SKKN sử dụng phương pháp hệ thống hóa kiến thức qua sơ đồ, bảng biểu trong dạy học Lịch sử 12 nâng cao

Chia sẻ: Xuan | Ngày: | 1 tài liệu

0
182
lượt xem
11
download
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
SKKN sử dụng phương pháp hệ thống hóa kiến thức qua sơ đồ, bảng biểu trong dạy học Lịch sử 12 nâng cao

SKKN sử dụng phương pháp hệ thống hóa kiến thức qua sơ đồ, bảng biểu trong dạy học Lịch sử 12 nâng cao
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý và các em học sinh tham khảo bộ sưu tập SKKN sử dụng phương pháp hệ thống hóa kiến thức qua sơ đồ, bảng biểu trong dạy học Lịch sử 12 nâng cao. Đây là những đề tài sáng kiến kinh nghiệm được chúng tôi sưu tầm và chọn lọc từ những đề tài của các thầy cô giáo giàu kinh nghiệm, sáng tạo trong giảng dạy. Mời quý thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý và giáo dục học sinh trong nhà trường.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
SKKN sử dụng phương pháp hệ thống hóa kiến thức qua sơ đồ, bảng biểu trong dạy học Lịch sử 12 nâng cao

SKKN sử dụng phương pháp hệ thống hóa kiến thức qua sơ đồ, bảng biểu trong dạy học Lịch sử 12 nâng cao
Tóm tắt nội dung

Chúng tôi xin trích dẫn một phần đề tài sáng kiến kinh nghiệm đầu tiên trong bộ sưu tập SKKN sử dụng phương pháp hệ thống hóa kiến thức qua sơ đồ, bảng biểu trong dạy học Lịch sử 12 nâng cao dưới đây:

 PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
1.Lí do chọn đề tài

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu ,tái hiện lại một cách chân thực quá khứ của xã hội loài người.Trong phạm vi nhà trường ,lịch sử là môn học có tác dụng tốt nhất trong việc giáo dục đạo đức truyền thống yêu nước của dân tộc cho học sinh ,hơn thế nữa là sự biết ơn sâu sắc ,kính trọng không chỉ đối với ông cha ,các vị anh hùng dân tộc mà còn là sự biết ơn ,kính trọng đối với những người có cống hiến lớn cho nhân loại .Mặc dù có tầm ảnh hưởng quan trọng trong việc giáo dục thế hệ trẻ .Song thực tế đáng buồn hiện nay là đa số học sinh không thích học môn lịch sử ,xem nhẹ môn lịch sử ,các em tiếp thu kiến thức lịch sử một cách hời hợt ,thiếu chính xác ,thiếu hệ thống ,có một số em có tinh thần học tập với môn học này thì gặp phải khó khăn như :Học trước quên sau ,hoặc học xong rồi không nhớ gì cả ,hoặc có khi học thuộc rồi nhưng vẫn lúng túng trong quá trình làm bài ....Điều này dẫn đến kết quả học tập môn lịch sử cũng như kết quả thi của các em trong những năm gần đây qua các kì thi điểm rất thấp .
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên theo tôi xuất phát từ cả người dạy và người học .Đối với giáo viên ,thực tế nhiều giáo viên chưa chuyên tâm đầu tư vào việc nghiên cứu để tìm ra những phương pháp giảng dạy và học tập tốt ,phù hợp cho từng đối tượng học sinh,chưa phát huy được tính tích cực ,sáng tạo,chủ động tiếp thu kiến thức của học sinh ,mà chủ yếu vẫn vận dụng những phương pháp dạy học truyền thống đọc chép ,biến giờ học sử thành giờ học nhàm chán đối với học sinh ..Còn đối với học sinh ,từ thực tế dạy học đó ,nhiều học sinh cho rằng môn sử là môn học có nhiều sự kiện ,khó học ,khó nhớ ,điều đáng buồn là đa số các em cho rằng không hứng thú trong việc học môn lịch sử ,hoặc có số ít học sinh có tâm huyết với môn học này thì lại khó khăn trong việc chưa tìm ra được phương pháp học-nhớ phù hợp,chưa biết cách hệ thống kiến thức để có cái nhìn tổng quát ,điều này dẫn đến tình trạng học sinh chán học và thờ ơ trong việc tiếp thu kiến thức lịch sử .
Để phần nào khắc phục đựơc tình trạng trên ,qua thực tế giảng dạy nhiều năm ,bản thân tôi rút ra được một số kinh nghiệm trong dạy học lịch sử ,một trong những kinh nghiệm đó là : “ dụng phương pháp hệ thống hoá kiến thức qua sơ đồ ,bảng biểu trong dạy học lịch lớp 12 nâng cao” (Phần lịch sử Việt nam giai đoạn 1919-1945)
2.Phạm vi nghiên cứu :
Do điều kiện và thời gian có hạn nên trong phạm vi đề tài này tôi chỉ đi vào nghiên cứu "Sử dụng phương pháp hệ thống hoá kiến thức qua sơ đồ ,bảng biểu trong dạy học lịch sử 12 nâng cao (phần lịch sử Việt Nam giai đoạn 1919-1945).

Quý thầy cô giáo và các cán bộ quản lý có thể tham khảo đầy đủ đề tài sáng kiến kinh nghiệm này và xem thêm các đề tài khác trong bộ sưu tập SKKN sử dụng phương pháp hệ thống hóa kiến thức qua sơ đồ, bảng biểu trong dạy học Lịch sử 12 nâng cao. Hoặc download về làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác quản lý và giảng dạy ngày càng hiệu quả.
Đồng bộ tài khoản