SKKN sử dụng đồ dùng trực quan gây hứng thú học tập cho HS ở bài "Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp…."

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
74
lượt xem
3
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN sử dụng đồ dùng trực quan gây hứng thú học tập cho HS ở bài "Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp…."

SKKN sử dụng đồ dùng trực quan gây hứng thú học tập cho HS ở bài "Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp…."
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô giáo-cán bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT có điều kiện tham khảo những kinh nghiệm quý báu, chúng tôi xin giới thiệu bộ sưu tập SKKN sử dụng đồ dùng trực quan gây hứng thú học tập cho HS ở bài "Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp….". Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có giá trị được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ đề tài của các giáo viên giàu kinh nghiệm và sáng tạo trong công việc. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý tham khảo nhằm nâng cao kiến thức, kinh nghiệm của bản thân và nâng cao hiệu quả giáo dục trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN sử dụng đồ dùng trực quan gây hứng thú học tập cho HS ở bài "Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp…."

SKKN sử dụng đồ dùng trực quan gây hứng thú học tập cho HS ở bài "Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp…."
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý tham khảo phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN sử dụng đồ dùng trực quan gây hứng thú học tập cho HS ở bài "Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp…." dưới đây:

I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Báo cáo chính trị của Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng khóa VIII tại Đại hội lần thứ IX (2001) chỉ rõ:''Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học.''(1)
Trên cơ sở mục tiêu cấp học, quan điểm, đường lối của Đảng về sử học và giáo dục lịch sử, căn cứ nội dung, đặc trưng của nhận thức lịch sử, Đảng ta xác định: ''Bộ môn lịch sử ở trường THPT có vai trò vô cùng quan trọng, nó hình thành cho học sinh kiến thức cơ bản về lịch sử phát triển hợp qui luật của dân tộc và xã hội loài người''. Trên cơ sở đó, giáo dục lòng yêu nước,, tự hào dân tộc, lí tưởng độc lập dân tộc, và CNXH , rèn luyện năng lực tư duy và thực hành. thực hiện một cách nghiêm chỉnh các nhiệm vụ giáo dục và giáo dưỡng và phát triển.(2)
Với vị trí, chức năng, nhiệm vụ quan trọng như vậy, nhưng hiện nay bộ môn lịch sử chưa thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ của mình. Hiện tượng học sinh ít chú ý học tập các môn xã hội , trong đó có bộ môn lịch sử là phổ biến. Tình trạng trên do nhiều nguyên nhân, trước hết là do quan niệm chưa đúng về bộ môn, hạn chế về thời gian học tập, học vì thi cử...... Một số giáo viên dạy chưa tốt. Do vậy chưa thu hút, gây hứng thú cho học sinh học tập lịch sử trên lớp.
Bất kì bội môn nào cũng có khả năng gây hứng thú học tập cho học sinh. Bộ môn lịch sử vô cùng phong phú, bởi nó khôi phục đời sống con người với những sự kiện cơ bản, sinh động về lao động sản xuất, đấu tranh chống ngoại xâm.... Qua môn học này, học sinh thấy được những phẩm chất cao đẹp của con người với những tấm gương trong sáng , tiêu biểu, đồng thời cũng thấy được những mặt xấu, tiêu cực , phản động, đem lại những bài học quí báu rút ra từ quá khứ. Với những nội dung như thế, môn lịch sử có khả năng, sức mạnh gây hứng thú học tập cho học sinh.
Quán triệt tư tưởng ''Đổi mới và nâng cao chất lượng bài dạy'' ''Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học, bồi dưỡng năng lực tự học, lòng say mê học tập và ý thức vươn lên''(3) .Thiết nghĩ, việc giáo viên tự tìm tòi, sáng tạo các sơ đồ,mô hình, tranh ảnh để bài dạy thêm sinh động, tạo hứng thú cho các em là điều cần thiết trong thực tế hiện nay.
...............................................................................................................
1. Trích nghị quyết TƯ lần IX văn kiện đại hội lần IX trang 40.
2. Giáo trình bồi dưỡng thường xuyên trang 35- NXB giáo dục Hà Nội 2000.
3. Điều 4 luật giáo dục nước CHXHCNVN.
Chính vì thế mà tôi chọn đề tài: Sử dụng đồ dùng trực quan nhằm gây hứng thú học tập lịch sử cho học sinh lớp 12 ở bài:''Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp kết thúc (1953-1954)''
Gây hứng thú học tập lịch sử cho học sinh rất đa dạng và phong phú, có nhiều biện pháp khác nhau. Trong bài này tôi chỉ xin trình bày việc sử dụng loại đồ dùng trực quan :Sơ đồ sự kiện lịch sử, bảng đồ, bảng thống kê sự kiện lịch sử để đạt mục đích trên mà tôi đã thu được trong nhiều năm học gần đây (Từ 2007-2011).

II. CÁCH THỨC THỰC HIÊN:
1/ Trong bài này để hiểu phần thứ nhất"Âm mưu của Pháp-Mĩ ở Đông Dương: Kế hoạch Nava" . Trước hết tôi trình bày về hoàn cảnh, nội dung, biện pháp của kế
hoạch Nava .
2/ Giảng sang phần thứ II: "Cuộc tiến công chiến lược Đông -Xuân 1953-1954 và chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954" tôi sử dụng bảng tóm tắt các sự kiện của cuộc tiến công chiến lược đông xuân 1953-1954 kết hợp với bản đồ " Cuộc tiến công chiến lược Đông -Xuân 1953-1954"
Bảng tóm tắc phải được chuẩn bị kĩ trước khi đến lớp. 

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các tài liệu khác trong bộ sưu tập SKKN sử dụng đồ dùng trực quan gây hứng thú học tập cho HS ở bài "Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp….". Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác dạy và học ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản