn chương cấp THCS

Chia sẻ: Phạm Thị Thu Hằng | Ngày: | 1 tài liệu

0
36
lượt xem
3
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN rèn luyện kỹ năng liên tưởng trong tác phẩm văn chương cấp THCS

SKKN rèn luyện kỹ năng liên tưởng trong tác phẩm văn chương cấp THCS
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT thể hiện những sáng tạo, những ý tưởng có giá trị thành một sáng kiến kinh nghiệm hoặc tham khảo những kinh nghiệm quý báu, chúng tôi xin giới thiệu bộ sưu tập SKKN rèn luyện kỹ năng liên tưởng trong tác phẩm văn chương cấp THCS. Bao gồm những đề tài sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị nhằm giúp thầy cô giáo, quý phụ huynh và các cán bộ nhà trường nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong việc quản lý, giáo dục học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN rèn luyện kỹ năng liên tưởng trong tác phẩm văn chương cấp THCS

SKKN rèn luyện kỹ năng liên tưởng trong tác phẩm văn chương cấp THCS
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN rèn luyện kỹ năng liên tưởng trong tác phẩm văn chương cấp THCS dưới đây:

ĐẶT VẤN ĐỀ

Về định hướng phát triển giáo dục đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã phân tích, nhận định sâu sắc thực trạng phương pháp giáo dục đào tạo ở nước ta thời gian qua chậm đổi mới, chưa phát huy được tính chủ động sáng tạo của người học, đồng thời nêu bật yêu cầu: “Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học.” Quan điểm của Đảng coi giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu-nay lại càng được nhận thức sâu sắc và toàn diện hơn, đặc biệt là phương hướng có tính chiến lược nhằm tạo ra một động lực cho những thay đổi căn bản về phương pháp dạy học, thiết thực đáp ứng yêu cầu to lớn của công cuộc đổi mới đất nước. Trong những yêu cầu thay đổi cấp bách đó, yêu cầu phát huy tính chủ động sáng tạo của người học được đặt ra như là một vấn đề nổi bật.
Còn Luật giáo dục cũng nêu rõ: “Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng năng lực tự học, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên”. Như vậy, thêm một lần, vấn đề đổi mới phương pháp dạy học được khẳng định cả ở phương diện bản chất và mục tiêu thực hiện.
Đồng thời, xuất phát từ nhận thức rằng phần lớn nội dung đổi mới phương pháp giảng dạy văn học và vận dụng cơ chế giảng văn mới không những xem trọng tài năng toàn diện của giáo viên mà phải nghiên cứu hoạt động học tập của học sinh. Nhằm tạo ra sự hài hòa giữa hoạt động dạy và học, để tác động mạnh mẽ vào quá trình lĩnh hội của học sinh, thực hiện được giờ học tác phẩm văn chương sinh động, hấp dẫn. Đồng thời, trong môi trường tiếng nói nghệ thuật văn chương luôn được mở rộng nên cần đề cao trí tưởng tượng của con người. Đặc biệt là hoạt động liên tưởng, tưởng tượng của lứa tuổi thanh thiếu niên hôm nay.
Hơn nữa, giảng văn là đối mặt với tác phẩm nghệ thuật, nó có hình thức kiến trúc bằng lời, không thấy được hình dạng, không phải là vật thể mà là một chuỗi lời nói có khả năng khêu gợi ở người đọc, người nghe những hình ảnh trong tâm tưởng. Văn thơ chỉ nghe được bằng tai nhưng chỉ thấy được bằng tâm trí. Giảng văn không tự nó đến được với học sinh mà phải tìm ra cung cách tác động vào tư duy văn học, trong đó liên tưởng và tưởng tượng là những nhân tố cơ bản nhất để học sinh có khả năng nhạy bén năng động nhận ra những sáng tạo hình tượng trong tác phẩm và tạo ra những hình tượng của bản thân mình trong quá trình giảng văn. Có thể nói rằng, quên trí tưởng tượng là bỏ đói tư duy văn học, một nội dung nhạy cảm để bàn tiếp chất lượng giảng văn.
Như vậy, vấn đề Rèn luyện kỹ năng liên tưởng, tưởng tượng trong dạy học tác phẩm văn chương cấp THCS là rất cần thiết trong việc đổi mới phương pháp dạy học văn nói chung và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của giờ giảng văn nói riêng.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN rèn luyện kỹ năng liên tưởng trong tác phẩm văn chương cấp THCS. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác trong bộ sưu tập này. Chúc quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục có thêm những kinh nghiệm quý báu có ích cho công việc của mình.
Đồng bộ tài khoản