SKKN sử dụng bản đồ tư duy trong giảng dạy bộ môn Hóa học lớp 12

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
253
lượt xem
21
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN sử dụng bản đồ tư duy trong giảng dạy bộ môn Hóa học lớp 12

SKKN sử dụng bản đồ tư duy trong giảng dạy bộ môn Hóa học lớp 12
Mô tả bộ sưu tập

Các sáng kiến kinh nghiệm SKKN sử dụng bản đồ tư duy trong giảng dạy bộ môn Hóa học lớp 12 dưới đây sẽ mang đến cho quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình. Những tài liệu trong BST được thư viện eLib sưu tầm và chọn lọc cẩn thận hi vọng sẽ giúp quý thầy cô nâng cao kiến thức và kinh nghiệm trong giảng dạy, quản lý.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN sử dụng bản đồ tư duy trong giảng dạy bộ môn Hóa học lớp 12

SKKN sử dụng bản đồ tư duy trong giảng dạy bộ môn Hóa học lớp 12
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung trong bộ sưu tập SKKN sử dụng bản đồ tư duy trong giảng dạy bộ môn Hóa học lớp 12 dưới đây:

PHẦN A. ĐẶT VẤN ĐỀ

I. Lý do chọn đề tài.
Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh là yêu cầu bức thiết của toàn xã hội và là yếu tố quyết định trong nền giáo dục nước nhà trong thời kỳ hội nhập hiện nay.
Mục tiêu cơ bản mà ngành giáo dục hướng tới trong việc đổi mới phương pháp dạy học là hình thành ở học sinh những kiến thức, kĩ năng, thái độ mà gọi chung đó là năng lực.Việc phát triển tư duy cho học sinh luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của mục tiêu giáo dục. Để hướng học sinh có cách thức học tập tích cực và tự chủ, giáo viên không chỉ cần giúp các em khám phá kiến thức mới mà còn giúp các em hệ thống được những kiến thức đó. Việc xây dựng một phương pháp học tập thể hiện được mối liên hệ giữa các kiến thức sẽ mang lại những lợi ích về các mặt: ghi nhớ, nhận thức, tư duy, sáng tạo, ... mà một trong những công cụ mang lại được các mặt trên đó chính là bản đồ tư duy.
Chương trình Hóa học lớp 12 có nhiều bài dài, nội dung lí thuyết nhiều vì vậy mà đối với học sinh của TTGDTXTP nhìn chung ít hứng thú học tập do đặc điểm của học sinh GDTX đầu vào có chất lượng rất thấp, đa số các em không bị hổng kiến thức, một số em thì lại phải vừa đi làm ,vừa đi học nên không có nhiều thời gian học bài nên khả năng tiếp thu kiến thức rất khó khăn. Qua trải nghiệm sử dụng các phương pháp mới trong dạy học tôi nhận thấy rằng việc sử dụng bản đồ tư duy sẽ khắc phục được những hạn chế đó.
Khi sử dụng bản đồ tư duy giáo viên sẽ có cơ hội tiếp xúc với học sinh nhiều hơn, hiểu được sở thích và tính cách của từng em từ đó phát huy được tính sáng tạo của học sinh hơn.
Sử dụng bản đồ tư duy trong học tập, học sinh không những dễ dàng tiếp thu kiến thức mà còn tái hiện kiến thức đó một cách sáng tạo, logic mà các phương pháp học truyền thống không đáp ứng được.
Bởi vì những lí do trên mà bản thân chúng tôi đã lựa chọn đề tài: "Sử dụng bản đồ tư duy trong giảng dạy bộ môn Hóa Học 12- tại Trung tâm GDTX Thành phố Thanh Hóa”
II. Phương pháp nghiên cứu
- Kiến thức: Chỉ tập trung nghiên cứu phần Hóa học lớp 12 .
- Không gian: thực nghiệm tại Trung tâm GDTX Thành Phố .
- Thời gian thực hiện: 1 năm học ( 2012 -2013).

PHẦN B. NỘI DUNG

I. Cơ sở lý luận
I.1. Quan niệm về bản đồ tư duy

Bản đồ tư duy còn gọi là sơ đồ tư duy, lược đồ tư duy,… là hình thức ghi chép nhằm tìm tòi đào sâu, mở rộng một ý tưởng, hệ thống hóa một chủ đề hay một mạch kiến thức,… bằng cách kết hợp việc sử dụng đồng thời hình ảnh, đường nét, màu sắc, chữ viết với sự tư duy tích cực. Đặc biệt đây là một sơ đồ mở, không yêu cầu tỉ lệ, chi tiết khắt khe như bản đồ địa lí, có thể vẽ thêm hoặc bớt các nhánh, mỗi người vẽ một kiểu khác nhau, dùng màu sắc, hình ảnh, các cụm từ diễn đạt khác nhau, cùng một chủ đề nhưng mỗi người có thể “thể hiện” nó dưới dạng bản đồ tư duy theo một cách riêng, do đó việc lập bản đồ tư duy phát huy được tối đa năng lực sáng tạo của mỗi người.
Bản đồ tư duy chú trọng tới hình ảnh, màu sắc, với các mạng lưới liên tưởng (các nhánh). Có thể vận dụng bản đồ tư duy vào hỗ trợ dạy học kiến thức mới, củng cố kiến thức sau mỗi tiết học, ôn tập hệ thống hóa kiến thức sau mỗi chương, mỗi học kì… và giúp cán bộ quản lí giáo dục lập kế hoạch công tác.
I.2. Nguồn gốc của bản đồ tư duy
Tony Buzan là người đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu tìm ra hoạt động của bộ não. Theo Tony Buzan “một hình ảnh có giá trị hơn cả ngàn từ…” và “màu sắc cũng có tác dụng kích thích não như hình ảnh. Màu sắc mang đến cho bản đồ tư duy những rung động cộng hưởng, mang lại sức sống và năng lượng vô tận cho tư duy sáng tạo”.
Bản đồ tư duy một công cụ tổ chức tư duy nền tảng, có thể miêu tả nó là một kĩ thuật hình họa với sự kết hợp giữa từ ngữ, hình ảnh, đường nét, màu sắc phù hợp với cấu trúc, hoạt động và chức năng của bộ não giúp con người khai thác tiềm năng vô tận của bộ não. Nó được coi là sự lựa chọn cho toàn bộ trí óc hướng tới lối suy nghĩ mạch lạc. 

Mời quý thầy cô giáo và các bạn xem đầy đủ tài liệu này trong bộ sưu tập SKKN sử dụng bản đồ tư duy trong giảng dạy bộ môn Hóa học lớp 12. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác, hoặc đăng nhập để tải tài liệu về tham khảo.
Đồng bộ tài khoản