SKKN sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học trong giáo dục thể chất

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
180
lượt xem
12
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
SKKN sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học trong giáo dục thể chất

SKKN sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học trong giáo dục thể chất
Mô tả bộ sưu tập

Bao gồm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm về quản lý, phương pháp giảng dạy có hiệu quả, bộ sưu tập SKKN sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học trong giáo dục thể chất nhất định sẽ hữu ích đối với công tác quản lý và giảng dạy của quý thầy cô giáo trong trường học. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và giảng dạy trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
SKKN sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học trong giáo dục thể chất

SKKN sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học trong giáo dục thể chất
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn dưới đây một phần của đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên được lấy ra từ bộ sưu tập SKKN sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học trong giáo dục thể chất:

Phần mở đầu

1. Lí do chọn đề tài
GDTC trong trường học là một hoạt động giáo dục quan trọng trong toàn bộ sự nghiệp giáo dục việt nam. GDTC góp phần thực hiện các mục tiêu chiến lược của Đảng, nhà nước và của ngành nhằm phổ cập và nâng cao cho thế hệ trẻ việt nam những nền tảng cơ bản để phục vụ đất nước trong thời kỳ hội nhập.
Bên cạnh việc trang bị những kiến thức cho thế hệ trẻ thì việc chăm sóc giáo dục ý trí rèn luyện để nâng cao sức khỏe có tính chất “toàn dân” là một trong những yêu cầu cơ bản của giáo dục nước nhà. Do vậy, GDTC đang có một vị trí, một vai trò quan trọng và ngày càng khẳng định nhiều hơn tính ưu việt,sức lan tỏa và ảnh hưởng của nó đối với đất nước, đối với thời đại, đối với các thế hệ nói chung và đối với giáo dục học đường nói riêng. Hiệu ứng của GDTC chính là sức mạnh của một quốc gia,một dân tộc,một thế hệ. Để GDTC ngày càng có nhiều hơn những hiệu quả tác động vào đời sống cùng với tính chất và tác dụng của nó thực sự là chất lượng sống của con người thì trong ngành giáo dục đã vận dụng đưa vào học đường một hệ thống giáo dục cơ bản.
Giáo dục là hoạt động có mục đích và có tổ chức của thầy và trò. Hoạt động của thầy luôn luôn gắn bó chặt chẽ với hoạt động nhận thức của trò nhằm hình thành cho hs những quan điểm những niềm tin, những định hướng có giá trị, lí tưởng cũng như động cơ, thái độ, kỹ năng, kỹ xảo, đạo đức …
Những môn học trong nhà trường nói chung đều góp phần thực hiện những mục tiêu trên. Đối với mỗi môn học đều có những đặc thù riêng, những phương pháp giảng dạy nhất định. Riêng đối với bộ môn thể dục cũng có những đặc trưng riêng. ở bộ môn này những hoạt động của thầy và trò luôn song song với nhau. Trước đây do hoàn cảnh kinh tế của đất nước còn nhiều khó khăn nên các phương tiện đồ dùng dạy học còn nhiều hạn chế vì vậy trong quá trình giảng dạy GV thường phải “dạy chay”. Ngày nay khi đồ dùng dạy học được cung cấp tương đối đầy đủ, thì việc dạy và học trong nhà trường có nhiều điều kiện để phát triển.
Là giáo viên giảng dạy bộ môn GDTC ở trường tiểu học, qua thực tế giảng dạy cũng như được tham dự những tiết chuyên đề và học hỏi đồng nghiệp bản thân tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm khi sử dụng đồ dùng dạy học sao cho có hiệu quả và phát huy được tính chủ động tích cực của học sinh, mang lại hiệu quả cao trong giờ học không ngừng nâng cao chất lượng trong từng tiết học.
Như nhiều môn học khác, bộ môn GDTC có nhiều dụng cụ dạy học và các phương tiện dạy học của GV là rất đa dạng và phong phú.Vấn đề đặt ra là người GV sử dụng đồ dùng dạy học như thế nào để nâng lại hiệu quả cao cho tiết học ?
2. Mục đích
Củng cố sức khỏe và phát triển thể lực cho học sinh. Nâng cao chất lượng một giờ học GDTC thông qua việc sử dụng ĐDDH cho phù hợp với điều kiện hiện có của các trường hiện nay.
3. Đối tượng nghiên cứu
Học sinh khối 4 và 5 Trường tiểu học Cát Linh - Đống Đa – Hà Nội
4. Phạm vi, giới hạn nghiên cứu
Về không gian: Trường Tiểu học Cát Linh - Đống Đa – Hà Nội.
Về thời gian: Trong năm học 2010-2011.
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1 Quan sát: Trong quá trình thử nghiệm, quan sát để tìm ra những chỗ đã làm được , chỗ chưa được để từ đó đưa ra biện pháp giải quyết.
5.2 Phân tích, nghiên cứu tài liệu:
đề tài sử dụng phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu nhằm tiếp cận các phương pháp nghiên cứu và kết quả nghiên cứu có liên quan tới đề tài của các tác giả đi trước trong ngành giáo dục thể chất. Cụ thể:
dựa trên Luật giáo dục, Luật bảo vệ và chăm sóc trẻ em, sách giáo dục học, tâm lý trẻ em, sách giáo dục thể chất vvv…
Tham khảo chương trình đào tạo môn thể dục của bộ giáo dục và đào tạo đối với các trường THPT trong toàn quốc; sách hướng dẫn soạn giảng môn thể dục giành cho các giáo viên thể dục cấp học THPT; sách hướng dẫn sử dụng nội dung giảng dạy môn thể dục trong chương trình cải cách giáo dục của bộ giáo dục và đào tạo; một số giáo án giảng dạy, huấn luyện môn bóng bàn của giáo viên thể dục trường THPT... và trường Đại Học SP TDTT Hà Nội.
Tham khảo tài liệu: “Đổi mới phương pháp dạy thể dục” tài liệu của Trần Đồng Lâm do nhà xuất bảnTDTT Hà Nội ấn hành năm 2000 trong tưyển tập: “nghiên cứu khoa học sức khoẻ thể chất trong nhà trường các cấp”; “ nghiên cứu một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tập luyện môn thể thao tự chọn trong các nhà trường THCS thuộc khu vực thành thị’’ Luận án tiến sĩ giáo dục học của Nguyễn Viết Minh năm 1998. 

Mời quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý xem tiếp đề tài sáng kiến kinh nghiệm này hoặc xem thêm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm khác trong bộ sưu tập SKKN sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học trong giáo dục thể chất. Ngoài ra, quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý cũng có thể tải về làm tài liệu tham khảo bằng cách đăng nhập vào Thư viện eLib.
Đồng bộ tài khoản