SKKN rèn luyện kỹ năng tự học cho học sinh trong dạy học Địa lí lớp 10 - THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
172
lượt xem
17
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN rèn luyện kỹ năng tự học cho học sinh trong dạy học Địa lí lớp 10 - THPT

SKKN rèn luyện kỹ năng tự học cho học sinh trong dạy học Địa lí lớp 10 - THPT
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT có điều kiện tham khảo những kinh nghiệm quý báu, chúng tôi xin giới thiệu bộ sưu tập SKKN rèn luyện kỹ năng tự học cho học sinh trong dạy học Địa lí lớp 10 - THPT. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ đề tài của các giáo viên giàu kinh nghiệm và sáng tạo trong công việc. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý tham khảo nhằm nâng cao kiến thức, kinh nghiệm của bản thân và nâng cao hiệu quả giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN rèn luyện kỹ năng tự học cho học sinh trong dạy học Địa lí lớp 10 - THPT

SKKN rèn luyện kỹ năng tự học cho học sinh trong dạy học Địa lí lớp 10 - THPT
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn một phần đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN rèn luyện kỹ năng tự học cho học sinh trong dạy học Địa lí lớp 10 - THPT dưới đây:

MỞ ĐẦU
1.Đặt vấn đề.
Chúng ta đang sống trong thời đại của hai cuộc cách mạng lớn: cách mạng khoa học - công nghệ và cách mạng xã hội. Những cuộc cách mạng này đang phát triển như vũ bão với tốc độ nhanh chưa từng có trong lịch sử loài người, thúc đẩy nhiều lĩnh vực có những bước tiến mạnh mẽ và đang mở ra những triển vọng lớn lao khi nhân loại bước sang thế kỷ XXI. Nhưng, song hành với đó là nhiều thách thức mà loài người cần vượt qua. Thực tế đó đòi hỏi con người, trong bất cứ môi trường nào cũng cần có đủ năng lực, sáng tạo, tinh thần tự chủ, ý chí vươn lên, có KN vững chắc, ý thức nghề nghiệp để giải quyết “trúng, nhanh, sáng tạo” các nhiệm vụ thực tiễn đặt ra.
Thời đại đã đặt ra yêu cầu phải đổi mới nền giáo dục “biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo, đây là quy luật cơ bản nhất để đạt được mục tiêu đào tạo. Về triết học đó là sự biến tác động từ bên ngoài thành động lực tự thân vận động trong nhân cách HS”(1)
Đảng ta đã ý thức sâu sắc về sức mạnh nội lực của con người và coi việc giáo dục phát triển nguồn lực con người là “quốc sách hàng đầu” như chủ Tịch Hồ Chí Minh đã nói “Vì hạnh phúc mười năm phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng người”. Đổi mới nền giáo dục nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục mà quy luật của chất lượng là phát huy tối đa nội lực. Trong các văn kiện Đại Hội VIII (12-1995), Đảng đã xác định rõ “Đổi mới nội dung, chương trình, PP giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, tăng cường giáo dục tư duy sáng tạo, năng lực tự học, tu dưỡng đạo đức, tự tạo việc làm”. Nhằm thực hiện mục tiêu “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Để tạo ra “những con người lao động tự chủ, năng động, sáng tạo” đáp ứng được yêu cầu của thời đại, có tri thức khoa học cao, có KN hành động và tư duy thực tiễn, có PP tự học. Nghị quyết trung ương 2 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII ghi đậm những câu sau “Đổi mới mạnh mẽ PP giáo dục - đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học…Phát triển mạnh phong trào tự học, tự đào tạo”. Điểm 2, điều 4, chương I của Luật giáo dục có ghi “PP giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học, bồi dưỡng năng lực tự học, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên”.
Đảng và Nhà nước ta đã quan tâm tới phát huy “nội lực” của người học trong đó lấy tự học làm cốt - đây là con đường cơ bản và đúng đắn, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển của đất nước. Ta cũng đã quan tâm đầu tư cho giáo dục, đào tạo tuy nhiên, “bây giờ so với nhiều nước trong khu vực thì phải thừa nhận sự phát triển giáo dục nước ta còn nhiều mặt thua kém, đang có nguy cơ tụt hậu. Kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung, chương trình, PP đào tạo còn có những hạn chế” (2). Thực tế trong dạy học nói chung, dạy và học Địa lí lớp 10 –THPT nói riêng chưa phát huy tốt nội lực của người học. HS vẫn học theo lối ghi máy móc, học thuộc, học nhồi nhét, học thụ động, khả năng “tự học”- một nội lực phi thường ở HS vẫn tồn tại dưới dạng tiềm năng. Một trong những nguyên nhân quan trọng của thực trạng đó là nhiều GV chưa chú ý hướng dẫn cho HS cách tự học, chưa chú trọng giáo dục rèn luyện KN tự học cho HS.
Đặc trưng của môn Địa lí trong nhà trường phổ thông mang tính chất tổng hợp và có tính liên ngành, kiến thức Địa lí rộng nhưng thời gian học trên lớp chỉ có giới hạn. Vậy nên, việc rèn luyện cho HS KN tự học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng giúp giải quyết nghịch lý trên, làm khơi dậy tiềm năng đang ẩn trong từng con người “giống như cây về mùa đông, tuy trụi lá nhưng nhựa sống vẫn còn đó, chỉ đợi hơi ấm mùa xuân là sẽ vận chuyển trong cây, làm cho cây đâm trồi nảy lộc”(3).
Đối với HS lớp 10, việc rèn luyện cho các em KN tự học nhằm biến “quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo”, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập môn Địa lí, từ đó nâng cao “năng lực tự học”, phục vụ đắc lực không chỉ trong quá trình học tập mà còn cho hoạt động lao động, sản xuất.
Như vậy, rèn luyện KN tự học cho HS trong dạy học Địa lí cũng như những môn học khác có vai trò quan trọng, góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng, Nhà nước. Vậy nên, tôi lựa chọn đề tài: “Rèn luyện KN tự học cho HS trong dạy học Địa lí lớp 10 – THPT”. Với mong muốn góp sức mình vào việc rèn luyện kĩ năng tự học của học sinh – cơ sở hình thành năng lực tự học.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN rèn luyện kỹ năng tự học cho học sinh trong dạy học Địa lí lớp 10 - THPT. Ngoài ra, quý vị cũng có thể tham khảo thêm nhiều đề tài khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản