SKKN sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy môn Công nghệ 8

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
335
lượt xem
69
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy môn Công nghệ 8

SKKN sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy môn Công nghệ 8
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các sáng kiến kinh nghiệm quản lý, giảng dạy có giá trị ứng dụng thực tiễn trong bộ sưu tập SKKN sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy môn Công nghệ 8. Các tài liệu trong bộ sưu tập này được chúng tôi sưu tầm, chọn lọc từ đề tài của các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý có nhiều kinh nghiệm và sáng tạo trong công việc. Chúng tôi hi vọng rằng, bộ sưu tập này sẽ giúp các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý nâng cao kiến thức và kinh nghiệm để sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy môn Công nghệ 8

SKKN sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy môn Công nghệ 8
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ BST SKKN sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy môn Công nghệ 8:

 PHẦN I. MỞ DẦU
1. Cơ sở lí luận.

“ Từ trực quan sinh động tới tư duy trừu tượng, từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn khoa học”, đó là câu nói của một triết gia nổi tiếng, nó như một ánh đuốc soi đường để tri thức nhân loại đạt được những thành tựu rực rỡ như hôm nay. Nhưng vấn đề tôi muốn đề cập trong bài này là chúng ta đã vận dụng câu nói đó như thế nào vào quá trình giảng dạy, nhất là nên giáo dục nước ta đang đứng trước cơ hội và thử thách.
Trong khuôn khổ bài viết này, tôi muốn đề cập đến vấn đề sử dụng phương pháp dạy học trực quan trong việc giảng dạy bộ môn công nghệ, phần công nghiệp sao cho đạt kết quả cao nhất, đây là vấn đề không mới nhưng làm thế nào để những giờ học công nghệ không khô khan, nhàm chán, học sinh có lòng say mê hứng thú, tích cực chiếm lĩnh tri thức một cách hiệu quả cao nhất, mà giáo viên là người đóng vai trò hướng dẫn, chỉ đạo.
2. Cơ sở thực tiễn
Hiện nay, bộ môn công nghệ ở trường trung học cơ sở vẫn còn xem là môn phụ, cho nên học sinh không có lòng đam mê, hứng thú với môn học vì nó quá khô khan không hấp dẫn, ít có sự ràng buột như các môn khác như toán, văn, lý,.......
Nhưng thực tế, bộ môn công nghệ mang tính thực tế cao, kiến thức gần gũi với cuộc sống, học sinh có thể vận dụng ngay vào cuộc sống sau khi đã được học. Do đó, là giáo viên giảng dạy môn công nghệ, tôi nhận thấy phải khai thác tối đa môn học này, phải làm cho học sinh cảm thấy hứng thú và yêu thích môn học, vận dụng kiến thức đã học vào thực tế sinh động của cuộc sống.
PHẦN II. NỘI DUNG
Tuy thời gian giảng dạy của tôi ngắn, nhưng tôi cảm thấy được một sự khác biệt lớn giữa chương trình sách giáo khoa cũ và chương trình sách giáo khoa mới, sự khác biệt này chính là quá trình nhận thức của học sinh phát triển và có sự liên tục, kế thừa trong nội dung bài học, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình tiếp thu kiến thức của học sinh. Kiến thức học sinh tiếp thu được có thể vận dụng vào cuộc sống, từ đó phát triển óc sáng tạo làm việc chính xác.
Để đạt được kết quả cao khi giảng đạy môn công nghệ thì một trong những phương pháp đặc trưng nhất là phương pháp trực quan, từ trực quan (từ những cái học sinh có thể nhìn thấy được, sờ được), học sinh nắm được bản chất vấn đề, từ đó liên hệ để nắm vững kiến thức liên quan mà học sinh không thấy và cuối cùng là vận dụng kiến thức đã nắm được để làm những việc gì?, ở đâu ?.

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp nội dung đề tài sáng kiến kinh nghiệm này trong bộ sưu tập SKKN sử dụng đồ dùng trực quan trong giảng dạy môn Công nghệ 8. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác cùng chủ đề trong bộ sưu tập này. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào hệ thống eLib.vn của chúng tôi để tải bộ sưu tập này.
Đồng bộ tài khoản