SKKN sử dụng có hiệu quả lược đồ, bản đồ trong dạy môn Địa lý lớp 5

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

1
579
lượt xem
45
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN sử dụng có hiệu quả lược đồ, bản đồ trong dạy môn Địa lý lớp 5

SKKN sử dụng có hiệu quả lược đồ, bản đồ trong dạy môn Địa lý lớp 5
Mô tả bộ sưu tập

Với mong muốn giúp quý thầy cô giáo, quý cán bộ nâng cao hiệu quả dạy học và quản lý giáo dục trong nhà trường, thư viện elib đã sưu tầm và chọn lọc các mẫu SKKN tạo thành BST SKKN sử dụng có hiệu quả lược đồ, bản đồ trong dạy môn Địa lý lớp 5 dưới đây. Mời các bạn cùng tham khảo. Kính chúc quý thầy cô giảng dạy hay, quý cán bộ quản lý đạt kết quả cao trong công tác.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN sử dụng có hiệu quả lược đồ, bản đồ trong dạy môn Địa lý lớp 5

SKKN sử dụng có hiệu quả lược đồ, bản đồ trong dạy môn Địa lý lớp 5
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST SKKN sử dụng có hiệu quả lược đồ, bản đồ trong dạy môn Địa lý lớp 5. Mời quý thầy cô tham khảo:

A/ ĐẶT VẤN ĐỀ:
Phần Địa lý (trong phân môn Lịch sử và Địa lý lớp 5) nhằm giúp cho học sinh hiểu biết về thiên nhiên, về môi trường sống xung quanh, cung cấp cho học sinh một số kiến thức cơ bản, thiết thực về các sự vật, hiện tượng và các mối quan hệ địa lý ở Việt Nam cũng như một số nước đại diện cho các châu lục trên thế giới. Dạy học Địa lý chiếm vai trò quan trọng nhằm góp phần hình thành và phát triển ở học sinh thói quen ham hiểu biết, yêu thiên nhiên, đất nước, con người, có ý thức và hành động bảo vệ thiên nhiên. Vì vậy dạy học Địa lý không những cung cấp cho học sinh các kiến thức Địa lý thuần tuý mà còn hình thành cho các em kĩ năng và năng lực tự học, đặc biệt là kĩ năng sử dụng bản đồ - bảng số liệu.
Qua dự giờ, tìm hiểu các giờ dạy học Địa lý của các đồng nghiệp, tôi nhận thấy:
- Về phía giáo viên: Hiện nay, nhiều giáo viên tiểu học khi dạy phân môn Địa lý đã sử dụng các thiết bị dạy học (bản đồ, bảng số liệu, tranh ảnh....) để minh họa cho lời giảng của mình nhưng ít chú ý đến việc cho học sinh khai thác kiến thức từ các nguồn này. Một số giáo viên đã cố gắng phát huy sử dụng các thiết bị dạy học, rèn kĩ năng sử dụng bản đồ, bảng số liệu,... cho học sinh rất có hiệu quả nhưng số giờ học kiểu này còn quá ít vì chỉ được thực hiện trong giờ thao giảng, thanh tra hoặc thi giáo viên giỏi. Vì vậy vấn đề kĩ năng thực hành Địa lý của học sinh không được thực hiện thường xuyên.
- Về phía học sinh: Các em chủ yếu dựa vào kênh chữ để phát biểu mà ít đề cập đến kênh hình, bản đồ-bảng số liệu và ít rèn luyện kĩ năng Địa lý do đó nhiều học sinh còn yếu về các kĩ năng này.
Qua hai tuần đầu nhận lớp, tôi thấy kĩ năng thực hành Địa lý của các em còn yếu, nhiều em còn lúng túng khi đọc bản đồ, chỉ bản đồ chưa đúng cách, chưa biết phân tích kiến thức từ các bảng số liệu. Chất lượng học tập ở các tiết học chưa cao, sự hiểu biết của các em còn rất hạn chế, việc tiếp thu bài còn thụ động. Để giúp các em học tốt phân môn này, tôi đã tiến hành điều tra thực trạng để tìm hiểu nguyên nhân. Từ đó xác định được một số nguyên nhân cơ bản sau:
- Học sinh chưa có phương pháp học môn Địa lý và chưa thực sự yêu thích môn học này.
- Học sinh chưa có kĩ năng quan sát bản đồ, lược đồ.
- Kĩ năng phân tích bảng số liệu, biểu đồ còn yếu.
- Học sinh chưa hình thành kĩ năng chuẩn bị bài ở nhà( đọc và tìm hiểu bài, trả lời câu hỏi, chuẩn bị đồ dùng học tập, tranh ảnh,...).
- Các em còn xem nhẹ môn học này vì cho rằng đây là môn học phụ
(môn học bài ) nên ít đầu tư, tập trung nghiên cứu mà chỉ chú ý đầu tư thời gian học tập ở hai môn: Toán và Tiếng Việt.
Mặt khác như chúng ta đã biết đổi mới phương pháp dạy học là một trong những vấn đề trọng tâm của đổi mới chương trình giáo dục phổ thông hiện nay. Những quan điểm đổi mới trong xây dựng chương trình và mục tiêu cần đạt trong dạy học tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy. Do đó trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giảng dạy của mình bản thân tôi không ngừng học hỏi, tìm tòi đổi mới phương pháp dạy học và vận dụng các thiết bị dạy học sao cho phù hợp với trình độ của học sinh lớp mình phụ trách. Giúp học sinh hiểu sâu, nắm chắc kiến thức trong mỗi bài học, nhằm đạt kết quả cao nhất trong giờ dạy.
Ngoài việc dạy tốt tất cả các môn học, trong quá trình dạy học tôi đã rút ra được kinh nghiệm về việc sử dụng thiết bị dạy học ( bản đồ-bảng số liệu) để hướng dẫn học sinh khai thác kiến thức mới một cách hiệu quả. Học sinh hiểu bài ngay tại lớp, biết áp dụng những điều đã học trong thực tế cuộc sống hàng ngày. Đó là nội dung đề tài mà tôi đã vận dụng trong quá trình dạy học nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông hiện nay.

B/ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1/ Quan điểm sử dụng bản đồ - bảng số liệu theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học:

* Mục tiêu dạy học địa lý lớp 5 là:
- Hình thành cho học sinh một số biểu tượng, khái niệm mối quan hệ Địa lý đơn giản. Bước đầu hình thành và rèn luyện cho học sinh một số kĩ năng địa lý như: kĩ năng quan sát sự vật, hiện tượng địa lý, kĩ năng sử dụng bản đồ, kĩ năng nhận xét, so sánh, phân tích số liệu, kĩ năng phân tích mối quan hệ địa lý đơn giản.
- Góp phần bồi dưỡng, phát triển ở học sinh những thái độ và thói quen ham học hỏi, tìm hiểu về môi trường xung quanh. Bồi dưỡng tình yêu con người, thiên nhiên, quê hương đất nước. Tôn trọng, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.
Theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học, bản đồ-bảng số liệu, được sử dụng như là một nguồn cung cấp kiến thức giúp học sinh tìm tòi, phát hiện những kiến thức và hình thành kĩ năng bộ môn chứ không chỉ minh hoạ cho lời giảng của giáo viên. Như vậy bản đồ-bảng số liệu là đối tượng để học sinh chủ động, tự lực (đến mức tối đa) khai thác kiến thức dưới sự hướng dẫn cuả giáo viên. 

Thư viện eLib mong rằng BST SKKN sử dụng có hiệu quả lược đồ, bản đồ trong dạy môn Địa lý lớp 5 sẽ là tài liệu hữu ích cho quý thầy cô và các cán bộ quản lý giáo dục.
Đồng bộ tài khoản