SKKN so sánh chuẩn KT-KN với nội dung SGK và cách soạn giảng bài "Đột biến gen"

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
55
lượt xem
3
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN so sánh chuẩn KT-KN với nội dung SGK và cách soạn giảng bài "Đột biến gen"

SKKN so sánh chuẩn KT-KN với nội dung SGK và cách soạn giảng bài "Đột biến gen"
Mô tả bộ sưu tập

Quý thầy cô giáo, cán bộ quản lý đang cần tìm các sáng kiến kinh nghiệm về giảng dạy hoặc quản lý để tham khảo. Hãy đến với bộ sưu tập SKKN so sánh chuẩn KT-KN với nội dung SGK và cách soạn giảng bài "Đột biến gen" có trên website eLib.vn. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị những kinh nghiệm về giảng dạy cũng như quản lý thật bổ ích.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN so sánh chuẩn KT-KN với nội dung SGK và cách soạn giảng bài "Đột biến gen"

SKKN so sánh chuẩn KT-KN với nội dung SGK và cách soạn giảng bài "Đột biến gen"
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ bộ sưu tập SKKN so sánh chuẩn KT-KN với nội dung SGK và cách soạn giảng bài "Đột biến gen" dưới đây:

I/ ĐẶT VẤN ĐỀ:
Theo chỉ đạo chuyên môn của Bộ giáo dục và của Sở giáo dục và đào tạo Quảng Nam, một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo viên THPT trong năm học này là dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng.Vấn đề này đã được Sở giáo dục triển khai tập huấn cho mỗi giáo viên THPT. Nhìn chung,bước đầu giáo viên đã vận dụng chuẩn kiến thức kỹ năng trong giảng dạy và học tập, kiểm tra đánh giá. Tuy nhiên có một số bài thuộc chương trình Sinh học THPT không có sự thống nhất giữa nội dung chương trình sách giáo khoa với chuẩn kiến thức kỹ năng cần đạt.Đây là một trong những khó khăn của giáo viên khi thực hiện việc dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Bài 4- ĐỘT BIẾN GEN thuộc chương trình Sinh học 12 CB là một trong những trường hợp như vậy. Sau đây, tôi xin trình bày phương pháp soạn giảng theo chuẩn kiến thức kỹ năng ,đồng thời nêu ra một số nội dung không thống nhất giữa sách giáo khoa và chuẩn kiến thức kỹ năng cần đạt đối với bài này

II/ CỞ SỞ LÝ LUẬN- CƠ SỞ THỰC TIỄN:
Như trên đã nói, điểm mới của chương trình giáo dục phổ thông là đưa Chuẩn kiến thức, kỹ năng vào thành phần của chương trình giáo dục phổ thông đảm bảo việc chỉ đạo dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng tạo nên sự thống nhất trong cả nước. Qua các kỳ thi trong những năm gần đây cho thấy các em học sinh chỉ cần được nhà trường, thầy cô giáo tổ chức dạy học để nắm vững kiến thức, kỹ năng cơ bản, biết tư duy sáng tạo trên nền kiến thức cơ bản là có thể đạt kết quả cao trong các kỳ thi. Vì vậy việc vận dụng được Chuẩn kiến thức- kỹ năng trong giảng dạy, học tập, kiểm tra đánh giá hết sức quan trọng, cần được quan tâm, chú trọng.

III/ NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:
A/ SO SÁNH CHUẨN KIẾN THỨC KĨ NĂNG VỚI NỘI DUNG SGK CỦA BÀI ĐỘT BIẾN GEN
1/ Phần khái niệm
* Theo chuẩn kiến thức kĩ năng:
- Đột biến gen (đột biến điểm) là những biến đổi trong cấu trúc của gen. Đột biến gen thường liên quan tới một cặp nuclêôtit (gọi là đột biến điểm) hoặc một số cặp nuclêôtit xảy ra tại một điểm nào đó trên phân tử ADN.
- Không có khái niệm thể đột biến, không có tần số đột biến gen.
*Theo SGK:
- Đột biến gen là những biến đổi trong cấu trúc của gen. Có rất nhiều kiểu biến đổi về cấu trúc của gen, những biến đổi liên quan đến một cặp nuclêootit được gọi là đột biến điểm.
2/ Phần các dạng đột biến gen:
•  Chuẩn kiến thức kĩ năng không nêu hậu quả của từng dạng đột biến điểm.
•  SGK: Nêu hậu quả của từng dạng đột biến điểm
3/ Phần cơ chế phát sinh đột biến gen:
* Theo chuẩn kiến thức kĩ năng:
- Cơ chế chung:
Tác nhân gây đột biến gây ra những sai sót trong quá trình nhân đôi ADN.
+ Lấy ví dụ về cơ chế phát sinh đột biến do sự kết cặp không đúng trong nhân đôi ADN (G – X  A – T), do tác động của tác nhân hoá học như 5 – BU (A – T  G – X) để minh hoạ.
- Cơ chế phát sinh:
+ Đột biến điểm thường xảy ra trên một mạch dưới dạng tiền đột biến. Dưới tác dụng của enzim sửa sai nó có thể trở về dạng ban đầu hoặc tạo thành đột biến qua các lần nhân đôi tiếp theo.  

Để xem đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này, quý thầy cô và các cán bộ quản lý vui lòng download bộ sưu tập SKKN so sánh chuẩn KT-KN với nội dung SGK và cách soạn giảng bài "Đột biến gen" và xem thêm các đề tài khác. Chúc quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục có thêm những kinh nghiệm quý báu có ích cho công việc của mình.
Đồng bộ tài khoản