SKKN sử dụng hệ thống hình ảnh, âm thanh hỗ trợ tiếp cận văn bản Đàn ghita của Lorca

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
39
lượt xem
6
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN sử dụng hệ thống hình ảnh, âm thanh hỗ trợ tiếp cận văn bản Đàn ghita của Lorca

SKKN sử dụng hệ thống hình ảnh, âm thanh hỗ trợ tiếp cận văn bản Đàn ghita của Lorca
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô, các cán bộ quản lý cùng tham khảo những SKKN trong BST SKKN sử dụng hệ thống hình ảnh, âm thanh hỗ trợ tiếp cận văn bản Đàn ghita của Lorca dưới đây của thư viện eLib. Các tài liệu trong BST được chọn lọc cẩn thận sẽ giúp quý thầy cô và các cán bộ quản lý nâng cao hiệu quả giảng dạy và nghiên cứu. Ngoài ra, quý thầy cô, các cấp cán bộ quản lý còn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác bằng cách xem trực tiếp trên Website eLib.vn hoặc download về tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN sử dụng hệ thống hình ảnh, âm thanh hỗ trợ tiếp cận văn bản Đàn ghita của Lorca

SKKN sử dụng hệ thống hình ảnh, âm thanh hỗ trợ tiếp cận văn bản Đàn ghita của Lorca
Tóm tắt nội dung

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo đoạn trích trong BST SKKN sử dụng hệ thống hình ảnh, âm thanh hỗ trợ tiếp cận văn bản Đàn ghita của Lorca dưới đây của chúng tôi.

1. Lí do chọn đề tài:
Cùng với "thi trung hữu họa", bao giờ cũng là "thi trung hữu nhạc" có nghĩa rằng cùng với hoạ, nhạc là một phần của thi ca. Thơ gợi liên tưởng màu sắc, hình ảnh đã đành, không chỉ vậy, để làm giàu cho mình, thơ còn khai thác cả ngôn ngữ của nhạc nữa. Chừng nào còn thơ là chừng ấy còn nhạc. Phần tinh túy nhất của cảm xúc trong thơ bao giờ cũng được điệu thức hóa thành nhạc. Nó vấn vít, ngân nga cả bên trong lẫn bên ngoài từng tiếng thơ và trở thành linh hồn, thành sức mạnh phi thường của ngôn ngữ thơ. Ngôn ngữ thơ biểu hiện tập trung nhất tính hàm xúc phong phú của ngôn ngữ, vừa giàu hình ảnh, sắc màu (tính họa) vừa giàu nhạc điệu (tính nhạc). Các đặc điểm trên hòa quyện với nhau tạo nên hình tượng thơ lung linh, đa nghĩa.
Thanh Thảo (tên thật là Hồ Thành Công) Thanh Thảo là một trong những nhà thơ trưởng thành trong những năm cuối của cuộc kháng chiến chống Mĩ với những tác phẩm tiêu biểu Những người đi tới biển, Dấu chân qua trảng cỏ, Khối vuông ru-bích. Thơ ông là tiếng nói của người trí thức nhiều suy tư, trăn trở về vấn đề xã hội và thời đại và cũng đặc biệt quan tâm đến những con người tài hoa nhưng có số phận ngang trái, bất hạnh như: Nguyễn Đình Chiểu, Cao Bá Quát, A-ra-gông, Lor-ca,…Ông đã đem đến cho thơ ca thời đó tiếng nói riêng ấn tượng và được coi là một trong số không nhiều cây bút luôn nỗ lực cách tân thơ Việt với xu hướng đào sâu vào cái tôi nội cảm, tìm cách biểu đạt mới qua hình thức thơ tự do, đem đến một mĩ cảm hiện đại cho thơ bằng thi ảnh và ngôn từ mới mẽ.
Bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca là một thi phẩm tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Thanh Thảo sau năm 1975..
Trong hành trình sáng tạo, cách tân nghệ thuật của mình, Thanh Thảo cũng như các nhà thơ khác (đặc biệt là các nhà thơ Mới), đi sâu khai thác tính nhạc, vay mượn những chất liệu âm nhạc. Theo ông, tính nhạc trong thơ như linh hồn ủa bài thơ vậy. Tuy nhiên “ông vua trường ca” lại không mượn âm hưởng hào hùng, sử thi
mà chỉ gạn lấy những âm thanh êm dịu, réo rắt. Trong thơ Thanh Thảo, khó mà phân biệt được thơ và nhạc.
Đê viết trường ca Những người đi tới biển, Bùng nổ của mùa xuân, Đêm trên cát, Những nghĩa sĩ Cần Giuộc... Thanh Thảo đã mượn hình thức kết cấu theo kiểu nhạc giao hưởng và các bản xônát khiến cho các thi phẩm mang ấn tượng đặc biệt: những bản giao hưởng - trường ca. Còn đối với các bài thơ ngắn, Thanh Thảo lại vay mượn kết cấu mới mẻ, hiện đại của những ca khúc.
Thật khó để xác định Thanh Thảo đã chọn hình thức âm nhạc nào để sáng tác Đàn ghi-ta của Lorca.
Viết sáng kiến “Sử dụng hệ thống hình ảnh, âm thanh hỗ trợ tiếp cận văn bản Đàn ghita của Lorca” này, tôi mong được chia sẻ với đồng nghiệp hệ thống âm thanh, hình ảnh có thể vận dụng minh họa cho tác phẩm này không ngoài mục đích nâng cao chất lượng việc dạy và học văn trong nhà trường THPT.
2. Tổ chức thực hiện đề tài:
2.1. Cơ sở lí luận:

Qua thực tế giảng dạy môn văn ở trường, học sinh khi làm bài, thường có xu hướng chọn đề liên quan đến văn bản văn xuôi hơn là văn vần, mặc dù các em thích nghe giảng thơ, thích học thuộc thơ hơn là các dẫn chứng văn xuôi.
Vì đối với văn xuôi học sinh chỉ cần nhớ cốt truyện, nắm được những ý cơ bản các em có thể được điểm trung bình. Còn khi phân tích, bình giảng thơ, đòi hỏi học sinh phải có nền tảng cảm thụ văn học nếu không các em dễ sa vào bình tán, lan man, xa đề, lạc đề. Vì vậy, thường chỉ có những học sinh sinh khá giỏi, yêu thích môn văn, và thơ ca mới đủ can đảm chọn phân tích, bình giảng thơ.
Thơ thuộc thể loại trữ tình, qua mỗi bài thơ người đọc cảm nhận được tâm trạng của chủ thể trữ tình. Cảm xúc con người thì rất phong phú, phức tạp. Nguyễn Đình Thi cũng đã nói:“Điều kì diệu của thơ là mỗi tiếng, mỗi chữ, ngoài cái nghĩa của nó, ngoài công dụng gọi tên sự vật, bỗng tự phá tung mở rộng ra, gọi đến xung quanh nó những cảm xúc, những hình ảnh không ngờ, toả ra xung quanh nó một vùng ánh sáng động đậy. Sức mạnh nhất của câu thơ là ở sức gợi ấy.” (Mấy ý nghĩ về thơ, Ngữ văn 12 Nâng cao, tập một, trang 52). Do đó để cảm nhận hết những tư tưởng, tình cảm của nhà thơ gửi gắm trong tác phẩm không phải là việc dễ dàng.
Bắt đầu từ năm học 2008-2009, bài thơ Đàn ghi-ta của Lorca của nhà thơ Thanh Thảo chính thức được đưa vào chương trình SGK Ngữ văn lớp 12. Có người ví von bài thơ này giống như một bông hoa rừng “đẹp lạ”, những câu thơ đẫm chất suy tưởng và siêu thực, ngập tràn phức điệu của hình ảnh và âm nhạc vì thế vẫn cuốn hút, ám ảnh người đọc. Tuy nhiên đây là một tác phẩm mới, được (bị) đánh giá là một trong những văn bản “hai khó”: khó học và khó dạy.  

Chúng tôi mong rằng BST SKKN sử dụng hệ thống hình ảnh, âm thanh hỗ trợ tiếp cận văn bản Đàn ghita của Lorca sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô và các bạn.
Đồng bộ tài khoản