SKKN sử dụng bản đồ tư duy trong dạy và học môn Lịch sử 9

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 2 tài liệu

0
602
lượt xem
36
download
Xem 2 tài liệu khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN sử dụng bản đồ tư duy trong dạy và học môn Lịch sử 9

SKKN sử dụng bản đồ tư duy trong dạy và học môn Lịch sử 9
Mô tả bộ sưu tập

BST SKKN sử dụng bản đồ tư duy trong dạy và học môn Lịch sử 9 là sáng kiến kinh nghiệm có giá trị ứng dụng nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục những sáng kiến kinh nghiệm mẫu, những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cho công việc của mình.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN sử dụng bản đồ tư duy trong dạy và học môn Lịch sử 9

SKKN sử dụng bản đồ tư duy trong dạy và học môn Lịch sử 9
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin giới thiệu phần trích dẫn nội dung của tài liệu đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN sử dụng bản đồ tư duy trong dạy và học môn Lịch sử 9 dưới đây:

I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Bản đồ tư duy còn gọi là Sơ đồ tư duy, là 1 hình thức ghi chép sử dụng màu sắc, từ khóa, hình ảnh để mở rộng và đào sâu ý tưởng, hệ thống hóa một chủ đề hay một mạch kiến thức... Đặc biệt đây là một sơ đồ mở, không yêu cầu tỉ lệ, chi tiết chặt chẽ như bản đồ địa lí, có thể vẽ thêm hoặc bớt các nhánh, mỗi người vẽ một kiểu khác nhau, dùng màu sắc, hình ảnh, các cụm từ diễn đạt khác nhau, cùng một chủ đề nhưng mỗi người có thể “thể hiện” nó dưới dạng Bản đồ tư duy theo một cách riêng, do đó việc lập Bản đồ tư duy phát huy được tối đa khả năng sáng tạo của mỗi người.
Bản đồ tư duy (mind map) phát triển bởi Tony Buzan vào những năm 1960. Hiện nay, kỹ thuật này đang được hơn 200 triệu người trên thế giới sử dụng (công ty, tổ chức giáo dục, trường học, cá nhân, diễn giả, HS-SV…)
Bản đồ tư duy mang lại hiệu quả tốt cho quá trình Dạy – Học, giáo viên tiết kiệm thời gian, tăng tính linh hoạt; Học sinh tăng tính chủ động sáng tạo, phát triển tư duy... Ở nước ta tuy mới được áp dụng từ đầu năm học 2010 - 2011 nhưng dạy học bằng BĐTD kết hợp với các phương pháp dạy học khác đã giúp học sinh học tập tích cực, chủ động, hiểu vấn đề sâu sắc, có hệ thống, học sinh yêu thích đi học hơn.
Nhằm mục đích phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy và học, ngành Giáo dục đã vận dụng bản đồ tư duy vào dạy và học. Tuy nhiên, thời gian vận dụng còn quá ngắn chưa vận dụng tốt vào giảng dạy. Đối với bộ môn Lịch sử, việc lập bản đồ tư duy còn gặp nhiều khó khăn, chưa có công trình nghiên cứu chuyên biệt. Vì vậy, chúng tôi thông qua giảng dạy môn Lịch sử ở trường THCS Bình Tân, thông qua các tiết dự giờ, các tiết hội giảng của đồng nghiệp, chúng tôi viết sáng kiến kinh nghiệm VẬN DỤNG BẢN ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY VÀ HỌC LỊCH SỬ Ở TRƯỜNG THCS.
2. Khảo sát và thực trạng:
Trong những năm gần đây, chất lượng bộ môn lịch sử là vấn đề bức xúc của xã hội. Việc dạy và học bộ môn lịch sử chưa phát huy được tinh tích cực, tự giác của học sinh, chất lượng bộ môn thường không đạt yêu cầu.
Đối với học sinh trường THCS Bình Tân, là học sinh vùng biển, chất lượng học tập các bộ văn hóa chưa cao, đặc biệt với môn Lịch sử, rất ít học sinh có hứng thú với bộ môn.
Khó khăn nhất của môn lịch sử và phát huy tính tích cực và lòng say mê của học sinh đối với lịch sử Dân tộc.
Trong những lớp học chúng tôi đã dạy, học sinh chỉ trả lời được câu hỏi phát hiện, chủ yếu xem sách giáo khoa để trả lời, không trả lời được câu hỏi tái hiện và câu hỏi phát huy trí lực.
Muốn học sinh tiếp thu tốt, chúng ta đồng thời phải huy động nhiều phương pháp tích cực, trong đó phát huy trí lực thông qua bản đồ tư duy cũng là một phương pháp thích hợp đối với môn lịch sử.
II. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP.
Việc đưa Bản đồ tư duy hay Sơ đồ tư duy vào nội dung phương pháp dạy và học là một vấn đề tương đối mới mẽ đối với thầy và trò. Khi thực hiện BĐTD chúng tôi thường xác định bài nào sử dụng được BĐTD, bài nào không sử dụng được? Dùng loại bản đồ nào để cung cấp kiến thức ?
Đối với môn Lịch sử, khi kết hợp sử dụng Bản đồ tư duy với các phương pháp đặc trưng bộ môn khác thực sự đã tạo ra một luồng gió mới, tạo sự kích thích và hứng thú học tập đối với học sinh.
Đối với thầy giáo dạy lịch sử cũng rất cần hiểu biết và có kỹ năng thực hiện bản đồ tư duy, khi dạy học bằng BĐTD kiến thức lịch sử được kết nối liền mạch, trình bày bài có hệ thống hơn .
Vì vậy thông qua giảng dạy chúng tôi đề ra một số nội dung và giải pháp để đưa BĐTD vào việc dạy và học lịch sử.
 

Để xem đầy đủ tài liệu này, quý thầy cô vui lòng download bộ sưu tập SKKN sử dụng bản đồ tư duy trong dạy và học môn Lịch sử 9 và xem thêm các tài liệu khác.
Đồng bộ tài khoản