SKKN sáng tạo một số đồ chơi cho trẻ từ các loại ống nhựa, ống nước

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
51
lượt xem
4
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Mầm non để cùng chia sẻ kinh nghiệm dạy trẻ
SKKN sáng tạo một số đồ chơi cho trẻ từ các loại ống nhựa, ống nước

SKKN sáng tạo một số đồ chơi cho trẻ từ các loại ống nhựa, ống nước
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo các sáng kiến kiến kinh nghiệm được chúng tôi tổng hợp trong bộ sưu tập SKKN sáng tạo một số đồ chơi cho trẻ từ các loại ống nhựa, ống nước. Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng thực tiễn cao nhằm giúp quý thầy cô, các cán bộ quản lý nâng cao kinh nghiệm cũng như hiệu quả công việc của mình. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN sáng tạo một số đồ chơi cho trẻ từ các loại ống nhựa, ống nước

SKKN sáng tạo một số đồ chơi cho trẻ từ các loại ống nhựa, ống nước
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được trích trong bộ sưu tập SKKN sáng tạo một số đồ chơi cho trẻ từ các loại ống nhựa, ống nước:

ĐẶT VẤN ĐỀ:
Như chúng ta đã biết, trò chơi là nhu cầu tự nhiên không thể thiếu đối với cuộc sống của trẻ. Nếu như đứa trẻ thỏa mãn với nhu cầu tìm hiểu và khám phá ra những đồ dùng, đồ chơi thì trẻ sẽ biết cách sử dụng đồ dùng, đồ chơi đó một cách phù hợp, sáng tạo. Từ đó tôi nảy sinh ra ý tưởng dùng ống nhựa, ống nước cũ dư thừa của gia đình lắp ghép lại để tạo ra đồ chơi cho trẻ chơi và qua đó giúp trẻ khám phá ra nhiều trò chơi dùng ống nhựa, ống nước này.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
Giai đoạn đầu năm học trong tiết dạy, trong tiết dạy hoạt động với đồ vật “ Vật cứng- Vật mềm” thì tôi lại phát hiện ra từ những ống nhựa này trẻ khám phá ra được rất nhiều trò chơi: Lăn, xoay, gõ, dựng đứng, xỏ vào ngón tay, lồng vào nhau. Lồng vào nhau, làm micro, làm kèn, làm ống nhòm, ống nghe…
Từ đó tôi nảy sinh, lấy ống nước to lắp ghép lại tạo ra những đoạn ống dài khác nhau cho trẻ chơi.
Ở 1- 2 tháng đầu tôi lắp ghép đơn giản: 1 ống cong ghép với 1 ống thẳng (ống này tôi gắn lên một cái kệ cũ, phế thải), tôi cho trẻ khám phá trò chơi: “ Thả bóng vào ống”. Qua quan sát trẻ chơi, tôi thấy trẻ rất thích thú, trẻ như có vẻ tò mò: Tại sao bỏ bóng ở trên mà bóng lại chạy xuống phía dưới? Có trẻ thì bỏ chén, muỗng vào ống và đợi chờ nhưng sao lại không thấy nó chạy ra? Tại sao bóng to lại không lọt vào ống?...
Từ những tìm tòi khám phá đó mà trẻ đã rút ra cho mình được những kinh nghiệm: Chỉ có những vật tròn và nhỏ hơn ống nước thì khi bỏ vào ống, vật đó mới chạy ra được…
Ở những tháng sau, tôi nâng dần yêu cầu lên: Lúc đầu ghép 3-4 ống nước lại với nhau; sau đó ghép đến 4-5 ống và bên cạnh đó tôi cũng đặt một ống to hơn để trẻ khám phá bóng to thì sẽ bỏ vào ống to (thử và sai)
Ngoài những trò chơi trên, từ ống nhựa nhỏ trẻ còn chơi được với các trò chơi khác: Xâu ống vào trụ, xâu ống vào dây kéo đi chơi, chơi xếp cạnh, xếp chồng, lắp ghép, làm ống nghe khám bệnh cho búp bê….
Tôi nhận thấy, khi trẻ chơi với đồ chơi này giúp cho trẻ phát triển rất nhiều mặt:
• Phát triển các giác quan: Trẻ biết cầm, nắm, lăn xoay; biết phối hợp tay và mắt: xâu, xếp, lắp ghép…
• Phát triển trí tuệ: Trẻ phân biệt được kích thước to – nhỏ, dài- ngắn, tính chất cứng – mềm…
• Phát triển ngôn ngữ: Trẻ nói được rất nhiều và phát triển hơn so với yêu cầu thực: Ống nhựa, xâu vào, làm micro,…. Cái ống này tròn, bỏ bóng vào ống, bóng đang lăn, bóng rớt ra kìa, ống này làm kèn thổi….

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập SKKN sáng tạo một số đồ chơi cho trẻ từ các loại ống nhựa, ống nước. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tư liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản