SKKN rèn luyện tiếng Việt cho học viên Trung tâm GDTX

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
48
lượt xem
2
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN rèn luyện tiếng Việt cho học viên Trung tâm GDTX

SKKN rèn luyện tiếng Việt cho học viên Trung tâm GDTX
Mô tả bộ sưu tập

Với nhiều SKKN trong BST SKKN rèn luyện tiếng Việt cho học viên Trung tâm GDTX dưới đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô, các cán bộ quản lý giáo dục trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu. Ngoài ra, quý thầy cô, các cán bộ quản lý còn có thể xem thêm nhiều mẫu SKKN khác tại website eLib.vn. Mong rằng, các bạn sẽ tìm thấy những tài liệu hữu ích cho mình.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN rèn luyện tiếng Việt cho học viên Trung tâm GDTX

SKKN rèn luyện tiếng Việt cho học viên Trung tâm GDTX
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN rèn luyện tiếng Việt cho học viên Trung tâm GDTX.

 Phần một: ĐẶT VẤN ĐỀ
Cơ sở khoa học và thực tiễn của việc chọn đề tài.

1. Môn văn – Tiếng việt trong nhà trường trung học có một tầm quan trọng dặc biệt.
Tính chất là môn học công cụ ở bậc học này, không những vẫn được thực tiễn mà còn có yêu cầu cao hơn. Đây là môn học ngoài việc cung cấp kiến thức mẹ đẻ cho học sinh còn hình thành ở các em những kĩ năng tiếng việt để còn hoạt động giao tiếp và góp phần hình thành nhân cách con người mới.
Học sinh học tiếng việt là học tiếng mẹ đẻ. ở bậc trung học, việc sử dụng tiếng mẹ đẻ trong hoạt động giao tiếp không cho phép học sinh chỉ dừng lại ở những hiểu biết và thói quen có tính trực cảm. Nói cách khác việc sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp của học sinh trung học không còn là việc làm tự phát như một yêu cầu bản năng mà phải là một việc làm có ý thức, phải được rèn luyện kĩ năng thường xuyên. Và như vậy “ hành trang” của học sinh khi vào đời không thể không có vốn kiến thức tiếng việt, mà đặc biệt là những kĩ năng thực hành tiếng việt – kĩ năng giao tiếp bằng tiếng việt.
Nói hoạt động ngôn ngữ là nói đến, việc dùng ngôn ngữ vào hoạt động giao tiếp. Vậy hoạt động giao tiếp có những yêu cầu gì?
Để giao tiếp, người tham gia giao tiếp phải trực tiếp sản sinh ra văn bản
( nói hoặc viết ) để thông báo. Với tư cách người nhận thông tin, chuyển các mã thông tin thành những thông báo qua đó nhận thức những nội dung cần giao tiếp. Như vậy trong hoạt động giao tiếp, các bên tham gia giao tiếp phải có những kĩ năng cần thiết là “nghe” ,“nói”, “đọc”, “viết”. Những kĩ năng này trong giao tiếp không ngoại trừ phạm vi hẹp là học sinh mà là yêu cầu tất yếu của con người trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
Như vậy, việc sản sinh và giải mã các văn bản ( trong giao tiếp ) ở học sinh trung học một mặt là cảm thụ, nâng cao vốn hiểu biết về văn học, về tiếng việt, mặt khác, rất quan trọng là tạo điều kiện để học sinh rèn luyện năng lực giao tiếp phục vụ cho học tập, cho việc hình thành nhân cách để vào đời chững chạc, lịch sử và hoàn thiện hơn.
Việc rèn kĩ năng tiếng việt ở bậc trung học GDTX không thể coi nhẹ. Nó là yêu cầu của môn học đồng thời là yêu cầu của xã hội tất yếu.
2. Thực tế tình hình về năng lực hoạt động giao tiếp của học sinh TTGDTX Tĩnh Gia.
Một điều kiện có thể khẳng định là: Học sinh đầu cấp GDTX có nhiều hạn chế vè kiến thức, trong đó có kiến thức thức về sử dụng tiếng mẹ đẻ. Cụ thể là năng lực vận dụng tiếng mẹ đẻ vào hoạt động giao tiếp ( pham vi hẹp cũng như phạm vi xã hội )
Vì vậy cần phải có kế hoạch, biện pháp để rèn luyện kĩ năng giao tiếp cho học sinh ngay từ đầu cấp học và trong quá trình học tập của toàn cấp học.
Để nắm chắc tình hình chất lượng, trình độ Văn – Tiếng Việt của học sinh đầu năm học, chúng tôi đã tiến hành khảo sát học sinh qua hoạt động chuyên môn. Kết quả cho thấy rằng: Kiến thức và phần thực hành tiếng việt của học sinh bị hạn chế rất nhiều. qua phân loại tổng hợp các loại bài tập và bài kiểm tra cho thấy:
- Năng lực viết của học sinh rất thấp: Với 240 bài thi, 80% số bài có chữ viết chưa đạt yêu cầu, 40% số bài sai phạm lỗi chính tả, 60 – 70% số học sinh lỗi về câu, đoạn.
- Năng lực nói, đọc của học sinh còn hạn chế, nổi bật là phần lớn học sinh lúng túng khi nói trước lớp trước đông người hoặc không biết sắp xếp các ý cần diễn đạt khi trả lời các câu hỏi, trình bày bài tập…
- Từ tình hình chất lượng của học sinh nói trên, chúng tôi thấy cần phải xây dựng kế hoạch rèn luyện kĩ năng tiếng việt cho học sinh.

Quý thầy cô giáo và các bạn có thể tham khảo đầy đủ tài liệu này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập SKKN rèn luyện tiếng Việt cho học viên Trung tâm GDTX. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản