SKKN rèn luyện năng lực viết văn cho học sinh THPT qua phản biện văn học

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
88
lượt xem
8
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN rèn luyện năng lực viết văn cho học sinh THPT qua phản biện văn học

SKKN rèn luyện năng lực viết văn cho học sinh THPT qua phản biện văn học
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã biên soạn và sắp xếp các mẫu SKKN rèn luyện năng lực viết văn cho học sinh THPT qua phản biện văn học hay tạo thành bộ sưu tập SKKN rèn luyện năng lực viết văn cho học sinh THPT qua phản biện văn học dưới đây để các bạn thuận tiện trong quá trình tham khảo. Bạn có thể tải miễn phí BST này về máy để tham khảo và phục vụ cho công việc tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN rèn luyện năng lực viết văn cho học sinh THPT qua phản biện văn học

SKKN rèn luyện năng lực viết văn cho học sinh THPT qua phản biện văn học
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh tham khảo phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN rèn luyện năng lực viết văn cho học sinh THPT qua phản biện văn học dưới đây:

PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lí do chọn đề tài
1.1. Chỉ thị số 3004 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, ngày 15 – 8 - 2013 đã nêu rõ từng nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục năm học 2013 – 2014. Trong đó, toàn ngành tiếp tục thực hiện Chỉ thị 02/CT-TTg, ngày 22/1/2013, của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước. Một trong những giải pháp trọng tâm vẫn phải là đổi mới phương pháp dạy học. Vận dụng các hình thức, phương pháp, kĩ thuật dạy học sao cho đạt hiệu quả cao nhất theo yêu cầu của mục tiêu giáo dục là một trong những cách đổi mới thiết thực nhất.
1.2. Từ thực tế của đời sống xã hội, ngành GD&ĐT đặt ra yêu cầu phải đào tạo được thế hệ người toàn diện, năng động, sáng tạo trong công việc. Đồng thời có ý thức chủ động, tích cực bày tỏ quan điểm, lập trường trước những vấn đề nảy sinh trong đời sống xã hội, hướng tới chân lí của mọi vấn đề. Trong dạy học, tất cả các bộ môn cần rèn luyện cho học sinh biết tranh luận, phản biện vấn đề, tạo thói quen tốt trong nhìn nhận, đánh giá các vấn đề trong cuộc sống. Yêu cầu mang tính cấp thiết ấy cũng góp phần thực hiện mục tiêu kết hợp dạy “người” với dạy “chữ”, lí thuyết phải gắn với thực hành. Khả năng phản biện của học sinh trong quá trình học tập sẽ giúp học sinh phát huy được tính chủ động, sáng tạo trong học tập, rèn luyện được khả năng làm việc độc lập, làm việc theo nhóm.
1.3. Xu hướng chung của những nền giáo dục tiến bộ trên thế giới là xây dựng một nền giáo dục thực sự dân chủ. Phản biện của học sinh trong quá trình dạy học, viết văn là một biểu hiện tích cực của một nền giáo dục dân chủ. Rèn luyện năng lực viết văn qua phản biện văn học là một trong những cách góp phần xây dựng những giờ học đầy ắp không khí dân chủ và một nền giáo dục dân chủ, tiến bộ.
1.4. Giáo dục Việt Nam đang trên đường đổi mới theo xu hướng chung của giáo dục thế giới : dạy học hướng vào phát triển năng lực cho người học. Rèn luyện năng lực viết văn là một trong những nội dung quan trọng trong quá trình dạy học văn. Làm tốt việc này, chắc chắn chất lượng dạy và học văn sẽ được nâng lên một mức đáng kể. Đồng thời còn góp phần quan trọng phát triển các kĩ năng sống cho học sinh.
1.5. Đặt trong bối cảnh chung của ngành GD hiện nay, phát huy khả năng phản biện của học sinh trong dạy học văn nói chung, rèn luyện năng lực viết văn qua phản biện văn học nói riêng cũng góp phần quan trọng vào việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Đẩy nhanh quá trình đổi mới căn bản toàn diện giáo dục Việt Nam, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI.
Với những lí do trên, chúng tôi đã mạnh dạn đưa việc “Rèn luyện năng lực viết văn cho học sinh THPT qua phản biện văn học” vào quá trình dạy học văn. Đặc biệt, việc xuất hiện đề thi phản biện trong kì thi tuyển sinh Đại học năm 2013 càng thôi thúc chúng tôi tổng kết và viết thành sáng kiến, báo cáo hội đồng khoa học nhà trường và hội đồng khoa học Sở GD&ĐT Hưng Yên.
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
Theo quan sát của cá nhân thì ở Việt Nam, cho đến nay đã có nhiều ý kiến về việc cần đưa phản biện và phản biện văn học vào nhà trường, cũng như rèn luyện năng lực viết văn cho học sinh trong quá trình dạy học văn. Các ý kiến được đăng tải trên các báo, tạp chí, các website. Tuy nhiên, vẫn chưa có một công trình nghiên cứu chính thức nào về vấn đề “Rèn luyện năng lực viết văn cho học sinh THPT qua phản biện văn học”.
3. Mục đích nghiên cứu
Nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ Văn – THPT, rèn luyện và nâng cao năng lực viết văn cho học sinh, góp phần thực hiện thành công công cuộc đổi mới phương pháp dạy học văn. Đồng thời, phát huy tối đa tiềm năng học tập, nghiên cứu, sáng tạo của học sinh ở bộ môn Ngữ Văn, cấp THPT. Bồi dưỡng và nâng cao kĩ năng làm việc độc lập, làm việc theo nhóm, đặc biệt là góp phần hình thành kĩ năng phản biện tích cực cho HS trong học tập hiện tại cũng như trong cuộc sống sau này. 

Thông qua các mẫu SKKN rèn luyện năng lực viết văn cho học sinh THPT qua phản biện văn học hay trong bộ sưu tập sẽ giúp các bạn có nhiều ý tưởng khi hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm của mình. Chúc quý thầy cô có được nguồn tư liệu SKKN rèn luyện năng lực viết văn cho học sinh THPT qua phản biện văn học hay mà mình đang tìm.
Đồng bộ tài khoản