SKKN sử dụng đồ dùng phần quang học trong giảng dạy Vật lý 7

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
132
lượt xem
8
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN sử dụng đồ dùng phần quang học trong giảng dạy Vật lý 7

SKKN sử dụng đồ dùng phần quang học trong giảng dạy Vật lý 7
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm quản lý, giảng dạy có giá trị ứng dụng thực tiễn trong bộ sưu tập SKKN sử dụng đồ dùng phần quang học trong giảng dạy Vật lý 7. Các tài liệu trong bộ sưu tập này được chúng tôi sưu tầm, chọn lọc từ đề tài của các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý có nhiều kinh nghiệm và sáng tạo trong công việc. Chúng tôi hi vọng rằng, bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm để sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN sử dụng đồ dùng phần quang học trong giảng dạy Vật lý 7

SKKN sử dụng đồ dùng phần quang học trong giảng dạy Vật lý 7
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN sử dụng đồ dùng phần quang học trong giảng dạy Vật lý 7:

A-ĐẶT VẤN ĐỀ:
Để thực hiện chủ trương ((Đổi mới phương pháp dạy học )) mà ngành giáo dục-Đào tạo đề ra thì vấn đề sử dụng đồ dùng dạy học là vấn đề đang được các nhà trường quan tâm đặc biệt với bộ môn vật lý - một môn khoa học thực nghiệm thì đồ dùng dạy học có vai trò rất lớn. Đó là phương tiện để hình thành các khái niệm khoa học, để phát triển óc quan sát, trí tưởng tượng, tư duy của học sinh. Nếu sử dụng đồ dùng phù hợp sẽ phát huy tính tích cực của học sinh, học sinh sẽ chủ động tìm tòi, phát hiện và giải quyết các mục tiêu của bài học. Mặt khác còn tác động đến tình cảm đem niềm vui và hứng thú học tập cho học sinh. Với chương trình sách giáo khoa mới hiện nay đồ dùng dạy học phải được sử dụng là phương tiện phục vụ hoạt động học tập của học sinh (giúp học sinh khám phá kiến thức qua việc sử dụng đồ dùng) chứ không phải phục vụ minh hoạ lời trình bày của thầy. Do đó việc sử dùng đồ dùng dạy học như thế nào để đem lại hiệu quả cao là vấn đề mà những giáo viên dạy môn vật lý nói chung và bản thân tôi nói riêng đặc biệt quan tâm.
Thực tế qua việc giảng dạy vật lý 7 ở trường THCS với chương trình sách giáo khoa mới tôi thấy đồ dùng dạy học phục vụ giảng dạy môn vật lý 7 rất phong phú, đa dạng nếu người thầy biết khai thác hết tác dụng của đồ dùng thì giờ học sẽ trở nên sinh động, học sinh hứng thú chủ động và tích cực tìm tòi để phát hiện kiến thức. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng đồ dùng dạy học do chất lượng đồ dùng không cao, tuổi thọ đồ dùng thấp, khó sử dụng nên nhiều thiết bị đã hỏng không sử dụng được hoặc có sử dụng thì hiệu quả không cao. Qua thực tế giảng dạy các năm trước đã cho thấy các tiết học trở nên nhàm chán, giáo viên thực hiện bài giảng khó khăn, học sinh thực hiện các thí nghiệm mất nhiều thời gian, kết quả thí ngiệm không chính xác…dẫn đến học sinh không phát hiện ra kiến thức mới qua các thí nghiệm đặc biệt là dạy chương trình phần quang học kiến thức trừu tượng, khó mô tả.
Từ thực trạng trên trong phạm vi bài viết này tôi muốn đưa ra một vài ý kiến của bản thân về vấn đề sử dụng đồ dùng môn vật lý 7 – phần quang học để các bạn đồng nghiệp tham khảo và mong được sự đóng góp ý kiến của các bạn đọc.
B / GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
I/. Nội dung.
1. Chuẩn bị đồ dùng.
Việc sử dụng đồ dùng có hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều ở khâu chuẩn bị đồ dùng. Chuẩn bị đồ dùng không phải chỉ ở trước mỗi tiết học mà cần có kế hoạch từ đầu năm hoặc thậm trí từ năm học trước. Giáo viên phải nghiên cứu toàn bộ chương trình SGK, lập bảng thống kê các loại đồ dùng của môn học, tìm hiểu những đồ dùng gì đã có hay chưa có, còn sử dụng được hay không, cần bổ xung (mượn, tự làm) những đồ dùng nào để có kế hoạch chuẩn bị từ đầu năm học. Sau đó mới tiến hành chuẩn bị cho từng tiết học. Để lựa chọn đồ dùng phù hợp GV phải nghiên cứu kỹ nội dung bài dạy xem cần phải chuẩn bị những loại đồ dùng gì, cho đơn vị kiến thức nào. Phần này nếu không nghiên cứu kỹ sẽ dẫn đến việc sử dụng tràn lan mà không phát huy hết tác dụng của đồ dùng. Trong quá trình chuẩn bị không phải chỉ có GV mà học sinh cũng phải tham gia chuẩn bị vì trong tiết học HS sẽ phải hoạt động với đồ dùng đó, được tham gia chuẩn bị HS được làm quen với đồ dùng phần nào hình dung được nội dung kiến thực có liên quan đến bài hoặc kích thích sự tò mò tìm tòi của HS để bài học thêm phần hấp dẫn.
Đồ dùng phục vụ bộ môn gồm các loại sau:
-Đồ dùng có sẵn của bộ môn.
-Đồ dùng có tính chất liên môn.
-Đồ dùng tự làm.
-Đồ dùng là phương tiện hiện đại bổ trợ (máy tính, máy chiếu đa năng và các phần mềm ứng dụng dạy học môn vật lý).

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN sử dụng đồ dùng phần quang học trong giảng dạy Vật lý 7. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản