SKKN rèn luyện kỹ năng xác định tâm và tính bán kính mặt cầu ngoại tiếp khối chóp

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
188
lượt xem
15
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN rèn luyện kỹ năng xác định tâm và tính bán kính mặt cầu ngoại tiếp khối chóp

SKKN rèn luyện kỹ năng xác định tâm và tính bán kính mặt cầu ngoại tiếp khối chóp
Mô tả bộ sưu tập

Hãy cùng nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy với các SKKN trong BST SKKN rèn luyện kỹ năng xác định tâm và tính bán kính mặt cầu ngoại tiếp khối chóp dưới đây. Các SKKN này được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc hi vọng sẽ hỗ trợ nhiều cho quý thầy cô và các cán bộ quản lý. Mời quý vị cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN rèn luyện kỹ năng xác định tâm và tính bán kính mặt cầu ngoại tiếp khối chóp

SKKN rèn luyện kỹ năng xác định tâm và tính bán kính mặt cầu ngoại tiếp khối chóp
Tóm tắt nội dung

Bạn có thể tải miễn phí BST SKKN rèn luyện kỹ năng xác định tâm và tính bán kính mặt cầu ngoại tiếp khối chóp này về máy để tham khảo phục vụ việc giảng dạy hay quản lý hiệu quả hơn.

A - ĐẶT VẤN ĐỀ:
Trong đề thi Đại học các khối A, A1, B và D những năm gần đây, câu 5 trong đề thi là câu ở mức (điểm 7). Hầu hết các học sinh ở các trường THPT, nhất là học sinh học ở các trường miền núi thường rất ngại câu này. Trong thực tế giảng dạy tôi thấy, muốn cho học sinh đạt được điểm 7 trở lên trong các kỳ thi ĐH thì phải hướng dẫn các em học tốt các nội dung trong câu 5. Một phần kiến thức rất quan trọng trong phần này là: Xác định tâm và tính bán kính mặt cầu ngoại tiếp khối chóp. Với mong muốn các học sinh của mình sẽ làm tốt câu 5 trong các kỳ thi ĐH, tôi mạnh dạn đưa ra sáng kinh nghiệm:“KỸ NĂNG XÁC ĐỊNH TÂM VÀ TÍNH BÁN KÍNH MẶT CẦU NGOẠI TIẾP KHỐI CHÓP”. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm gồm 3 phần:
Phần I: Các kiến thức cơ bản cần nhớ.
Phần II: Kỹ năng phân tích đề, từ đó hình thành kỹ năng vẽ hình và tự giải quyết vấn đề.
Phần III: Các ví dụ minh chứng và bài tập tự luyện.
Do khả năng còn hạn chế và kinh nghiệm chưa nhiều nên trong SKKN của tôi có thể có những phần chưa hoàn chỉnh. Rất mong được sự đóng góp quí báu của quí thầy cô.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ

1/ Một học sinh không thể học hình học không gian tốt nếu các kiến thức về hình học phẳng không tốt.
2/ Một học sinh không thể học hình học không gian tốt nếu không có kỹ năng phân tích đề, không có kỹ năng vẽ hình và khả năng tự giải quyết vấn để.
II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ
1/ Thực trạng chung: Hầu hết các học sinh có cảm giác sợ hình và ngại học hình, nhất là “hình học không gian”
2/ Thực trạng đối với giáo viên: Do đây là phần kiến thức khó dạy, học sinh lại không muốn học, vì vậy một số giáo viên không mặn mà khi dạy phần kiến thức này.
3/ Thực trạng đối với học sinh: Hầu hết học sinh chưa có cách học tốt khi gặp phần kiến thức này và luôn có cảm giác “sợ học hình không gian”. Vì vậy hầu hết các em đều học chưa tốt phần kiến thức này.
III. GIẢI PHÁP VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
1/ Trang bị lại cho học sinh các kiến thức cơ bản nhất, cần thiết nhất của hình học phẳng nhằm học tốt nội dung này.
Ví dụ như:
• Các công thức tính diện tích tam giác, tứ giác, đa giác.
• Định lí sin, định lí côsin, công thức tính độ dài đường trung tuyến trong tam giác, …
• Các tính chất trong tam giác vuông, trong tam giác đều, trong hình vuông, trong hình thoi, …
2/ Trang bị cho học sinh các kiến thức cơ bản nhất về các khối đa diện, nhất là các khối đa diện đặc biệt và kỹ năng vẽ các hình đó.
Ví dụ:
Khi nhắc đến “hình chóp tam giác đều” thì trong đầu chúng ta hiện lên những tính chất gì? Cách vẽ hình như thế nào?
Khi nhắc đến “hình chóp tứ giác đều” thì trong đầu chúng ta hiện lên những tính chất gì? Cách vẽ hình như thế nào?
3/ Trang bị cho học sinh kỹ năng tự đặt câu hỏi và tự trả lời câu hỏi.
H? Yêu cầu bài toán là gì?
H? Để thực hiện yêu cầu đó ta có những hướng suy nghĩ nào?
H? Giả thiết bài toán cho gì?
H? Với giả thiết đó, ta có mấy cách giải quyết bài toán này và ta sẽ làm bài này theo cách nào?
Khi gặp khó khăn, ta tiếp tục đặt câu hỏi?
H? Ta gặp khó khăn ở đâu?
H? Có phần giả thiết nào chưa xử dụng không?
 

Chúc quý thầy cô và các bạn có BST SKKN rèn luyện kỹ năng xác định tâm và tính bán kính mặt cầu ngoại tiếp khối chóp hay mà mình đang tìm.
Đồng bộ tài khoản