SKKN sử dụng hệ qui chiếu tương đối để giải các bài toán về chuyển động ném môn Vật lý THPT

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
89
lượt xem
7
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN sử dụng hệ qui chiếu tương đối để giải các bài toán về chuyển động ném môn Vật lý THPT

SKKN sử dụng hệ qui chiếu tương đối để giải các bài toán về chuyển động ném môn Vật lý THPT
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã sưu tầm và tổng hợp nhiều mẫu SKKN tạo thành BST SKKN sử dụng hệ qui chiếu tương đối để giải các bài toán về chuyển động ném môn Vật lý THPT để các bạn tiện tham khảo. Với các tài liệu này, quý thầy cô và các cán bộ, quản lý có thể xem trực tiếp tại website eLib.vn hoặc download về tham khảo. Chúng tôi mong rằng, những tài liệu này sẽ giúp quý các bạn nâng cao hiệu quả giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN sử dụng hệ qui chiếu tương đối để giải các bài toán về chuyển động ném môn Vật lý THPT

SKKN sử dụng hệ qui chiếu tương đối để giải các bài toán về chuyển động ném môn Vật lý THPT
Tóm tắt nội dung

Đây là một đoạn trích hay trong BST SKKN sử dụng hệ qui chiếu tương đối để giải các bài toán về chuyển động ném môn Vật lý THPT. Mời quý thầy cô tham khảo:

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT

+ GDĐT: Giáo dục đào tạo.
+ BGH: Ban giám hiệu.
+ CL: Chuyên lý.
+ HQC: Hệ qui chiếu.
+ NC: Nâng cao.
+ SKKN: Sáng kiến kinh nghiệm.
+ NXB-GD: Nhà xuất bản giáo dục.


I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Năm học 2013-2014, năm học bản lề thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng. Căn cứ vào tình hình, yêu cầu của ngành giáo dục thành phố và chỉ đạo của Bộ GDĐT. Giáo dục trung học thành phố đề ra phương hướng nhiệm vụ cho năm học 2013-2014 “Tiếp tục tích cực đổi mới toàn diện nhà trường, xây dựng trường học tiên tiến - hiện đại, phát triển hệ thống trường chuyên; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực nghề nghiệp của đội ngũ theo yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp; đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” ….”.
Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (số 11 Đoàn Kết – Phường Bình Thọ - Quận Thủ Đức) là ngôi trường thành lập từ năm học 1962 – 1963, sau gần 51 năm hình thành và phát triển nhà trường đã tạo nên bề dầy về thành tích trong giáo dục –đào tạo học sinh, tạo được chổ đứng có “tên - tuổi” trong ngành giáo dục của thành phố và được nhiều người dân biết đến. Cũng vì lý do này, năm học 2009 – 2010 thì trường được giao nhiệm vụ mở lớp chuyên ở ba môn toán – lý – hóa, đây là loại hình đào tạo học sinh năng khiếu, với một chương trình giảng dạy khá nặng cho đội ngũ giáo viên của nhà trường. Ngay từ năm học này BGH nhà trường hết sức quan tâm đến tình hình chất lượng của đội ngũ giảng dạy các lớp chuyên, BGH thường xuyên giám sát kết quả học tập của các lớp chuyên đồng thời tạo điều kiện hết sức thuận lợi về thời gian – vật lực khuyến khích giáo viên tự học tập và trao dồi chuyên môn, nâng cao trình độ giảng dạy của bản thân để đạt được mục tiêu của giáo dục, hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và ngành giáo dục toàn thành phố giao cho nhà trường. Cho đến nay (năm học 2013-2014) với yêu cầu đổi mới toàn diện nền giáo dục của từng địa phương, với số lượng lớp chuyên của nhà trường đã lên đến 15 lớp (cho cả ba khối 10, 11 và 12) thì năng lực giảng dạy của “người thầy” là một trong những yếu tố hết sức quan trọng tạo nên sự thành công của sự nghiệp giáo dục tại đơn vị.
Bản thân tôi, là một giáo viên được giao nhiệm vụ giảng dạy môn vật lý cho khối lớp 10 chuyên với một chút ít kinh nghiệm có được về vấn đề “sử dụng hệ qui chiếu tương đối để giải các bài toán về chuyển động ném” khi giảng dạy bài tập về phần này xin được nêu lên để cùng trao đổi chuyên môn với các bạn đồng nghiệp, nhất là đồng nghiệp trẻ tuổi. Mong rằng qua vấn đề mà tôi trình bày dưới đây sẽ bổ sung phần nào kỹ năng làm bài tập cho học sinh thông qua việc giảng dạy của các bạn đồng nghiệp.

II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1- Thực trạng của việc làm bài tập của học sinh.

Sau khi dạy xong bài lý thuyết số 18: Chuyển động của vật bị ném thuộc chương II – Động lực học chất điểm – chương trình vật lý lớp 10 (nâng cao), trước khi dạy thử nghiệm nội dung sáng kiến kinh nghiệm cho học sinh lớp 10 CL, tôi đã cho học sinh bài tập về nhà chuẩn bị trước một tuần lễ với ba bài toán có nội dung như sau:
Bài số 1: (19.14 giải toán vật lý 10 trường chuyên Lê Hồng Phong – trang 186) Hai vật được ném thẳng đứng lên cao với cùng vận tốc đầu vo = 25 m/s, vật nọ sau vật kia một khoảng thời gian to.
a- Cho to = 0,5s. Hỏi hai vật gặp nhau sau khi ném vật thứ hai bao lâu và ở độ cao nào?
b- Tìm to để bài toán có nghiệm.
Bài số 2: (19.18* giải toán vật lý 10 trường chuyên Lê Hồng Phong – trang 187) Quả cầu A từ độ cao 300 m được ném lên thẳng đứng với vận tốc ban đầu 20 m/s. Sau đó 1 s quả cầu B được ném lên thẳng đứng từ độ cao 250 m với vận tốc đầu 25 m/s. Bỏ qua sức cản của không khí; g = 10 m/s2. Hỏi trong quá trình chuyển động khoảng cách lớn nhất giữa hai quả cầu là bao nhiêu, đạt được lúc nào?
Bài số 3: Hai vật được ném đồng thời từ một điểm trên mặt đất với vận tốc đầu như nhau vo. Vật thứ nhất được ném lên theo phương thẳng đứng, vật thứ hai được ném lên dưới một góc nghiêng so với phương ngang. Hỏi góc bằng bao nhiêu thì khoảng cách hai vật đạt được là cực đại? (không xét quá trình hai vật chạm đất rồi nảy lên sau đó).
Kết quả khảo sát lớp 10CL năm học 2011-2012.
+ Sỉ số học sinh trong lớp: 29 học sinh.
+ Tình hình làm bài tập của học sinh trước khi dạy kỹ năng làm bài mới.

 

Thư viện eLib mong rằng BST SKKN sử dụng hệ qui chiếu tương đối để giải các bài toán về chuyển động ném môn Vật lý THPT sẽ là tài liệu hữu ích cho quý thầy cô và các cán bộ quản lý.
Đồng bộ tài khoản