SKKN sử dụng hệ quy chiếu tương đối để giải các bài toán về chuyển động ném

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
44
lượt xem
7
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN sử dụng hệ quy chiếu tương đối để giải các bài toán về chuyển động ném

SKKN sử dụng hệ quy chiếu tương đối để giải các bài toán về chuyển động ném
Mô tả bộ sưu tập

Quý thầy cô giáo, cán bộ quản lý đang cần tìm các sáng kiến kinh nghiệm về giảng dạy hoặc quản lý để tham khảo. Hãy đến với bộ sưu tập SKKN sử dụng hệ quy chiếu tương đối để giải các bài toán về chuyển động ném có trên website eLib.vn. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị những kinh nghiệm về giảng dạy cũng như quản lý thật bổ ích.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN sử dụng hệ quy chiếu tương đối để giải các bài toán về chuyển động ném

SKKN sử dụng hệ quy chiếu tương đối để giải các bài toán về chuyển động ném
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN sử dụng hệ quy chiếu tương đối để giải các bài toán về chuyển động ném:

I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Năm học 2013-2014, năm học bản lề thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng. Căn cứ vào tình hình, yêu cầu của ngành giáo dục thành phố và chỉ đạo của Bộ GDĐT. Giáo dục trung học thành phố đề ra phương hướng nhiệm vụ cho năm học 2013-2014 “Tiếp tục tích cực đổi mới toàn diện nhà trường, xây dựng trường học tiên tiến - hiện đại, phát triển hệ thống trường chuyên; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực nghề nghiệp của đội ngũ theo yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp; đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” ….”.
Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (số 11 Đoàn Kết – Phường Bình Thọ - Quận Thủ Đức) là ngôi trường thành lập từ năm học 1962 – 1963, sau gần 51 năm hình thành và phát triển nhà trường đã tạo nên bề dầy về thành tích trong giáo dục –đào tạo học sinh, tạo được chổ đứng có “tên - tuổi” trong ngành giáo dục của thành phố và được nhiều người dân biết đến. Cũng vì lý do này, năm học 2009 – 2010 thì trường được giao nhiệm vụ mở lớp chuyên ở ba môn toán – lý – hóa, đây là loại hình đào tạo học sinh năng khiếu, với một chương trình giảng dạy khá nặng cho đội ngũ giáo viên của nhà trường. Ngay từ năm học này BGH nhà trường hết sức quan tâm đến tình hình chất lượng của đội ngũ giảng dạy các lớp chuyên, BGH thường xuyên giám sát kết quả học tập của các lớp chuyên đồng thời tạo điều kiện hết sức thuận lợi về thời gian – vật lực khuyến khích giáo viên tự học tập và trao dồi chuyên môn, nâng cao trình độ giảng dạy của bản thân để đạt được mục tiêu của giáo dục, hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và ngành giáo dục toàn thành phố giao cho nhà trường. Cho đến nay (năm học 2013-2014) với yêu cầu đổi mới toàn diện nền giáo dục của từng địa phương, với số lượng lớp chuyên của nhà trường đã lên đến 15 lớp (cho cả ba khối 10, 11 và 12) thì năng lực giảng dạy của “người thầy” là một trong những yếu tố hết sức quan trọng tạo nên sự thành công của sự nghiệp giáo dục tại đơn vị.
Bản thân tôi, là một giáo viên được giao nhiệm vụ giảng dạy môn vật lý cho khối lớp 10 chuyên với một chút ít kinh nghiệm có được về vấn đề “sử dụng hệ qui chiếu tương đối để giải các bài toán về chuyển động ném” khi giảng dạy bài tập về phần này xin được nêu lên để cùng trao đổi chuyên môn với các bạn đồng nghiệp, nhất là đồng nghiệp trẻ tuổi. Mong rằng qua vấn đề mà tôi trình bày dưới đây sẽ bổ sung phần nào kỹ năng làm bài tập cho học sinh thông qua việc giảng dạy của các bạn đồng nghiệp.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1- Thực trạng của việc làm bài tập của học sinh.
Sau khi dạy xong bài lý thuyết số 18: Chuyển động của vật bị ném thuộc chương II – Động lực học chất điểm – chương trình vật lý lớp 10 (nâng cao), trước khi dạy thử nghiệm nội dung sáng kiến kinh nghiệm cho học sinh lớp 10 CL, tôi đã cho học sinh bài tập về nhà chuẩn bị trước một tuần lễ với ba bài toán có nội dung như sau:
Bài số 1: (19.14 giải toán vật lý 10 trường chuyên Lê Hồng Phong – trang 186) Hai vật được ném thẳng đứng lên cao với cùng vận tốc đầu vo = 25 m/s, vật nọ sau vật kia một khoảng thời gian to.
a- Cho to = 0,5s. Hỏi hai vật gặp nhau sau khi ném vật thứ hai bao lâu và ở độ cao nào?
b- Tìm to để bài toán có nghiệm.
Bài số 2: (19.18* giải toán vật lý 10 trường chuyên Lê Hồng Phong – trang 187) Quả cầu A từ độ cao 300 m được ném lên thẳng đứng với vận tốc ban đầu 20 m/s. Sau đó 1 s quả cầu B được ném lên thẳng đứng từ độ cao 250 m với vận tốc đầu 25 m/s. Bỏ qua sức cản của không khí; g = 10 m/s2. Hỏi trong quá trình chuyển động khoảng cách lớn nhất giữa hai quả cầu là bao nhiêu, đạt được lúc nào? 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN sử dụng hệ quy chiếu tương đối để giải các bài toán về chuyển động ném. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản