SKKN sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học ở các lớp 1,2, 3

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
928
lượt xem
31
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học ở các lớp 1,2, 3

SKKN sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học ở các lớp 1,2, 3
Mô tả bộ sưu tập

Quý thầy cô giáo, cán bộ quản lý đang cần tìm các sáng kiến kinh nghiệm về giảng dạy hoặc quản lý để tham khảo. Hãy đến với bộ sưu tập SKKN sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học ở các lớp 1,2, 3 có trên website eLib.vn. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn từ các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm và sáng tạo. Chúng tôi hi vọng, các tài liệu trong bộ sưu tập này sẽ mang đến cho quý vị những kinh nghiệm về giảng dạy cũng như quản lý thật bổ ích.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học ở các lớp 1,2, 3

SKKN sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học ở các lớp 1,2, 3
Tóm tắt nội dung

Dưới đây là phần trích dẫn nội dung của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học ở các lớp 1,2, 3:

A- PHẦN MỞ ĐẦU

I- Lý do chọn đề tài:
Thiết bị đồ dùng dạy học là những phương tiện vật chất giúp cho giáo viên và học sinh tổ chức hợp lý, có hiệu quả quá trình giáo dục, giáo dưỡng đối với các môn học trong nhà trường, nhằm thực hiện chương trình dạy học. Trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học, thiết bị đồ dùng dạy học là một trong những điều kiện cơ bản không thể thiêu để giáo viên, học sinh thực hiện mục tiêu dạy học. Hơn nữa, thiết bị đồ dùng dạy học tạo điều kiện trực tiếp cho học sinh huy động mọi năng lực hoạt động nhận thức, tiếp cận thực tiễn, nâng cao khả năng tự học, rèn luyện kỹ năng học tập và thực hành. Thiết bị đồ dùng dạy học là vật chất hữu hình tưởng như là vô tri vô giác. Nhưng, dưới sự điều khiển của người giáo viên, thiết bị đồ dùng dạy học thể hiện khả năng sư phạm của nó: Làm tăng tốc độ truyền thông tin, tạo ra sự lôi cuốn, hấp dẫn, làm cho giờ học sinh động, hiệu quả hơn.
Đối với học sinh tiểu học, thiết bị dạy học lại càng đặc biệt quan trọng, vì nó giúp các em quan sát sự vật, hiện tượng một cách trực quan, giúp học sinh nhận thức sâu hơn nội dung bài học, hình thành tốt kỹ năng kỹ xão.
Thiết bị dạy học là phương tiện, là điều kiện vật chất để đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học.
Khi nói đến việc sử dụng đồ dùng dạy học, người giáo viên nghĩ ngay đến các vật dụng trực quan cụ thể, các vật tư, hóa chất, mẫu vật, mô hình, tranh ảnh, các tài liệu, ấn phẩm, sách giáo khoa, vở bài tập, phiếu bài học,...
Trong những năm qua, các trường tiểu học đã được cung cấp khá nhiều trang thiết bị và đồ dùng dạy học, có những thùng đồng bộ để dạy cho các cấp học và những bộ va-li để dạy theo lớp. Nhưng thống kê theo danh mục thì số lượng vẫn chưa đáp ứng đầy đủ.
Ở phân môn Luyện Từ Và Câu (lớp 2, 3), đồ dùng dạy học mà Công Ty Sách Và Thiết Bị Trường Học sản xuất, cung cấp cho các trường hiện nay chủ yếu là các loại tranh ảnh. Song, một số tranh ảnh do sản xuất chung cho tất cả các trường tiểu học trong cả nước, nên so với kiến thức hiểu biết của học sinh từng vùng, có lúc thừa loại này nhưng lại thiếu loại khác.
Từ thực tế thiết bị đồ dùng dạy học còn thiếu, bản thân giáo viên còn ngại sử dụng, cán bộ phụ trách thiết bị ở trường lại kiêm nhiệm những việc khác nên việc mượn – trả gặp nhiều khó khăn. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho giáo viên lên lớp sử dụng đồ dùng thiếu thường xuyên.
Trong quá trình sử dụng đồ dùng dạy học, một số giáo viên còn lúng túng. Chẳng hạn khi dạy giải nghĩa từ, họ nghĩ rằng cứ đưa ra tranh ảnh, vật thật cho học sinh quan sát là đảm bảo điều kiện để giải nghĩa từ. Trên thực tế, nhiều tranh ảnh, vật thật chưa cung cấp hết nghĩa của từ cần giảng, mà phải có sự hỗ trợ bằng lời nói của giáo viên.
Mặt khác, tuy rằng 100% giáo viên đều nhận thức đúng ý nghĩa, tác dụng to lớn của đồ dùng dạy học trong quá trình hình thành kiến thức cho học sinh, nhiều giáo viên đã biết vận dụng đúng lúc, đúng chỗ và đúng mức độ các đò dùng dạy học. Song, cũng có nhiều giáo viên vẫn chưa hiểu rõ cấu tạo của bộ đồ dùng hàng khối, lớp mà mình phụ trách, chưa biết rõ số lượng đồ dùng trong bộ đồ dùng dạy học, chưa nhớ phạm vi sử dụng của các đồ dùng dạy học cho các tiết dạy. Đặc biệt, những thao tác kỹ thuật trong khi sử dụng đồ dùng học theo những dụng ý sư phạm còn ít được giáo viên chú ý.
Được sự quan tâm của các cấp các ngành, trong những năm vừa qua, cơ sở vật chất trường học đã được đầu tư và nâng cấp. Song thực tế vẫn còn hết sức khó khăn, nhất là vùng nông thôn, trường lớp ẩm thấp, dột nát, thiếu các phòng chức năng, phòng đồ dùng thiết bị, trường có nhiều khu lẻ. Tất cả các điều kiện trên cũng là một khó khăn cho việc bảo quản và sử dụng đồ dùng dạy học.
Từ những cơ sở lý luận và thực tiễn trên, tôi quyết định chọn đề tài, giải pháp nhằm giúp cho giáo viên: “Sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học ở các lớp 1,2, 3”.

II- Mục đích và phương pháp:
1- Mục đích: Giúp cho giáo viên sử dụng tốt có hiệu quả đồ dung dạy học ở các lớp 1, 2, 3,tạo cho học sinh hứng thú trong học tập có kết quả.
2- Phương pháp:
Đổi mới phương pháp dạy học toán 1 phải phù hợp trình độ của học sinh. Học sinh lớp 2 hầu hết đã qua lớp mẫu giáo, đã làm quen với các chữ số. Nhiều em đã biết viết biết làm tính cộng trừ. Kiến thức trong sách giáo khoa quá quen thuộc và đơn giản với một số em. Chính vì vậy, dạy toán lớp 2 càng khó hơn giáo viên phải có biện pháp thích hợp để học sinh không thấy nhàm chán, không bị cảm giác học lại.

III- Giới hạn đề tài:
Với đề tài “ Sử dụng hiệu quả đồ dung dạy học các lớp 1, 2, 3” vì thế đối tượng nghiên cứu ở đây là hoạt động dạy và học từ tư duy trừ u tượng đến trực quan sống động bằng đồ dung dạy học, phạm vi nghiên cứu là học sinh lớp 2E Trường Tiểu Học An Thạnh 1 thị xã Hồng Ngự 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học ở các lớp 1,2, 3. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác quản lý và giảng dạy trong nhà trường.
Đồng bộ tài khoản